leftcenterrightdel
 Hiền Thục (thứ 2 từ trái qua) cổ vũ cho đội Nhật Bản trong trận đấu Nhật - Đức hôm 23/11. Ảnh:NVCC.

Ngày 17/11, sau khi kết thúc môn thi cuối kỳ cuối cùng, Hiền Thục (sinh năm 2002, sinh viên Đại học Carnegie Mellon tại Qatar) ngay lập tức chạy đến sân vận động Education City để gặp gỡ các thành viên trong nhóm và nhận việc.

Thông qua người quen giới thiệu, Thục được nhận vào làm trợ lý bình luận viên. Cụ thể, nữ sinh sẽ hỗ trợ kỹ thuật, chuẩn bị máy móc, micro, tai nghe cho bình luận viên tại sân vận động để đảm bảo việc bình luận trận bóng diễn ra suôn sẻ.

Chia sẻ với Zing, Hiền Thục cho biết cô được trả 200 QAR (gần 55 USD) cho một ngày làm việc. Do tính chất công việc là hỗ trợ bình luận viên, Thục chỉ đi làm vào những lúc có trận đấu, ca làm việc bắt đầu từ 11h và kết thúc vào 19h cùng ngày. Những hôm không có trận đấu, Thục chỉ đến sân vận động để chuẩn bị máy móc nên ca làm việc ngắn hơn, từ 11h đến 14h.

leftcenterrightdel
Hiền Thục xem World Cup tại sân vận động ở Qatar. Ảnh:NVCC.  

Nguyệt Hà (sinh năm 2003, sinh viên Đại học Carnegie Mellon) cũng nhận việc ngay sau khi kết thúc kỳ thi giữa kỳ. Khác với Hiền Thục làm việc tại sân vận động, Nguyệt Hà lại làm thực tập sinh tại khách sạn dành cho khách hàng của nhãn hàng đối tác chính thức của FIFA.

Hà được giao nhiệm vụ check-in, check-out cho các khách hàng và kiểm tra tình trạng phòng trước và sau khi đón khách. Hiện, nữ sinh làm việc 8 giờ/ngày, mỗi tuần 6 ngày. Mức lương Nguyệt Hà nhận được cho một tháng làm việc là 5.000 QAR (hơn 1.300 USD).

Được nghỉ học sớm nhờ World Cup

Đại học Carnegie Mellon nơi Hiền Thục và Nguyệt Hà theo học được tổ chức theo hệ thống giáo dục Mỹ nên mỗi năm sinh viên sẽ có kỳ nghỉ đông bắt đầu từ tháng 12. Nhưng năm nay, nhờ có World Cup, Thục và Hà được nghỉ đông từ giữa tháng 11. Do đó, thay vì chỉ có một tháng nghỉ, năm nay sinh viên Carnegie Mellon được nghỉ gần 1,5 tháng.

Được nghỉ đông sớm không phải niềm vui duy nhất. Đối với một du học sinh đã sống ở Qatar hơn 3 năm như Hiền Thục, điều khiến cô vui nhất là được trải nghiệm những hoạt động văn hóa, giải trí chưa từng có tại đất nước này. Nữ sinh nói rằng nhờ có World Cup, Qatar mới trở nên náo nhiệt, đầy sức sống.

Để chuẩn bị cho sự kiện bóng đá lớn nhất năm 2022, Qatar đã xây thêm nhiều khu nhà ở, khu vui chơi giải trí dành cho vận động viên và du khách. Hiền Thục mô tả Qatar trong những ngày tổ chức World Cup giống như một vườn hoa nhiều màu sắc, đường phố ngập tràn quốc kỳ của 32 nước tham dự, khắp nơi đều có đèn led, hình ảnh cầu thủ và những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.

Thời gian này, thành phố nơi Hiền Thục sống cũng tổ chức nhiều lễ hội, nhạc hội để hưởng ứng World Cup. Tại các sân vận động, ban tổ chức bố trí một khu vực được gọi là “fan experience zone” để cổ động viên có thể “quẩy” cùng nhau sau khi trận đấu kết thúc. Ngoài ra, Qatar lắp đặt nhiều khu vực để cổ động viên xem bóng đá qua màn hình. Nhà hàng, quán cà phê cũng lắp máy chiếu, tivi để thực khách theo dõi các trận thi đấu.

