leftcenterrightdel
 Đại hội đại biểu Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam lần thứ 4 tại CH Séc. (Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN)

Quảng bá văn hoá dân tộc, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, đồng thời gìn giữ và trao truyền các giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ người Việt Nam tại Công hòa Séc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Văn hoá Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam tại CH Séc đề ra trong nhiệm kỳ mới 2024-2028.

Là thành viên Hội người Việt Nam tại Công hòa Séc, Hội Văn hoá Nghệ thuật đã phát triển không ngừng, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho những người con xa quê, có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với cộng đồng người Việt Nam ở Công hòa Séc cũng như châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ngày 25/5, Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Công hòa Séc đã tổ chức đại hội lần thứ 4 nhiệm kỳ 2024-2028 nhằm củng cố và đổi mới hoạt động của hội.

Tại đại hội, Hội đã đề ra phương hướng hoạt động trong 4 năm tới, trong đó nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng nghệ thuật, các chương trình biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Công hòa Séc, đồng thời tổ chức các chương trình văn hoá hội nhập với nước sở tại, quảng bá văn hoá dân tộc, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Hội sẽ nỗ lực duy trì tổ chức các chương trình bảo tồn và phát triển văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận, tham gia tổ chức chương trình "Hoa hậu áo dài phu nhân" toàn châu Âu, chung tay xây dựng khối đoàn kết trong cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu, quảng bá hình ảnh cộng đồng thông qua "Quỹ nhân ái - Áo dài phu nhân."

Bên cạnh đó, hội sẽ chú trọng hướng tới thế hệ trẻ người Việt Nam tại Công hòa Séc với các chương trình đào tạo người dẫn chương trình bằng tiếng Việt, thúc đẩy mở các lớp dạy và học hát bằng tiếng Việt.

Phát biểu tại đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Công hòa Séc Dương Hoài Nam đánh giá Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Công hòa Séc đã rất nỗ lực trong hơn 15 năm hình thành và phát triển, quy tụ được những nhân tố trong cộng đồng, tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi và có ý nghĩa.

Theo Đại sứ, cùng với những hoạt động văn hoá nghệ thuật, hội cũng đã tích cực phối hợp với các hội đoàn khác của người Việt Nam tại Công hòa Séc có nhiều hoạt động, phong trào đáng trân trọng, không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho chính cộng đồng, góp phần truyền bá văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế, mà còn đi đầu trong nhiều phong trào hỗ trợ cộng đồng, trong đó có hoạt động thiện nguyện.

Đại sứ Dương Hoài Nam cũng đánh giá cao những hoạt động của hội hướng về quê hương đất nước như liên hoan nghệ thuật "Tôi yêu tiếng nước tôi"; các buổi biểu diễn nhân các dịp lễ lớn của dân tộc.

leftcenterrightdel
 Tiết mục biểu diễn hát quan họ tại Đại hội đại biểu Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam lần thứ 4 tại CH Séc. (Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN)

Được thành lập từ năm 2008, với mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phục vụ lợi ích dân tộc và cộng đồng, Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Công hòa Séc không ngừng phát triển với nhiều câu lạc bộ, nhóm múa, hát, biểu diễn.

Những năm gần đây, hội đăng cai tổ chức hoặc đồng tổ chức nhiều chương trình quy mô và có sức hút, không chỉ ở Công hòa Séc mà còn ở châu Âu, trong đó có cuộc thi Hoa hậu người Việt toàn châu Âu, các cuộc thi tiếng hát dành cho nhiều đối tượng.

Các hoạt động hướng về quê hương đất nước cũng được hội chú trọng, điển hình như các chương trình hướng về biển đảo, chương trình nghệ thuật Vì miền Trung thân yêu.

Tại đại hội lần thứ 4, Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Công hòa Séc đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2028 gồm 41 thành viên, trong đó ông Pham Gia Hậu tái đắc cử Chủ tịch hội./.

Theo vietnamplus