Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ, trao đổi với kiều bào ở Tokyo, Nhật Bản hôm nay, một đại diện hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tại đây nêu "mong muốn thiết tha nhất" của cộng đồng người Việt là có phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho con em sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lắng nghe những chia sẻ của cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản. Ảnh: Thanh Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính lắng nghe những chia sẻ của cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản. Ảnh: Thanh Lan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông hoàn toàn ủng hộ một bộ sách tiếng Việt cho các thế hệ người Việt sinh ra trên nước Nhật. Thủ tướng chia sẻ trong chuyến thăm tỉnh Tochigi sáng nay, ông đã gặp nhiều cặp vợ chồng có cháu nhỏ đang học tiếng Nhật và có nhu cầu học tiếng Việt. Trong chuyến làm việc tới châu Âu mới đây, ông cũng nhận được những đề xuất tương tự từ kiều bào.

Thủ tướng khẳng định chính phủ sẽ có giải pháp và đề nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng Bộ Ngoại giao nghiên cứu hình thức phù hợp. "Có thể có chương trình dạy tiếng Việt trên Đài tiếng nói hoặc phát vào khung giờ nhất định kết hợp với nhiều biện pháp khác", ông nói.

Cộng đồng người Việt còn kiến nghị Thủ tướng phối hợp với các bộ ngành liên quan ở Nhật để mở lại đường bay, hỗ trợ người lao động, kiều bào có thể sớm trở về nước sau một thời gian dài bị gián đoạn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần sớm mở lại đường bay quốc tế, trong đó có đường bay Nhật Bản, trong điều kiện thích ứng an toàn và sống chung với Covid-19. Khi Việt Nam đã có kinh nghiệm chống dịch hơn cùng với vaccine và thuốc điều trị, cần xem Covid-19 như một "bệnh đặc hữu" và ông đã trao đổi việc này khi bàn về đề án hồi phục kinh tế.

Nhiều người Việt Nam đang sống xa quê cũng chia sẻ với Thủ tướng về cách họ đã cùng nhau vượt qua đại dịch. Ông Nguyễn Trần Ngọc Phúc, Hội trưởng Hội người Việt tại Nhật Bản, cho biết trong bối cảnh dịch bệnh, hội đã nhận 21.000 cuộc gọi từ đồng bào để được hỗ trợ về thông tin và các nhu cầu khác.

Sư cô Thích Tâm Trí, Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết hội cũng có nhiều cách để hỗ trợ cộng đồng, như chia sẻ hơn 55.000 suất lương thực thực phẩm, tiếp nhận những người gặp khó khăn về chùa ăn ở, nghỉ ngơi hoặc mở khu nhà ở cộng đồng cho hơn 2.000 người. Những hoạt động này cho thấy "tinh thần đoàn kết của chúng ta rất keo sơn gắn bó", sư cô nói.

Thủ tướng kỳ vọng chuyến thăm Nhật Bản lần này của ông sẽ giúp cải thiện về giao thương đi lại, nghiên cứu học tập giao lưu về hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản.

"Mong mọi người ổn định cuộc sống, được thể hiện năng lực cao nhất của mình. Sự ổn định của các anh chị ở nước ngoài cũng là đóng góp vào sự phát triển của đất nước", ông nói.

Thủ tướng cũng cảm ơn cộng đồng người Việt ở Nhật đã đồng hành cùng đất nước khi chia sẻ cùng nhau trong thời kỳ khó khăn của đại dịch Covid-19, thiết lập tư vấn khám chữa bệnh cho người trong nước, ủng hộ về vaccine, tiền bạc, tinh thần....

"Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản chưa bao giờ tốt như bây giờ. Trong tương lai, tôi tin có thể tốt hơn nữa", ông nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22/11 đến 25/11. Trong cuộc phỏng vấn với báo chí Nhật trước chuyến thăm, Thủ tướng đã nêu 6 lĩnh vực tăng hợp tác với Nhật Bản, trong đó chú trọng vào trụ cột hợp tác kinh tế trong đại dịch cũng như đẩy mạnh hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác địa phương và giao lưu văn hóa.

Theo vnexpress