Liên quan đến sự việc này, ngày 6/2, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria) liên hệ với cơ quan chức năng sở tại và bà con cộng đồng người Việt tìm hiểu thông tin và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có công dân Việt Nam là nạn nhân.

Cho đến cuối ngày 6/2, chưa ghi nhận thông tin có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

leftcenterrightdel
Một em bé được cứu ở Jandaris, Syria, ngày 6/2 - Ảnh: REUTERS 

Đó là do có ít người Việt sinh sống tại các khu vực xảy ra động đất nhưng có người bị ảnh hưởng về mặt vật chất như nhà cửa đổ nát bởi độ ảnh hưởng của động đất được cảm nhận rất rộng.

Trong mấy ngày tới, Đại sứ quán sẽ cử cán bộ đến một số địa phương có bà con bị ảnh hưởng bởi động đất để nắm tình hình và kịp thời hỗ trợ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số người chết do thảm họa động đất ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên đến 8.000 người.

Hiện nay, số người tử vong là hơn 3.500 người và ít nhất 13.580 người bị thương, theo Hãng tin Reuters. Trong số này, đã xác nhận tử vong đối với hơn 2.361 người ở Thổ, và 1.300 người ở Syria.

Hiện cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đã ghi nhận 69 dư chấn ở khu vực xảy ra trận động đất. Trong số này, có một dư chấn lớn, mạnh 7,5 độ. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, tất cả các dư chấn chính là những trận động đất riêng lẻ, nhưng do chúng không mạnh hơn trận động đất chính ban đầu nên được gọi là "dư chấn".

leftcenterrightdel
Những ngôi nhà ở thành phố Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, vỡ vụn sau động đất ngày 6/2 - Ảnh: Anadolu 

Các đội cứu hộ hiện vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong các đống đổ nát giữa thời tiết lạnh giá, tuyết rơi.

WHO cho biết trong các thảm họa động đất khác, số người chết và bị thương sẽ tăng lên đáng kể trong tuần tiếp theo. Hơn nữa, thời tiết mùa đông lạnh giá, tuyết rơi sẽ khiến rủi ro tính mạng với những người sống sót phải sống trong cảnh không nhà tăng lên.

Thời tiết này cũng cản trở các nỗ lực tìm kiếm người sống sót.

 Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân có thể liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân:
- Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ: +90 545 7858548.
- Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria): +98 9306459865.
- Tổng đài Bảo hộ công dân: +84 981848484.