Gia đình không cưng chiều

Biến động thời cuộc vào cuối những năm 70 của thế kỷ XX đã khiến gia đình Hồng Châu lênh đênh và lưu lạc. Cô được sinh ra trên đất Thái Lan và sau đó chuyển đến sống tại thành phố New Orleans (tiểu bang Louisiana, Mỹ).

Sau khi đặt chân đến xứ sở cờ hoa, gia đình Hồng Châu phải sống trong một căn hộ tập thể và nhận những bữa ăn trưa do chính phủ trợ cấp.

Cơ cực như vậy, Hồng Châu lại coi khó khăn là một thực tế đơn giản phải trải qua trong cuộc sống. "Làm việc chăm chỉ là một đức tính tốt và tự thương hại bản thân không có trong vốn từ của tôi", nữ diễn viên chia sẻ với The Rolling Stone.

“Cha mẹ không cưng chiều tôi, mặc dù tôi là con gái duy nhất. Nếu bất cứ điều gì xảy ra, mẹ luôn động viên tôi phải mạnh mẽ lên và đừng dựa dẫm vào người khác.  

'Con luôn phải tự mình tìm ra giải pháp và không cho phép mình bị người khác chà đạp hoặc lấn át. Con phải thực sự thông minh', mẹ thường nói với tôi. 

Tôi nghĩ đó là lý do tại sao mẹ luôn muốn tôi học thật giỏi ở trường, không phải vì điều đó sẽ khiến tôi trở thành một người sang trọng, mà chỉ để tôi không bị một người đàn ông nào lừa hoặc lợi dụng”, Hồng Châu nhớ lại.

Hồng Châu được cha mẹ dạy nói tiếng Việt, và sau đó, cô theo học tiếng Anh ở trường. Châu theo học trường trung học Eleanor McMain và trường trung học phổ thông Benjamin Franklin. Cô tốt nghiệp Trường Toán, Khoa học và Nghệ thuật Louisiana ở Natchitoches, bang Louisiana.

Gia cảnh nghèo khó nhưng cha mẹ vẫn luôn cố gắng để các con học đại học.

Châu theo học ngành Viết văn sáng tạo tại Đại học Boston, Massachusetts, sau đó chuyển sang ngành điện ảnh vì muốn tìm kiếm một công việc thiết thực hơn.

Nỗ lực tìm chỗ đứng

Bước chân vào ngành diễn xuất, Hồng Châu muốn tạo bứt phá và thách thức tính cách hướng nội của mình. 

Năm 2006, Hồng Châu chính thức dấn thân vào vào lĩnh vực diễn xuất chuyên nghiệp với những vai khách mời. Tuy vậy, sự nghiệp của nữ diễn viên không mấy tạo dấu ấn.

Không nản lòng, nữ diễn viên gốc Việt tiếp tục "hóa thân" trong nhiều vai diễn khác nhau. 

Hồng Châu trong "Downsizing".

Năm 2017, nhân vật Trần Ngọc Lan do Hồng Châu thủ vai trong bộ phim Downsizing (2017) đã nhận về nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình.

Vai diễn đã giúp cô nhận hai đề cử giải thưởng lớn đầu tiên trong sự nghiệp là Quả Cầu Vàng và Giải thưởng của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh.

Hồng Châu trong "The Menu".

Năm 2018, nữ diễn viên trở thành 1 trong 928 cá nhân được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ mời kết nạp thành viên.

Năm 2022, Hồng Châu tỏa sáng. Diễn xuất của cô được đánh giá cao trong 3 bộ phim "The Whale", "The Menu" và "Showing up".

Ngày 24/01/2023, Hồng Châu được Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ xướng tên trong danh sách đề cử nữ phụ xuất sắc nhất. Cô chính thức trở thành nữ diễn viên gốc Việt đầu tiên được đề cử giải Oscar danh giá ở hạng mục diễn xuất.

Theo vietnamnet