leftcenterrightdel
 Ban chấp hành Hội Phụ nữ đã xây dựng ý tưởng, sáng kiến và tổ chức triển khai thực hiện thành công việc đưa một bộ sách vào Thư viện trẻ em của thủ đô Vienna.

Triển khai thực hiện Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030 và Kế hoạch thực hiện Đề án này năm 2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo đã phối hợp với Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao là đơn vị chủ trì thực hiện Đề án và Ban chấp hành các Hội người Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Áo để tổ chức triển khai đảm bảo thiết thực, hiệu quả phù hợp với tính chất, đặc điểm của cộng đồng ở sở tại.

Xác định được ý nghĩa quan trọng và lâu dài của việc duy trì và phát triển tiếng Việt trong cộng đồng như cầu nối văn hóa đoàn kết cộng đồng tại địa bàn, gắn kết cộng đồng với khối đại đoàn kết dân tộc trên toàn thế giới, Đại sứ quán đã tiến hành một số nội dung trọng tâm sau:

Tổ chức quán triệt, triển khai tinh thần nội dung Đề án tới toàn thể cán bộ, nhân viên Đái sứ quán, tham gia các buổi triển khai tổ chức Hội nghị trực tuyến; thống báo tới Ban chấp hành các Hội người Việt trong cộng đồng về chương trình, nội dung, cách thức để phụ huynh biết, nghiên cứu và hướng dẫn con em trong cộng đồng tham gia học tập các chương trình giảng dạy tiếng Việt qua mạng.

Phối hợp với Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhận, phân chia và phối hợp chuyển toàn bộ các đầu sách, giá sách theo Kế hoạch của Ủy ban cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, Slovakia và Áo nhân dịp gửi chuyên cơ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Áo vừa qua.
leftcenterrightdel
Đưa vào quản lý khai thác thành góc tiếng Việt với toàn bộ sách từ Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cấp. 

Tại Áo, căn cứ đề nghị của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo, Đại sứ quán đã đăng ký và phát các đầu sách cho Hội Phụ nữ nhận nhằm bổ sung tài liệu, giáo trình hỗ trợ việc dạy tiếng Việt cho con em trong cộng đồng mà Hội đã tổ chức triển khai từ những năm trước đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, Ban chấp hành Hội Phụ nữ đã xây dựng ý tưởng, sáng kiến và tổ chức triển khai thực hiện thành công việc đưa một bộ sách vào Thư viện trẻ em của thủ đô Vienna (địa chỉ tại Hütteldorfer Straße 81, 1150 Vienna). Ban quản lý Thư viện đã tiếp nhận, cập nhật thông tin và đăng ký bộ sách lên hệ thống thông tin thư viện chung của toàn thành phố Vienna và đưa vào quản lý khai thác thành góc tiếng Việt với toàn bộ sách từ Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cấp tại địa chỉ trên.

Đây là ý tưởng, cách thức quảng bá ngôn ngữ và phong trào học tiếng Việt một cách bền vững, các đầu sách đã được “sống”, duy trì, bảo quản và khai thác ổn định ở sở tại; được cập nhật tên đầu sách lên hệ thống thư viện của Thành phố để cá nhân có nhu cầu có thể tra cứu và mượn nghiên cứu; là địa điểm phù hợp cho việc tự học, nghiên cứu tiếng Việt cũng như địa điểm để con em người Việt đến gặp gỡ, trao đổi.
leftcenterrightdel
 Tài liệu, giáo trình hỗ trợ việc dạy tiếng Việt.

Đại sứ quán nhận thấy đây là một ý tưởng hay, cần được khuyến khích nhân rộng tại địa bàn Áo và Slovenia trong thời gian tới, góp phần đưa nuôi dưỡng, phát tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại địa bàn.

Theo baoquocte