Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng (trái) và Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc Lê Nguyễn Minh Phương. (Nguồn: TTXVN)
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng (trái) trao kỷ niệm chương Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc Lê Nguyễn Minh Phương tại Đại hội đại biểu lần thứ VI (2023-2025), ngày 30/7/2023. (Nguồn: TTXVN)

Bà có thể chia sẻ về sự phát triển của cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc hiện nay và những hoạt động điểm nhấn thời gian gần đây?

Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc đang ngày càng gia tăng nhanh về cả số lượng và chất lượng với con số thống kê chính thức tính đến hết năm 2023 là khoảng gần 300.000 người, trong đó có du học sinh, lao động, người kết hôn, chuyên gia, nhà đầu tư...

Hội đã và đang triển khai tổ chức nhiều hoạt động cho cộng đồng như: lễ hội văn hóa Việt Nam, hội thao, các cuộc thi tìm kiếm tài năng, vẽ tranh, tìm hiểu lịch sử và ngoại giao, lễ hội “Tết yêu thương”...

Từ năm 2023, Hội bắt đầu ký kết MOU với nhiều bệnh viện ở các lĩnh vực khác nhau, giúp bà con nhận được phúc lợi y tế tốt hơn trong việc thăm khám bệnh, mổ đục thủy tinh thể và chữa các bệnh về mắt...

Đảng, Nhà nước và Chính phủ ngày càng quan tâm đến việc phát huy nguồn lực trí thức kiều bào và phát triển đất nước. Hội có những ưu tiên đặc biệt trong việc tập hợp và thu hút nguồn lực này, đặc biệt là đội ngũ trí thức Việt trẻ rất giàu tiềm năng ở đây?

Việc thu hút nguồn lực trí thức trẻ cùng xây dựng Hội và phát triển cộng đồng là một trong những vấn đề được quan tâm nhất.

Từ nhiệm kỳ 2021-2023, Ban Đối ngoại truyền thông của Hội đã chú trọng tìm kiếm, xây dựng và đào tạo đội ngũ kế cận là các bạn trẻ đang học tập và làm việc tại Hàn Quốc, có năng lực tốt về ngoại ngữ, kiến thức, có tâm huyết với cộng đồng.

Đến nhiệm kỳ 2023-2025, các nhân tố trẻ này đã được bầu chọn vào Ban chấp hành mới, tiếp tục có những đóng góp đáng kể trong việc xây dựng ý tưởng và lên kế hoạch tổ chức hoạt động cộng đồng, góp phần quảng bá để Hội tập hợp, thu hút được thêm đội ngũ trí thức Việt trẻ tiềm năng khác.

Thời gian tới, Hội có những giải pháp gì xây dựng cộng đồng ngày càng vững mạnh, cũng như thúc đẩy tinh thần hướng về quê hương đất nước?

 

Thời gian tới, Hội sẽ tập trung vào các chương trình thu hút nguồn lực chất lượng cao của người Việt tại Hàn.

Bên cạnh đó, Hội sẽ phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc trong việc đề xuất thay đổi các chính sách liên quan đến cộng đồng người Việt, tạo điều kiện cho bà con cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ổn định làm ăn, sinh sống; tăng cường quảng bá và mở rộng quy mô đào tạo tiếng Việt cho thế hệ trẻ sinh ra tại Hàn Quốc để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, nuôi dưỡng tình yêu và sự gắn kết với quê hương cho con em các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn.

Mục tiêu lớn nhất của Hội trong thời gian tới là đẩy mạnh chất lượng hoạt động, đồng thời, tăng cường kết nối với các chi hội cơ sở trên khắp đất nước Hàn Quốc cũng như các cơ quan, tổ chức khác để tạo điều kiện cho trí thức trẻ được cống hiến và mở rộng kết nối với trí thức trẻ Việt ở các nước để cùng hướng về xây dựng Tổ quốc.

Xin cảm ơn bà!

Theo baoquocte