Lễ vinh danh 67 công dân có đóng góp quan trọng đối với Cộng hòa Czech trong năm 2020 và năm 2021 được tổ chức tối 7/3 tại Phủ Tổng thống Czech ở thủ đô Prague, theo TTXVN.

Trong số những công dân Czech được vinh danh có kỹ sư gốc Việt Trịnh Tân, người được trao tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia.

Ông Trịnh Tân (trái) tặng khẩu trang hỗ trợ chống COVID-19 tại Ostrava. Ảnh: Hồng Kỳ

Ông Trịnh Tân (trái) tặng khẩu trang hỗ trợ chống Covid-19 tại Ostrava. Ảnh: TTXVN.

Kỹ sư Trịnh Tân quê ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, tốt nghiệp Đại học kỹ thuật mỏ Ostrava, hiện là Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Bắc Morava và Ostrava, đồng thời là Ủy viên Hội đồng Dân tộc thiểu số của vùng Bắc Morava và thành phố Ostrava.

Lễ vinh danh là sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt, thường được nhà nước Czech tổ chức vào dịp quốc khánh 28/10 hàng năm, nhưng hai năm qua không thực hiện được do Covid-19. Sự kiện thể hiện ghi nhận của nhà nước Czech với công dân có đóng góp quan trọng với đất nước trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Theo chính phủ Czech, kỹ sư Trịnh Tân đã đóng góp tích cực trong thúc đẩy quan hệ giữa hai dân tộc Việt - Czech tại tỉnh Bắc Morava, cũng như mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Czech.

Trong thời kỳ đại dịch, ông Trịnh Tân cùng cộng đồng người Việt đã may và trao tặng hàng chục nghìn khẩu trang, găng tay bảo hộ cũng như hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện, nhà dưỡng lão, các cơ sở phục vụ xã hội ở Czech.

Ông Tân bày tỏ vinh dự khi được nhận phần thưởng cao quý do Tổng thống Czech trao tặng, chia sẻ đây là niềm hạnh phúc và vinh dự của cá nhân và gia đình, cũng là niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam trên toàn Cộng hòa Czech.

Ông hy vọng cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Czech tiếp tục xây dựng một cộng đồng mẫu mực và đoàn kết, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

Tại tỉnh Bắc Morava, cộng đồng hơn 7.000 người Việt là cộng đồng lớn thứ ba sau dân tộc Ba Lan và Slovakia. Cộng đồng người Việt tại đây luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa do địa phương tổ chức, đồng thời giúp đỡ các trung tâm dưỡng lão, bảo trợ trẻ mồ côi và người khuyết tật trong khu vực.

Theo vnexpress