leftcenterrightdel
 Nghệ sĩ Hoài Thanh không tránh khỏi cảm giác nhớ nghề trong những ngày đầu sang Úc

Nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh là một trong những kép đẹp nổi tiếng với làn hơi trầm ấm và vẻ ngoài sáng sân khấu. Năm 2008, nam nghệ sĩ và vợ Đỗ Quyên sang Úc định cư để đoàn tụ cùng con cái. Thỉnh thoảng vào các dịp lễ tết, vợ chồng nghệ sĩ cải lương lại trở về Việt Nam thăm bạn bè, quê hương.

Nhớ lại quãng thời gian vừa sang Úc sinh sống, nghệ sĩ Hoài Thanh bồi hồi chia sẻ trong chương trình Kính đa chiều: “Những tháng ngày đầu tiên thì buồn lắm, bởi vì còn “chân ướt chân ráo”. Mình phải lo về kinh tế, cái ăn cái mặc, phải hòa đồng với cộng đồng, do đó tôi rất nhớ nghề”. Nam nghệ sĩ kể lúc còn ở Việt Nam, trung bình mỗi tuần đều có vài lời mời. Khi sang Úc, ông phải đợi đến những dịp tết mới có cơ hội biểu diễn ở những chương trình nhỏ.

Những chương trình nghệ thuật ở Úc tuy không nhiều nhưng giúp Hoài Thanh đỡ nhớ nghề, nhớ quê. Qua thời gian, ông dần thích nghi với cuộc sống nơi xứ người. Nhu cầu về đời sống tinh thần, thưởng thức cải lương luôn được nam nghệ sĩ và kiều bào người Việt duy trì. “Dĩ nhiên, cải lương là một trong những bộ môn quý hiếm mà lúc nào tôi hát cũng được khán giả thương mến chào đón rất nhiều”, nam khách mời tâm sự.
leftcenterrightdel
 Nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh dạy cải lương ở Úc gấp ba lần so với ở Việt Nam

Theo nghệ sĩ Hoài Thanh, nhiều người Việt sinh sống ở Úc biết rõ về cải lương, mong được giống những nghệ sĩ nổi tiếng như Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Phượng Liên… Nơi xứ người, Hoài Thanh nhận học trò, dạy cải lương. Ông tiết lộ nhiều người dù nói giọng “lơ lớ” nhưng vẫn cố gắng học hát. Thậm chí, thời gian Hoài Thanh dạy nhạc bên Úc còn nhiều gấp đôi, gấp ba so với ở Việt Nam.

So với thời điểm mới sang Úc vào năm 2008, đến hiện tại nam nghệ sĩ thấy mừng vì thế hệ trẻ vẫn nghe và tiếp cận với loại hình nghệ thuật cải lương. Ông chia sẻ: “Những khán giả trẻ mới lớn đôi khi cũng nghe cải lương theo ông bà, cha mẹ. Ngày thường họ nghe nhạc nước ngoài, thỉnh thoảng nghe lại nhạc cổ truyền Việt Nam cũng cảm thấy có gì đó lạ. Cũng như tôi lâu lâu mà nghe lại nhiều bài thấy lạ thật. Có lẽ trên thế giới này chỉ có Việt Nam có cải lương thôi nên họ rất thích”.

Theo nghệ sĩ Hoài Thanh, chính sự yêu thích loại hình nghệ thuật dân tộc mà nhiều người Việt ở khắp nơi trên thế giới càng thêm tự hào về quê hương. “Cũng chính sự yêu thích và ý thức rõ về giá trị di sản văn hóa dân tộc đã góp phần vun đắp nghệ thuật truyền thống có thể sinh sôi nảy nở ngay cả nơi xứ người”, ông chia sẻ.

Theo Thanh niên