leftcenterrightdel
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại cuộc gặp Đại diện Cộng đồng người Việt Nam ở thành phố Kazan. (Ảnh: Quang Vinh/TTXVN) 

Từ ngày 25-27/9, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Tatarstan, thành phố Kazan của Liên bang Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều ngày 25/9, tại Nhà hữu nghị các dân tộc Tatarstan, đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kazan.

Tham dự cuộc gặp, về phía đoàn công tác có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg Nguyễn Mai Hường, cùng một số cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Về phía đại diện cộng đồng, có ông Đàm Danh Lam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Kazan, ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Kazan, cùng một số đại diện cộng đồng, sinh viên Việt Nam tiêu biểu tại Kazan.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác, ông Đàm Danh Lam đã báo cáo sơ bộ tình hình sinh sống, làm ăn và học tập của cộng đồng người Việt Nam tại Kazan.

Theo ông Lam, được thành lập từ năm 2012 với chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi của người Việt Nam, giữ gìn và phát triển tiếng Việt, văn hóa, bản sắc của người Việt Nam, cũng như thúc đẩy các hoạt động ngoại giao nhân dân, Hội người Việt Nam tại thành phố Kazan đến nay có khoảng 700 người, chủ yếu buôn bán nhỏ lẻ, kinh doanh nhà hàng.

Trên cơ sở đó, hàng năm, Hội người Việt Nam tại thành phố Kazan chú trọng tổ chức đầy đủ các sự kiện theo truyền thống và văn hoá Việt Nam để thu hút bà con cộng đồng tham gia, tăng tình đoàn kết và gắn bó trong cộng đồng.

Về hoạt động ngoại giao nhân dân, cộng đồng người Việt tích cực hỗ trợ hiệu quả các đoàn công tác từ Việt Nam sang thăm và làm việc tại thành phố Kazan, góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam-Liên bang Nga. Ngoài ra, Hội người Việt Nam tại Kazan tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện tại sở tại, cũng như hướng về quê hương đất nước.

leftcenterrightdel
Đại diện chính quyền thành phố Kazan và cộng đồng người Việt Nam tại Kazan chụp ảnh cùng đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga. (Ảnh: Quang Vinh/TTXVN) 

Mới đây, thực hiện lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, cộng đồng người Việt tại Kazan đã quyên góp được 100 triệu đồng gửi về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ bà con chịu thiệt hại từ cơn bão số 3 (tên quốc tế là bão Yagi).

Về phần mình, Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định cộng đồng người Việt tại thành phố Kazan là một trong những cộng đồng lớn tại Liên bang Nga, chỉ sau thủ đô Moskva. Đại sứ đánh giá cao vai trò của Hội người Việt tại đây đã lãnh đạo, dẫn dắt bà con người Việt làm ăn, buôn bán ổn định trong thời gian khó khăn vừa qua.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đã thông tin đến Hội người Việt Nam tại thành phố Kazan tình hình phát triển trong nước, cũng như những bước phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga kể từ đầu năm 2023, sau đại dịch COVID-19.

Trong tình hình đó, Đại sứ đề nghị Hội người Việt Nam tại thành phố Kazan phát huy hơn nữa vị thế của mình trong xã hội sở tại để thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh đất nước con người Việt Nam thông qua văn hóa, truyền thống và ẩm thực Việt Nam.

Đại sứ cũng đề nghị Hội người Việt Nam và sinh viên Việt Nam đang học tập tại thành phố Kazan tích cực tham gia các sự kiện do chính quyền sở tại tổ chức, tăng kết nối với xã hội Liên bang Nga, qua đó tăng uy tín và tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, làm ăn tại Kazan.

Công tác giảng dạy tiếng Việt, lịch sử và văn hóa Việt Nam cho thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên tại Kazan cũng là một trong những nhiệm vụ được Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh trong cuộc gặp.

Nhân dịp này, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tặng Hội người Việt, các sinh viên Việt Nam đang học tập tại Kazan một số sách, truyện bằng tiếng Việt phục vụ công tác phát triển tiếng Việt.

Dự kiến, trong các ngày 26-27/9, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ có các cuộc làm việc với Chính quyền nước cộng hoà Tatarstan, Cơ quan phát triển đầu tư Tatarstan và thành phố Công nghệ cao Innopolis./.

Theo vietnamplus