Cứ 5 giờ sáng mỗi ngày, cụ Nguyễn Thị Mỵ (91 tuổi, hiện sống tại bang Alabama, Mỹ) lại thức dậy và bắt đầu buổi tập yoga qua màn hình điện thoại. Cô giáo yoga của cụ đang sống tại Hải Phòng nhiệt tình hướng dẫn.

Biết chuyện này, không ít người ngạc nhiên. Bởi phụ nữ ngoài 60 tuổi bắt đầu tập yoga đã là hiếm, huống chi cụ Mỵ đã hơn 90. 

Những hình ảnh cụ bà 91 tuổi vẫn dẻo dai với các động tác yoga khiến nhiều người trầm trồ.
Những hình ảnh cụ bà 91 tuổi vẫn linh hoạt với các động tác yoga khiến nhiều người trầm trồ, thán phục

Lạ kỳ hơn là cụ Mỵ càng tập càng hợp. Ban đầu, cháu gái của cụ đăng ký cho cụ 5 buổi mỗi tuần. Nhưng khi thấy tập thích quá, cụ quyết định đăng ký tăng lên 6 buổi/ tuần để được tập đều hơn. 

Dù tuổi đã cao nhưng cụ Mỵ vẫn minh mẫn, sử dụng công nghệ rất thành thạo. Mắt cụ vẫn tinh, tai vẫn sáng để có thể giao tiếp, trao đổi chính xác về từng tư thế, động tác cùng huấn luận viên của mình.

HLV Hoàng Uyên (huấn luyện viên về yoga và dinh dưỡng) chia sẻ về học viên đặc biệt: “Trước khi cụ bắt đầu khoá học, mình có đưa ra các bài kiểm tra để xem khớp có linh hoạt, thể lực có tốt không… Kết quả là mình đã rất bất ngờ với thể lực của cụ. Cụ tập còn khỏe hơn cả những người còn trung niên hoặc trẻ tuổi”. 

Theo HLV Hoàng Uyên, cụ hiểu ý rất nhanh. Các động tác kiểm tra ban đầu như đưa tay ra sau lưng, vươn tay lên cao, trụ vững bằng 2 chân, tập bụng… cụ đều có thể đáp ứng tốt. Ở tuổi 91, vóc dáng cụ vẫn rất săn chắc, các khớp linh hoạt, cụ tập động tác mềm dẻo, thuần thục.

Cụ Mỵ trong tiệc sinh nhật cùng các con, cháu của mình.
Cụ Mỵ trong tiệc sinh nhật cùng các con, cháu

Cơ duyên để cụ tìm đến với yoga là… do con cháu. Ban đầu, cô cháu gái Hellen của cụ tập luyện cùng HLV Hoàng Uyên. Khi nhận thấy những lợi ích mà bộ môn này mang lại như cơ thể mạnh mẽ hơn, sức khoẻ dẻo dai hơn sau 6 tháng kiên trì, Hellen bắt đầu rủ mẹ (con gái cụ Mỵ, năm nay đã 69 tuổi) tập cùng. 

Người được Hellen rủ tiếp theo sau đó là dì (cũng là con gái cụ Mỵ) đến với bộ môn yoga. Cuối cùng, Hellen đăng ký thêm một khoá học cho bà ngoại 91 tuổi tham gia, để bà được vận động sâu hơn.

Ban đầu, cô cháu gái Hellen của cụ đến với yoga.
Ban đầu, chỉ cô cháu gái Hellen của cụ Mỵ tập yoga
Sau đó, Hellen rủ mẹ cùng tham gia tập.
Sau đó, Hellen rủ mẹ cùng tập
Dì của Hellen và cũng là con gái của cụ Mỵ là người tham gia tiếp theo.

Dì của Hellen và cũng là con gái của cụ Mỵ, là người tham gia tập tiếp theo.

Cụ Mỵ là thành viên lớn tuổi nhất mà huấn luận viên Hoàng Uyên từng hướng dẫn.
Cụ Mỵ là học viên yoga lớn tuổi nhất mà HLV Hoàng Uyên từng hướng dẫn

Tất nhiên, để đến với yoga một cách tự tin và không có rào cản về thể lực, trước đó cụ Mỵ đã có một lối sống rất lành mạnh, thường xuyên vận động, tập luyện. Cụ Mỵ ăn chay trường từ 10 năm trước, mỗi ngày cụ đều đi bộ. Sức khỏe của cụ luôn rất tốt và chưa từng bị bệnh nặng.

Là một HLV về dinh dưỡng và yoga, chị Hoàng Uyên nhận định: “Chính thói quen ăn uống, chuẩn dinh dưỡng đã mang lại cho cụ Mỵ và các con cháu vóc dáng cân đối, sức khoẻ dẻo dai. Bởi kết quả thể chất tốt thường 70% do ăn uống, 20-30% còn lại do tập luyện”.

Thể chất của cụ Mỵ đã tốt, nhưng cụ vẫn không ngừng rèn luyện. Hiện cụ đang làm quen với những bài tập cơ bản nhất mang tính chất trị liệu, kéo giãn cơ thể để giúp trẻ hoá, dẻo dai, giúp các bệnh về xương khớp được cải thiện, tác động sâu vào các cơ quan nội tạng. Bên cạnh đó là các bài tập về thể lực, giúp tăng cường sức bền, củng cố nội lực…

Cứ 5 giờ sáng hàng ngày, cụ lại dậy sớm, sửa soạn cho giờ tập yoga.
Cứ 5g hàng ngày, cụ lại dậy sớm, sửa soạn cho giờ tập yoga

Các bài tập của cụ cần đòi hỏi giám sát tỉ mỉ qua lớp học 1:1 (1 thầy - 1trò). Đợi một thời gian nữa, nếu cụ tăng được mức độ thì sẽ học trong lớp đông khoảng 18-20 người như con cháu của cụ đang học.

Những động tác ban đầu bước vào bộ môn của yoga như: chó úp mặt, chiến binh, xoay eo, gập bụng… cụ đều đáp ứng tốt. Sau mỗi buổi tập khoảng 1 tiếng, cụ đều phản hồi cho HLV biết cảm giác của cụ: “Rất dễ chịu!”.

Đến với yoga ở tuổi 91, cụ Mỵ đã tìm thấy một niềm đam mê mới. Cụ luôn dậy sớm, mở sẵn điện thoại, trải thảm và chờ giờ tập. Cụ chưa nghỉ một buổi nào, luôn nghiêm túc thực hiện theo mọi chỉ dẫn của giáo viên, lắng nghe cơ thể. Những giọt mồ hôi trên thảm như không hề có giới hạn về tuổi tác.

Con cháu thấy cụ vui hơn, sức bền ngày một tốt hơn nên động viên cụ và mỗi người cũng phải cố gắng để những giờ tập yoga trở thành một sinh hoạt thú vị của gia đình. Người trẻ, người già nâng đỡ nhau, kết nối và khơi nguồn cảm hứng để cả nhà hạnh phúc bên nhau.

Theo phụ nữ TPHCM