leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Mạng xã hội từng rộ lên công thức tính thời gian còn có thể ở bên cha mẹ già như sau: "Giả sử một người có thể về nhà với bố mẹ 7 ngày trong Tết Nguyên đán và dành nhiều nhất 11 giờ mỗi ngày để trò chuyện, gần gũi với họ. Nếu bố mẹ bây giờ 60 tuổi và họ sống đến 80 tuổi, chúng ta thực sự chỉ có thể ở bên họ 1.540 giờ nữa. Con số đó tương đương với 64 ngày mà thôi".

Dù giả thuyết này chưa chính xác, nhưng con số 64 tượng trưng đó rất thực tế, cũng thể hiện sự khắc nghiệt của cuộc sống tác động đến quan hệ cha mẹ - con cái.

Một nhà văn nổi tiếng từng viết: "Tôi tin rằng mỗi người con đều mong có thể hiếu thảo với cha mẹ từ tận đáy lòng. Thật không may, con người do bận rộn mà thường quên đi sự tàn khốc của thời gian, sự ngắn ngủi của cuộc đời và sự mong manh của chính sự sống”.

Vậy tại sao phải dành thời gian cho mẹ nhiều hơn?

Tâm trí của mẹ sẽ sắc bén hơn trong thời gian dài

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer, dành thời gian cho cha mẹ có thể giúp họ giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ, ảnh hưởng đến tư duy, trí nhớ, lý luận và tính cách của họ.

Mối quan hệ cá nhân giữa con cái với mẹ có thể có tác động rất lớn đến khả năng nhận thức của mẹ khi già đi. Mời mẹ đi ăn tối hoặc dành những ngày nghỉ cùng nhau sẽ chỉ khiến họ cảm thấy được trân trọng và mong muốn. Bằng cách đó, họ có thể sẽ giữ đầu óc nhạy bén hơn trong thời gian dài hơn.

Bạn có thể tạo ra những ký ức cho cả cuộc đời

Mẹ đã ở bên chúng ta qua mọi giai đoạn của cuộc đời. Họ đã chứng kiến những bước đi đầu tiên, ngày đầu tiên đến trường, buổi hẹn hò đầu tiên của chúng ta. Rất nhiều kỷ niệm đã được tạo ra khi có mẹ bên cạnh.

Ngày nay, dù không muốn thừa nhận điều đó, chúng ta vẫn nhận thức được rằng mẹ đang già đi. Họ sẽ ít năng động, sôi nổi và tràn đầy sức sống hơn nhiều. Nhưng nhớ lại khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau sẽ khiến mẹ thêm nhiều phần hạnh phúc.

Mẹ sẽ dạy những bài học và kỹ năng sống

Mẹ của bạn là người thầy quan trọng nhất trên thế giới này. Mẹ biết mọi thứ trước khi bạn làm và có thể phân biệt đúng sai. Các bà mẹ cũng có thể là nguồn cảm hứng khi họ dạy con mình không sợ hãi và tự tin vào bản thân.

Mối quan hệ của bạn với mẹ là mối quan hệ đầu tiên mà bạn từng có. Từ ngày đầu tiên, mẹ đã có thể giúp bạn đối phó với thế giới bên ngoài, để phát triển và trưởng thành. Chính những lời khuyên, sự hỗ trợ và bài học của mẹ đã khiến chúng ta được như ngày hôm nay.

Những bài học không bao giờ dừng lại - ngay cả khi bạn ở độ tuổi tứ tuần và 50, bạn sẽ nhận ra rằng mẹ hiểu rõ bạn hơn ai hết và bạn sẽ luôn xin lời khuyên của họ.

Mẹ đáp ứng nhu cầu cảm thấy được yêu thương và chấp nhận

Trên đời này sẽ không có ai yêu con nhiều như những người mẹ. Loại tình yêu cụ thể này xoa dịu trái tim của chúng ta. Hơn nữa, với tình yêu thương đi kèm với sự chấp nhận và đánh giá cao thực sự, họ chấp nhận con cái của mình và yêu con vì con người thật của con.

Người ta đã chứng minh rằng con người cần cảm thấy được yêu thương và chấp nhận bởi những người khác, chỉ vì bản thân họ. Bằng mọi cách, mẹ của chúng ta là người duy nhất có thể cho chúng ta cảm giác được yêu thương và chấp nhận vì chúng ta không bao giờ sợ sự phán xét của họ.

Chia sẻ một cái nhìn, một cái chạm, một cái ôm, hoặc thậm chí một nụ hôn từ họ cũng đủ để khiến chúng ta cảm thấy được chấp nhận và yêu thương sâu sắc.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Dành thời gian với mẹ có thể kéo dài tuổi thọ của mẹ

Nếu bạn muốn mẹ mình sống lâu và khỏe mạnh, tốt hơn hết bạn nên dành nhiều thời gian cho mẹ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học California kéo dài trong 6 năm cho thấy việc thiếu kết nối xã hội sau này trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của một người.

Nói cách khác, những người cao tuổi cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi sẽ gặp phải các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như tình trạng khuyết tật ngày càng trầm trọng hơn. Thêm vào đó, nó cũng cho thấy mối liên hệ giữa sự cô đơn ở tuổi già và tuổi thọ là đáng kể. Điều này khiến chúng ta hiểu rằng dành nhiều thời gian nhất có thể với mẹ có thể kéo dài tuổi thọ của họ và khiến họ hạnh phúc hơn.

Cha mẹ càng lớn tuổi họ càng muốn được ở bên con cái nhiều hơn vì quỹ thời gian của họ không còn nhiều. Đừng vì cuộc sống bận rộn mà quên bẵng mất mẹ cha bởi họ chính là người giúp bạn có được ngày hôm nay.

Theo giadinhonline