leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Lạc quan yêu đời

Luôn giữ cho mình sự lạc quan là điều không thể, đặc biệt là vào sáng thứ hai, hoặc vào cuối ngày tồi tệ tại nơi làm việc. Có những lúc sự mệt mỏi lấn át chúng ta nhưng tốt hơn hết là đừng để trẻ cảm nhận sự tiêu cực ấy.

Những đứa con của bạn muốn nhìn thấy một người mẹ hoặc người cha không dừng lại dù cuộc đời có ném đá bạn đi chăng nữa. Không sớm thì muộn, chúng sẽ học cách bắt chước cách nhìn nhận sự việc lạc quan này.

Để ý tông giọng

Đôi khi, người lớn quên quan sát cách chúng ta nói chuyện với trẻ nhỏ. Hãy nhớ rằng cách bạn nói những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của con bạn. Giọng điệu rất quan trọng: không la hét và không xúc phạm. Thay vào đó, bạn nên phản ứng bằng một giọng điệu cảm thông, giọng nói của bạn nên bình tĩnh và thấu hiểu.

Có lối sống lành mạnh

Bạn không thể bắt trẻ phải sống lành mạnh trong khi bạn không làm được điều đó. Bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục và chăm sóc bản thân thật tốt. Những thói quen tốt của bạn như không ăn đồ ăn vặt, uống nhiều nước, ăn uống đủ bữa, tập thể dục… cũng sẽ ảnh hưởng đến trẻ, chúng sẽ học theo.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Tham gia vào cuộc sống của con

Dù một sự kiện lớn hay quan trọng đến đâu, hãy luôn tham gia vào cuộc sống của các con. Bằng cách này, họ sẽ học được rằng điều quan trọng là luôn ở bên nhau. Một số bậc cha mẹ nhìn con cái của họ lớn lên và tự hỏi rằng ngần ấy năm sao trôi nhanh như vậy. Thực ra thì thời gian đều nằm ở những điều nhỏ nhặt.

Không bao giờ chịu thua áp lực đồng trang lứa

Áp lực bạn bè xung quanh có thể rất mạnh, ngay cả khi trưởng thành. Chúng ta thường làm mọi việc để “trông không có gì là xấu”, nhưng làm chúng vì mục đích khiêu khích không phải lúc nào cũng là một tấm gương tốt để con cái noi theo.

Trẻ em sẽ không quên những lần bạn làm ít hơn những thứ thuộc về danh dự. Hãy đặt các nguyên tắc của bạn trên tất cả thứ khác.

Tươi cười và vui vẻ

Những đứa trẻ sẽ rất hạnh phúc nếu chúng có những khoảnh khắc vui nhộn cùng với cha mẹ của mình. Hãy dành thời gian chơi đùa cùng trẻ. Đôi khi bạn cũng cần gạt bớt công việc qua một bên để chăm lo cho đời sống tinh thần của chính bạn và con cái.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Khuyến khích động viên con

Những hành động tử tế như nhường chỗ cho người khác trên phương tiện công cộng hay giúp đỡ họ một điều gì đó sẽ gây được ấn tượng tốt trong mắt trẻ. Dần dần chúng sẽ coi những việc đó là điều bình thường và sẽ làm theo như một thói quen.

Đừng vượt qua ranh giới

Một số bậc cha mẹ muốn làm gương tốt bằng cách đòi hỏi quá mức trong những nỗ lực hoặc phong cách nuôi dạy con cái. Mặc dù bạn có thể có ý thức về những nỗ lực của mình, nhưng hãy giữ mọi thứ được cân bằng. Đừng bóp nghẹt con bạn chỉ để trở thành một hình mẫu tích cực, nếu không bạn có thể trở thành kẻ giả tạo.

Cho con sự ổn định

Con cái muốn tình yêu và sự quan tâm của cha mẹ, nhưng chúng cũng cần sự ổn định. Đây là xương sống của cuộc đời một đứa trẻ. Thiếu cấu trúc thậm chí có thể gây ra các vấn đề về hành vi và sức khỏe, cũng như lo lắng. Điều này có nghĩa là bạn cũng phải có lịch trình ăn, ngủ, giải trí và làm bài tập về nhà đều đặn.

Cho con thấy bạn làm gì để kiếm sống

Tất cả các bậc cha mẹ đều muốn con cái của họ trở thành những con người tốt, và điều này liên quan rất nhiều đến việc kiếm sống thông qua nỗ lực, tài năng hay sự chăm chỉ.

Bạn có thể bắt đầu chỉ cho con cách bạn kiếm sống bằng cách đưa chúng đi làm với bạn (bất cứ khi nào bạn có thể) hoặc đơn giản là nói chuyện với chúng về những gì bạn làm để hỗ trợ gia đình.

Sống trung thực

Tất cả chúng ta đều lớn lên khi được nghe hoặc nói với trẻ những điều ấy, nhưng có lẽ đã đến lúc thử một điều gì đó khác biệt. Đừng nói những điều với con bạn chỉ để khiến chúng bình tĩnh lại hoặc để bạn yên. Trên hết, hãy trung thực và đừng dạy cho trẻ rằng việc nói dối là điều có thể chấp nhận được.

Làm theo con đường đã vạch ra

Hãy kiên định với hành động và giữ vững lập trường của mình trong mọi hoàn cảnh. Trở thành một tấm gương tích cực trong cuộc sống của con cái bạn có vẻ như là một gánh nặng lớn, nhưng không phải vậy nếu bạn nghĩ rằng đó chỉ đơn giản là việc tuân theo các nguyên tắc của bạn và thể hiện chúng một cách rộng lượng và đồng cảm.

Theo giadinhonline