leftcenterrightdel
Trái vải tươi TP.Houston (tháng 6/2023) 

Sau khi lô hàng vải thiều tươi của Việt Nam đầu vụ được nhập khẩu qua đường hàng không đến Texas vào những ngày tháng 6/2023, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston có buổi gặp và trao đổi với doanh nhân Chinh Nguyễn - CEO Tập đoàn L&V Food Supply và 1 số doanh nghiệp tại TP. Houston, Texas (Hoa Kỳ).

Được biết với kinh nghiệm 20 năm kinh doanh hàng thực phẩm và nhập khẩu trái cây từ Việt Nam và từ nhiều nước khác vào Mỹ, doanh nhân Chinh Nguyễn đã rất thành công trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp Á Châu (bao gồm các nhà nhập khẩu, phân phối, bán buôn bán lẻ và các nhà hàng tiêu thụ sản phẩm từ châu Á, đặc biệt từ Việt Nam…).

Ngoài L&V Food Supply, để phát triển mạng lưới kinh doanh-nhập khẩu-phân phối hàng hoá của doanh nghiệp của mình, doanh nhân Chinh Nguyễn còn là chủ nhân của công ty C&T Produce Wholesale Inc https://ctwsgroup.com có liên kết chặt chẽ với các tập đoàn lớn sản xuất - nhập khẩu hàng thực phẩm của Việt Nam và nhập khẩu, đưa vào bán tại hệ thống các chuỗi cung ứng lớn tại Mỹ như Costco, H-Mart, 99 Ranch Market…

Đặc biệt, với tinh thần doanh nhân Việt - yêu hàng Việt, trong thời gian qua, 2 doanh nhân Chinh Nguyễn và Jolie Nguyễn (CEO Công ty USA LNS Corp.) đã kết hợp thành công trong việc đưa những lô hàng trái vải tươi sang đất Mỹ qua đường hàng không vào những ngày chính vụ đang thu hoạch tại Việt Nam.

Chia sẻ với Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, các nữ doanh nhân Chinh Nguyễn và Jolie Nguyễn cho biết: L&V Food Supply và USA LNS Corp. là các công ty Mỹ gốc Việt tại Houston, có quan hệ gắn bó, đang chung sức và cùng đầu tư để xây dựng, triển khai kế hoạch nhập khẩu các lô hàng lớn ngành thực phẩm và trái cây từ Việt Nam sang Mỹ ngay trong năm nay.

leftcenterrightdel
Hai nữ doanh nhân Chinh Nguyễn và Jolie Nguyễn 

Cụ thể, sau 03 đợt nhập trái vải tươi (khoảng 9 tấn) vào những ngày tháng 6/2023 sang đất Mỹ, hai nữ doanh nhân đã có kế hoạch tiếp để nhập các lô vải đông lạnh (ước 02 container/ tháng, tương đương khoảng 30 tấn/ tháng). Nếu tại Việt Nam, các nhà cung cấp đủ nguồn hàng đạt tiêu chuẩn thì sẽ có kế hoạch nhập thêm khoảng 03 lần (80-90 tấn) trong năm 2023.

Nói thêm về các tâm huyết “yêu nghề, yêu trái cây Việt”, doanh nhân Chinh Nguyễn mong muốn trái cây tươi Việt Nam được nhập khẩu thường xuyên sang Mỹ với các lô hàng lớn. Các doanh nghiệp cũng hy vọng Trung tâm chiếu xạ Hà Nội sớm đi vào hoạt động để góp phần giảm thời gian, chi phí vận chuyển các loại trái cây khi xuất khẩu sang các thị trường lớn. Các cơ quan quản lý và Hiệp hội giúp các doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm như L&V Food Supply có được kế hoạch thu mua - nhập khẩu các lô hàng hoa quả tưởi đảm bảo số lượng, chất lượng để phân phối tại Mỹ…

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Xúc tiến thương mại, tiếp thị trái vải tươi tại Houston là sự phối hợp của Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston và doanh nghiệp (năm 2023) 

Hai nữ doanh nhân cũng cùng quan điểm cho rằng, khi chi phí vận chuyển, chiếu xạ nhiều loại trái cây tươi ngon của Việt Nam giảm bớt thì trái cây Việt sẽ được thị trường Mỹ đón nhận nồng nhiệt với số lượng và qui mô lớn hơn rất nhiều (gấp khoảng từ 3 -5 lần so với hiện nay). Việc này cũng đồng thời giúp được bàn con nông dân và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất chế biến nông sản lớn mạnh hơn. Hai doanh nhân còn mong muốn được các cơ quan nhà nước và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ quan tâm hỗ trợ để xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn các loại trái cây tươi, hàng thực phẩm khác.

Đánh giá về hoạt động tích cực thời gian qua của các doanh nghiệp trong việc đưa các loại trái cây tươi ngon là đặc sản của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cho biết: Với sự tích cực và nỗ lực lớn của các doanh nghiệp cùng sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan nhà nước liên quan, nhiều loại nông sản Việt đã và đang được xuất khẩu tốt sang các thị trường lớn, khó tính như các khu vực Mỹ, EU, Bắc Á… Việc kết hợp giữa các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh, các doanh nhân có uy tín và kinh nghiệm kinh doanh thực tế theo quy mô lớn, sự hợp tác chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong khâu lưu thông-phân phối tại các địa bàn… đã quyết định sự thành công cho việc xuất khẩu các lô hàng lớn như thời gian vừa qua.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cũng khuyến cáo các Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trái cây lớn của Việt Nam và Mỹ cần trao đổi thông tin, có liên kết chặt chẽ và xác định vai trò của mình khi tham gia trực tiếp/hỗ trợ xuất khẩu các loại hoa quả theo vụ mùa như trái vải. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên có và thực hiện các cam kết dài hạn đảm bảo sự phối hợp tốt giữa các nhà xuất khẩu - nhập khẩu - phân phối cho các lô hàng lớn; cùng góp sức đầu tư, hợp tác nghiên cứu và chia sẻ thông tin thị trường, chia sẻ trách nhiệm-rủi ro với các đối tác, tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh… Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp các lô hàng xuất khẩu thành công sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ.

Theo congthuong