“Sống ở Qatar 3 năm rồi nhưng chưa bao giờ mình thấy Qatar đông người và có nhiều nhạc hội như vậy. Được ở Qatar trong thời gian này là một may mắn đối với mình”, Hiền Thục chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Nguyệt Hà là du học sinh tại Đại học Carnegie Mellon. Ảnh:NVCC.

Đến Qatar du học từ tháng 8/2021, Nguyệt Hà cũng bất ngờ trước sự náo nhiệt diễn ra trên mọi con phố trong mùa World Cup. Thông thường, tàu điện ngầm sẽ dừng chạy lúc 23h. Nhưng hiện tại, tàu chạy muộn hơn, kéo dài đến tận 3h sáng. Các cửa hàng cũng đóng cửa muộn để phục vụ du khách.

Nữ sinh nhận thấy hiện tại ở Qatar chỉ có giá thuê nhà tăng so với hồi trước. Các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán cà phê vẫn giữ nguyên giá, không vì World Cup mà chặt chém du khách.

Với những sinh viên như Nguyệt Hà, World Cup là cơ hội lớn để thử sức ở những vị trí việc làm mới, có thêm thu nhập lại có thêm kinh nghiệm để làm đẹp CV. Còn với Hiền Thục, mùa World Cup ở Qatar lại là dịp để những người yêu thể thao như cô có hội xem bóng đá trực tiếp tại sân vận động - điều nữ sinh từng nghĩ là sẽ không bao giờ được trải nghiệm.

Xem trận Nhật - Đức là trải nghiệm khó quên nhất

Tính đến ngày 25/11, Hiền Thục đã được xem 3 trận bóng trực tiếp (2 trận ở sân vận động Education City, một trận ở sân vận động Quốc tế Khalifa) và một trận xem qua màn hình lớn tại quảng trường cùng các vận động viên khác. Đối với nữ sinh, trận Nhật - Đức hôm 23/11 là trận bóng mang lại nhiều cảm xúc nhất.

Hai trận trước, Hiền Thục được xem ở sân vận động Education City - nơi làm việc. Do đứng xem ở phòng làm việc của bình luận viên, nữ sinh chưa cảm nhận được hết sự cuồng nhiệt của vận động viên. Đến khi xem trận Nhật - Đức tại sân vận động Quốc tế Khalifa, Thục mới thực sự hiểu vì sao nhiều cổ động viên sẵn sàng bỏ nhiều tiền để mua vé xem trực tiếp.

Trận Nhật - Đức, Thục có vé đi xem nên được ngồi cùng khu với cổ động viên Nhật Bản. Nữ sinh mô tả không khí khán đài trong trận đó rất bùng nổ, cô được trải qua mọi cung bậc cảm xúc cùng các cổ động viên, từ lo lắng, hồi hộp, cho đến vỡ òa trong niềm vui chiến thắng.

Trận Canada - Bỉ hôm 24/11, Hiền Thục không xem ở sân vận động mà cùng các cổ động viên xem qua màn hình ở Hayya zone (nơi chiếu các trận bóng dành cho những cổ động viên không có vé vào sân vận động).

Nữ sinh nói rằng cảm giác xem qua màn hình không thể vui bằng cảm giác khi xem trực tiếp ở sân nhưng đó cũng là một trải nghiệm khá thú vị vì tất cả cổ động viên đều reo hò cổ vũ cho các cầu thủ.

Ngoài những trận bóng được xem, điều khiến Hiền Thục ấn tượng là sự cuồng nhiệt của các cổ động viên Brazil. Cổ động viên Brazil bày tỏ tình yêu bóng đá mọi nơi. Họ thường khuấy động cả khu phố bằng tiếng reo hò hoặc những bài hát vui nhộn.

Hiền Thục ước tính cô sẽ được xem tất cả trận đấu vòng bảng D, G, một trận vòng 16 và một trận tứ kết. Trận bán kết và chung kết nữ sinh không được xem trực tiếp vì những trận này được tổ chức ở sân vận động khác. Thục từng thử canh mua vé nhưng thất bại vì FIFA cứ mở bán là vé lại hết trong chớp mắt.

“Sống ở Qatar rồi mình mới nhận ra World Cup vui hơn mình nghĩ. Mình hơi tiếc vì không mua vé sớm hơn, giờ thì không mua vé nổi nữa”, Hiền Thục chia sẻ. Cô nói thêm rằng sau khi kết thúc công việc ở sân Education City vào ngày 9/12, cô sẽ tiếp tục xin việc ở các sân vận động khác để được trải nghiệm nhiều hơn.

Theo zingnews