Chú thích ảnh
Thị trưởng Philip Brown (thứ hai bên phải) cùng Ban chấp hành Hội người Việt tại PEI trong lễ thượng cờ tại Tòa thị chính Charlottetown.

Tại thủ đô Ottawa, đại diện Ban chấp hành Hiệp hội Canada Việt Nam (CVS) cùng một số bà con đã trang trọng tổ chức lễ thượng cờ, đưa lá cờ Tổ quốc tung bay trước Tòa thị chính thành phố cùng với lá cờ Canada. 

Sự kiện này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi đây là lần đầu tiên cộng đồng người Việt tại Ottawa được chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng tung bay tại một cơ sở hành chính nhà nước của Canada trong Ngày Tết độc lập của Việt Nam.

Ông Đặng Trung Phước, Chủ tịch Hiệp hội Canada Việt Nam, chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Ottawa rằng ông cảm thấy rất vinh dự được đứng dưới lá cờ Tổ quốc trong ngày Tết độc lập, ngay tại thủ đô của Canada.

Ông này cho rằng tất cả người dân Việt Nam bất kể ở đâu cũng cần tỏ lòng biết ơn Bác Hồ, người đã thành lập ra đất nước Việt Nam. 

Việt kiều lâu năm tại Ottawa Bùi Văn Tuấn bày tỏ sự xúc động khi nói rằng đây là lần đầu tiên ông nhìn thấy cờ đỏ sao vàng của Việt Nam bay trước Tòa thị chính của Canada tại thủ đô Ottawa. 

Ông Tuấn dẫn lại câu nói của Bác Hồ, khẳng định “không có gì quý hơn độc lập tự do”, và mong tất cả người dân Việt Nam đang định cư tại Canada có thể cùng nhau góp sức để xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp hơn.

Thật cảm động khi được nghe những lời chia sẻ của bà con người Việt đã sống gần như trọn đời trên đất khách, nhưng vẫn một lòng hướng về Tổ quốc, hướng về quê hương đất nước, nơi có công sinh thành ra họ.

Đất nước giờ đây đã được đổi mới và trở thành niềm tự hào của họ bởi chính bản thân những người đứng đầu chính quyền các thành phố, nơi bà con ta tổ chức thượng cờ đều bày tỏ sự ủng hộ cũng như tôn vinh tinh thần vì độc lập tự do của con người Việt Nam.

Chú thích ảnh
Lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay trước Tòa thị chính Toronto.

Trong thông điệp được công bố rộng rãi, Thị trưởng Ottawa Mark Sutcliffe đã viết rằng ông ghi nhận ngày 2/9 là Ngày Quốc khánh của Việt Nam tại thủ đô của Canada bởi ngày này luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của người Việt ở khắp mọi nơi, đánh dấu một thời khắc lịch sử về niềm tự hào dân tộc của họ.

Ông khẳng định thủ đô Ottawa cũng ghi nhận tầm quan trọng của lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh của Việt Nam, đó là sự tôn vinh một tinh thần đáng tự hào của người Việt, đồng thời cũng là để làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị giữa các cộng đồng cùng chung sống ở thủ đô.

Theo ông Phước, lễ thượng cờ đã được tổ chức rất suôn sẻ, đặc biệt là khi được Thị trưởng thành phố Ottawa đồng ý và ghi nhận là Ngày Tết độc lập của Việt Nam. Trong tương lai, Hội CVS sẽ tìm cách nhân rộng phong trào này trên toàn Canada để duy trì nét đẹp văn hóa này.

Trên thực tế lễ thượng cờ của cộng đồng người Việt tại Charlottetown, thủ phủ của tỉnh bang Prince Edward Island (PEI), còn có sự tham gia của cả Thị trưởng Philip Brown khiến cho sự kiện trở nên có ý nghĩa hơn.  

Chú thích ảnh
Đại diện Việt kiều tại Ottawa tham gia lễ thượng cờ tại Tòa thị chính Ottawa. 

Chủ tịch Hội người Việt tại PEI Emily Le cho phóng viên TTXVN biết cộng đồng người Việt tại PEI đã tổ chức lễ thượng cờ nhân Ngày Quốc khánh được hai năm qua. Năm nay, lễ thượng cờ diễn ra sớm và lá cờ Việt Nam sẽ được tung bay trên nóc Tòa thị chính từ 30/8-3/9.

Chị Emily chia sẻ thêm rằng đích thân Thị trưởng Brown cùng với Ban quản trị của Hội đã thực hiện lễ thượng cờ, khiến cho tất cả người Việt ở tỉnh bang này đều cảm thấy rất vinh dự và tự hào.

Ngoài hai thành phố trên, tại Toronto - nơi sầm uất nhất Canada và là thủ phủ của tỉnh bang Ontario - lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam cũng được tung bay tại trung tâm Tòa nhà thị chính, đánh dấu những tiền đề mới cho các hoạt động giao lưu cùng mối quan hệ tốt đẹp của Việt Nam và Canada khi mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước vượt qua chặng đường hơn nửa thế kỷ.

Theo baotintuc