Thông báo nêu: Để làm việc tại Nhật Bản với tư cách là lao động kỹ năng đặc định (tư cách lưu trú là “kỹ năng đặc định số 1”), ứng viên cần phải hoàn thành thành tốt chương trình thực tập kỹ năng (3 năm) hoặc thi đỗ kỳ thi kỹ năng đặc định (bao gồm thi kỹ năng và kiểm tra tiếng Nhật).

Sẽ tổ chức thi kỹ năng đặc định tại Việt Nam
Ảnh minh họa.

Chương trình Kỹ năng đặc định là chương trình tiếp nhận lao động của Nhật Bản với mục đích đưa người lao động sang Nhật Bản làm việc, nâng cao tay nghề, kỹ năng, cải thiện tác phong làm việc công nghiệp, ngoại ngữ..., sau đó quay trở về làm việc và đóng góp cho Việt Nam. Với thời hạn làm việc 5 năm, chương trình kỹ năng đặc định dành cho người lao động có trình độ, tay nghề và tiếng Nhật nhất định. Kỹ năng đặc định được Chính phủ Nhật Bản thông qua vào ngày 8/12/2018 và đã bắt đầu triển khai vào tháng 4/2019 với 2 chương trình: "Kỹ năng đặc định số 1" và "Kỹ năng đặc định số 2".

Chương trình kỹ năng đặc định được kỳ vọng sẽ mở ra chương mới trong hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản.

Đến nay, Việt Nam mới tổ chức một kỳ thi thử nghiệm liên quan đến lao động Kỹ năng đặc định vào tháng 3/2021 trong lĩnh vực xây dựng, với 30 thí sinh tham dự.

Theo thoidai