leftcenterrightdel
 

Căn nhà đẹp từ cơ duyên bỏ phố về làng làm nông dân

Năm 2019, chị Alexis Phan (Tên thật là Việt Hương, ở TP.HCM) theo chồng qua Thụy Sĩ để sinh con đầu lòng, khi đó vợ chồng chị sinh sống trong một căn hộ nhỏ tại thành phố và thường xuyên cùng nhau ra ngoài nhìn ngắm thiên nhiên.

Khi dịch bùng phát vào năm 2020, gia đình chị phải chôn chân trong căn hộ nhỏ đó suốt nhiều tháng trời, bỗng một ngày chị thèm có một căn nhà nhỏ và khu vườn. Nhưng với ngân sách của gia đình, anh chị không đủ tiền để mua một căn nhà với vườn rộng rãi tại trung tâm Geneva (Thuỵ Sĩ). Còn để mua nhà ở  làng thì cũng là một vấn đề.

leftcenterrightdel
 

Trước đây, vào mùa hè gia đình chị thường về căn nhà gỗ ven hồ cắm trại của gia đình ở ngoại ô, cuộc sống ở đó an yên khiến chị muốn định cư bốn mùa sau vài năm chị được trải nghiệm sống mùa hè ở đây.

Thêm nữa, công việc chính của vợ chồng chị là làm việc online từ xa, nên khi chuyển từ thành phố về làng quê, địa lý cũng không gây ảnh hưởng tới công việc của anh chị và vẫn tạo ra thu nhập như khi còn ở thành phố.

leftcenterrightdel
 

Cuối cùng, vợ chồng chị đã quyết định bỏ phố về làng mua một căn nhà vườn đầy đủ tiện nghi và thiết bị sưởi ấm cho mùa đông ở ngoại ô. Hành trình tìm kiếm nhà cũng khá lâu và phải chờ đợi được một căn nhà như ý. Nếu ở Châu Á, mọi người thường thích mua nhà ở mặt đường lớn, còn người Thuỵ Sĩ thường chọn mua nhà trên các con đường nhỏ, gần gũi thiên nhiên.

leftcenterrightdel
 

Sau gần hai năm tìm kiếm, giờ đây chị đã có một căn nhà vườn nơi mà ngày nào cả nhà cũng cảm thấy hạnh phúc khi bước ra vườn nhìn ngắm cái cây, ngọn cỏ trổ hoa, nghe chim hót. 

Từ đó, mẹ Việt tại Thuỵ Sĩ  thêm trân quý những thành quả mà vợ chồng chị đạt được, con trai có thêm chỗ để chạy nhảy hoà mình cùng thiên nhiên ngay cả vào mùa đông. Ngày nắng ấm, các bữa ăn luôn được bày ra vườn để vừa tận hưởng bữa ăn,  nhìn ngắm và lắng nghe âm thanh từ thiên nhiên.

leftcenterrightdel
 

Ngôi nhà chị đang ở được thiết kế theo phong cách đơn giản, hiện đại. Hệ thống sưởi dưới sàn nhà là điểm cộng mà anh chị rất hài lòng khi chọn ngôi nhà này, vì mùa đông ở đây rất lạnh. Diện tích nhà và vườn tầm 700m2. Ở đó chị trồng rất nhiều loại hoa màu và rau củ.

leftcenterrightdel
 

Một khoảng vườn trước nhà sẽ được trồng hoa và giữ không gian trống cho các con chạy nhảy đạp xe thoải mái. Những hàng rào gỗ kết hợp làm bồn cây trồng rau khá tiết kiệm diện tích cho khu vườn này, vợ chồng chị còn  trồng được rất nhiều loại rau củ ở đây như salad, bông cải xanh, bắp, hành lá, hành baro, bí ngòi, bí đỏ, củ cải đỏ, cà rốt, rau cải xoăn, hành thơm ciboullet, rau thơm các loại, đậu Hà Lan, và cả vài bông hoa hướng dương, cẩm tú cầu và hoa hồng …

leftcenterrightdel
 

Phía mặt đường nhà sẽ có thêm một khu vườn nhỏ nữa để trồng rau quả, chị đang trồng rất nhiều quả mọng như chery, dâu, quả lý, quả việt quất, dâu rừng, một số loại rau cải, cà chua, salad, rau thơm, cà rốt, đậu Hà Lan, thêm nhiều loại rau khác.

