Con dâu tôi vốn làm công việc online nên sẵn sàng kiêm nội trợ. Nghe thế, vợ chồng tôi vui lắm. Chúng tôi có bốn đứa con, nhưng chỉ có một con trai duy nhất. Con gái, hai đứa đã lấy chồng, còn đứa thì sáng đi, tối mới về, lại hay công tác xa, thành thử nhà cửa vắng hoe, chỉ có đôi vợ chồng già ra vô nhìn mặt nhau đến… nhẵn.

Công việc online của con dâu tôi coi vậy mà tiện và hay phết, muốn làm lúc nào tùy, không ai ép buộc thời gian, tiền bạc vẫn rất ổn, việc nhà vẫn tròn vo. 


                                                                                                                    Vô tôi "giao bếp" cho con dâu. Ảnh minh họa


Vợ tôi còn khỏe, có thể lau nhà, dọn dẹp phụ con dâu. Từ ngày có dâu, bà ấy thôi hẳn việc ra chợ, giao bếp núc lại cho dâu. Phần tôi, về hưu, tôi “lót ổ” trong phòng. Ngày thường, tôi ít khi để ý mùi thức ăn xông lên phòng, cứ tới giờ là vợ gọi xuống ăn cơm. Từ ngày con dâu quản bếp núc, mùi thức ăn xông lên, tôi cảm thấy hạnh phúc chi lạ.

Một người xa lạ về nhà mình, nấu ăn phục vụ đại gia đình mình, tôi rất biết ơn cô ấy. Tiếng là giao bếp núc lại cho dâu, nhưng vợ tôi không bỏ mặc dâu. Tới giờ, bà vẫn xuống bếp nhặt phụ con dâu cọng hành, làm chén nước mắm, hoặc ngồi tán dóc, miễn có người bên cạnh để con dâu cảm thấy không bơ vơ trên hành trình làm dâu nhà chồng. 

Phụ nữ xưa khác, nay khác. Thời nay, người làm dâu không khỏi nghĩ ngợi khi bị đóng đô nhà bếp. Phục vụ chồng con đã oải, huống gì cho cả gia đình nhà chồng. Làm cha mẹ, chúng tôi hiểu chuyện ấy. Không ở chung nhà, hoặc ở chung nhà mà ốm đau thì thôi, chứ nếu khỏe, tôi luôn động viên vợ xớ rớ với con dâu; tôi là cha chồng, quan tâm con dâu nhiều cũng không tiện.

Con trai tôi đi làm tối ngày, phải có tiếng người trong nhà cho con dâu vui, chứ đừng nghĩ con dâu phải phục vụ cha mẹ chồng, để rồi tới giờ cơm cha mẹ chồng mới lọ mọ ngồi vào bàn ăn. Chúng tôi tự thẹn nếu ngồi vào bàn ăn với tinh thần được phục vụ.

Chúng tôi còn khỏe mà. Con dâu còn công việc online, cần được nghỉ ngơi, đừng để tinh thần con mệt mỏi vì phải phục vụ nhà chồng. Chuyện này, tôi lấy bài học từ con gái tôi để làm kinh nghiệm. Nó hay trách móc mẹ chồng rảnh rỗi cỡ nào cũng không nhúng tay việc nhà.


                                                                                                                  Người vào bếp phải vui, món ăn mới ngon. Ảnh minh họa


Có lần con đi làm, vừa dắt xe ra cổng, con mua vội bó rau của người bán rau dạo, rồi nhờ mẹ chồng mang vào nhà. Chiều con đi làm về, bó rau không những mẹ chồng không nhặt hộ, mà héo queo trên ghế đá trước hiên nhà, con sững người. Bà ấy không phân bua mình quên mang vô nhà, cộng thêm quan điểm cứng nhắc mà con thấy được từ mẹ chồng, nên con gái tôi tin rằng đó là lời cảnh báo: kiểu gì con dâu cũng về nấu ăn, đừng mơ mẹ chồng làm hộ. 

Tôi ăn cơm vợ nấu gần 40 năm nay. Tôi thỉnh thoảng vào bếp, vì muốn vợ vui, muốn thay đổi mùi vị thức ăn cho cả nhà, mới thấy việc làm bếp cũng vất vả. Ngày nào cũng vọc rau gạo mắm muối, một mình lủi thủi trong căn bếp, ai dám nói là vui, chỉ có thể là trách nhiệm mà thôi.

Có nhiều cách để “giải phóng” phụ nữ khỏi trách nhiệm bếp núc, bằng cách chung tay san sẻ, cảm thông và thương yêu, làm động lực để phụ nữ bày tỏ tình cảm trọn vẹn với những người thân yêu của mình. Đó là việc rất nên làm. 

Gia đình tôi người miền Trung, có thói quen ăn cay và mặn. Con dâu tôi rất ngoan, trước khi về làm dâu, con đã học cách chế biến món miền Trung, mong muốn làm hài lòng cha mẹ chồng. Nhưng chúng tôi bảo với con là chúng tôi muốn được ăn món con nấu, theo kiểu của con, để thay đổi khẩu vị, con ăn được thì ba mẹ cũng ăn được.

Những hôm con nấu canh chua, mùi ngọt ngào, pha lẫn vị chua đặc trưng của người miền Tây, thật khó cưỡng nổi cơn thèm, rồi nhìn cách con bày biện, tôi thấy mình như đang ăn nhà hàng. Cá kho tộ, con kho ngon miễn bàn. Bún mắm nữa, rất ngon. Mì Quảng quê tôi, được con nấu theo kiểu miền Tây, lạ miệng, thú vị.

Ngon còn vì tôi cảm nhận được sự tận tụy của con. Con dâu bảo rằng, chỉ cần ba mẹ ngon miệng, vui vẻ, là đáp lại sự tận tụy của con rồi. Nhà có dâu nội trợ, hạnh phúc là có thật. 

Theo  phunuonline.com.vn