leftcenterrightdel
 

Mục đích chị trồng cây và hoa là để gia đình chị thư giãn sau những giờ làm việc online mệt mỏi, con trai có thêm hoạt động chăm sóc vườn tược và thu hoạch trái cây cùng nhau. Gia đình cũng có thể tự cung cấp thêm một ít loại rau củ có thể hái tươi ngoài vườn.

Ngôi nhà đẹp gần gũi thiên nhiên giúp trẻ nhỏ nuôi dưỡng tâm hồn một cách tuyệt vời

Chị Alexis Phan chia sẻ, con trai chị đang ở độ tuổi đầu đời, những bài học từ thiên nhiên sẽ là bài học tuyệt vời nhất để phát triển mọi giác quan và cảm nhận của con. Chị hy vọng thiên nhiên cũng sẽ nuôi dưỡng tâm hồn của con trai, và con con sẽ có tuổi thơ với những ký ức đẹp về thiên nhiên.

leftcenterrightdel
 

Cụ thể, cậu con trai chị đang ở độ tuổi hơn 2 tuổi, chị để con trải nghiệm thiên nhiên và cảm nhận, cho con chạm vào đất, vào hoa lá, trái cây trong vườn, và hiện tại con rất yêu những con côn trùng nhỏ. 

leftcenterrightdel
 

Chị còn để con làm chung mọi thứ cùng ba mẹ khi con muốn như cùng nhau gieo hạt, trồng hoa, cùng chăm những chú chim ngoài vườn.

leftcenterrightdel
 

Khu vườn của gia đình chị đẹp nhất vào tháng 5, khi ánh nắng chiếu xuống mặt đất sau giấc ngủ đông dài, những bông hoa cherry bắt đầu đâm chồi, kết hoa, rồi bung nở. Có lẽ đó lá khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm của khu vườn này.

leftcenterrightdel
 

Ngay sau khi mùa hoa cherry kết thúc, những bông hồng trong khu vườn bắt đầu rực rỡ sắc màu sắc 'cổ tích', lúc này là khoản thời gian tuyệt vời nhất cho những bữa ăn ngoài vườn mỗi ngày.

leftcenterrightdel
 

Với chị được thưởng thức bữa ăn cùng những người yêu thương, đặc biệt là con trai bé bỏng của chị sẽ cảm nhận được tình cảm yêu thương mà bố mẹ dành cho con, và những khoảnh khắc vui đùa, ăn uống bên nhau như sợi dây gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình.

leftcenterrightdel
 

Chia sẻ thêm về con trai, chị Alexis Phan nói, khi con chị được 6 tháng tuổi bé đã được tiếp xúc với thiên nhiên và cùng bố mẹ đi cắm trại, tắm hồ, bơi thuyền, khám phá các khu rừng.

leftcenterrightdel
 

"Đặt chân tới bất kỳ đâu ở đất nước Thuỵ Sĩ xinh đẹp, gia đình tôi cũng đặt máy quay ghi lại những khoảnh khắc ngọt ngào của con trai và gia đình từ khi bé mới chập chững học đi, cùng những hoạt động của gia đình trong không gian xanh mướt ấy.

Bé còn nhỏ không nhớ được gì nhiều, nhưng sau này những thước phim chúng tôi đã quay lại sẽ là một ký ức đẹp cho con trai. Hy vọng cậu ấy cảm được tình yêu ba mẹ đã dành cho cậu ấy", Chị Alexis Phan chia sẻ.

Bài phỏng vấn dựa trên bài viết của tác giả Alexis Phan tham gia chiến dịch cộng đồng: Thử thách “Sống Yêu Đời” do nhóm YÊU BẾP (ESHEEP KITCHEN FAMILY) tổ chức.

Theo danviet