leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Tiến Long - Trưởng Ban Đối ngoại VOV5, đại diện Ban tổ chức phát biểu tổng kết cuộc thi. (Nguồn: BTC)

Phát động từ giữa tháng 5/2021 và kết thúc nhận tác phẩm dự thi vào ngày 30/11, cuộc thi Kiều bào hát dân ca trên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con kiều bào ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, cũng như người nước ngoài yêu mến nghệ thuật truyền thống.

Ông Nguyễn Tiến Long - Trưởng Ban Đối ngoại VOV5 cho biết, Ban tổ chức đã nhận được hơn 150 tác phẩm gửi về dự thi, với sự tham gia của hàng trăm cá nhân, tập thể, nhóm câu lạc bộ từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Hàn Quốc, Lào, Đức, Nga, Canada, New Zealand, Australia, Cyprus, Italy...

Ban tổ chức đã tiếp nhận và lựa chọn được 97 tác phẩm đúng tiêu chí dân ca, có chất lượng thu âm, ghi hình tốt của 41 thí sinh, tập thể để đưa lên trang web VOVWORLD.VN. Nhiều tác phẩm dự thi thể hiện sự kỳ công luyện tập cùng với những hình ảnh đẹp, cho thấy sự nghiêm túc và coi trọng cuộc thi của thí sinh.

Ông Nguyễn Tiến Long chia sẻ: "Bên cạnh những cô bác, anh chị đã có những năm tháng sống ở Việt Nam trước khi sang nước ngoài định cư, có những tác phẩm đã được các cháu bé thế hệ thứ 2, thứ 3 của người Việt thể hiện.

Các cháu tham gia với không khí vui vẻ, hào hứng. Bằng chất giọng có đôi khi còn ngọng nghịu, nhưng các bé đã cố gắng hát đúng những làn điệu dân ca của quê hương mình".

Cuộc thi cũng đã nhận được sự tham gia của nhiều người cao tuổi ở Thái Lan, Đức. Đặc biệt, có 2 thí sinh người nước ngoài gửi tác phẩm tham dự cuộc thi, đó là anh Souksavanh Lathsamy, người Lào, hiện đang theo học tại ngành Khoa học Môi trường, Trường Đại học Hà Tĩnh với bài dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh Tâm tình trao gửi góp chung tiếng lòng và bài quan họ Thương nhau xin nhớ lấy lời; chị Yoonji - người Hàn Quốc với bài dân ca Qua cầu gió bay.

Cuộc thi được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm chương trình phát thanh Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc (16/8/1981 – 16/8/2021), thuộc Ban Đối ngoại VOV5. Trong suốt 40 năm qua, Chương trình đã bắc nhịp cầu âm thanh cho những người con xa xứ được gần hơn với quê cha, đất tổ.

leftcenterrightdel
Ông Đỗ Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc VOV phát biểu tại sự kiện. (Nguồn: BTC) 

Qua những nhịp cầu âm thanh, thính giả chia sẻ mong muốn thiết tha nhất của các cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiện nay là bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó, dạy và học tiếng Việt cho con em thế hệ thứ hai, thứ ba được quan tâm hàng đầu.

Học và hát dân ca lại là một cách để tiếp cận đến tiếng Việt nhanh nhất. Bởi vậy, cuộc thi mang nhiều ý nghĩa, tiếp thêm động lực quý báu tinh thần với bà con người Việt xa quê trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn đang hoành hành trên khắp thế giới.

Tổng giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ mong rằng, qua cuộc thi này, phong trào học hát dân ca sẽ được lan tỏa trong cộng đồng người Việt ở nhiều nơi trên thế giới. Qua đó, thế hệ trẻ gốc Việt ở nước ngoài, không chỉ học tốt tiếng Việt, biết hát dân ca, mà bảo tồn được những nét văn hóa truyền thống, nguồn cội của cha ông mình.

Ông Đỗ Tiến Sỹ nói: "Chúng tôi mong muốn, qua Chương trình phát thanh Dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc nói riêng, cũng như qua các nền tảng của VOV, kiều bào ở khắp nơi trên thế giới sẽ tiếp cận được nguồn thông tin đa dạng, phong phú, mọi mặt về đất nước. VOV cũng sẽ là địa chỉ tin cậy, nơi bà con kiều bào chia sẻ tâm tình, kết nối chặt chẽ, dù ở nước ngoài hay mỗi khi về thăm đất nước”.

Tại buổi lễ, ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thành viên Ban tổ chức cuộc thi, cho rằng, cuộc thi Kiều bào hát dân ca trên VOV là một trong những hoạt động có ý nghĩa vô cùng thiết thực đóng góp vào việc thực hiện các chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam và nước ngoài.

Ông Đinh Hoàng Linh nhấn mạnh: "Có thể kể đến trên tinh thần của Nghị quyết 36 năm 2004, Chỉ thị 45 năm 2015 và gần đây nhất có kết luận số 12 của Bộ Chính trị ngày 12/8/2021, một trong những nhiệm vụ quan trọng là cần phải đa dạng các hoạt động hỗ trợ đồng bào người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường học tập tiếng Việt, qua đó giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam".

leftcenterrightdel
Ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trao Giải Người nước ngoài hát dân ca Việt Nam hay nhất cho thí sinh Kim Yoon Ji. (Nguồn: BTC) 

Kết quả, cuộc thi đã trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 8 giải phụ. Do có nhiều thí sinh đạt giải là kiều bào ở nước ngoài nên Lễ trao giải cũng diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Giải thưởng sẽ được chuyển qua đường bưu điện cho các thí sinh không thể đến Lễ trao giải.

Bạn Cẩm Quỳnh, hiện đang sống tại thành phố Milano, Italy đoạt giải Nhì cuộc thi, chia sẻ: "Em rất cảm ơn Ban tổ chức đã tổ chức cuộc thi thật ý nghĩa. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh này, cuộc thi đã giúp cho kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài có thêm tinh thần và là nơi giao lưu, thể hiện đam mê của mình qua những làn điệu dân ca.

Từ cuộc thi, em được biết thêm nhiều bài hát dân ca của các vùng miền khác nhau, người Việt ta còn rất nhiều người yêu dòng nhạc này và sẽ còn tiếp tục lưu truyền lại cho con cháu những bài ca gắn liền với quê hương Việt Nam, để dòng nhạc dân tộc không bị mai một".

Danh sách 20 tác phẩm đoạt giải :

- 2 giải Nhì:

Vũ Quang Nam (Đức) - Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa

Cẩm Quỳnh (Italy) - Vọng cổ Thưa má con đi

- 3 giải Ba:

Quang Tùng, Quỳnh Trang (Đức) - Lý giao duyên

Mai Hòa (Đức) - Hành hương về quê Bác

CLB Nghệ thuật Dân gian VN tại Bologna (Italy) - Chuông vàng gác cửa tam quan

- 7 giải Khuyến khích:

Lê Xuân Đính (Đức) - Ninh Bình trong trái tim tôi

Cung Nhung (Nga) - Thập ân phụ mẫu

Trần Thị Thanh Nga (Nga) - Bà rằng bà rí

Quốc Mai (Đức) - Duyên thắm trầu cau

CLB hát múa dân gian và sáo trúc VietKidsNZ (New Zealand) - Liên khúc dân ca

Nguyễn Thị Bình (Cyprus) - Mùa thu nhớ Bác

Vũ Văn Hợi (Thái Lan) - Lý cây đa

- 8 giải phụ :

Giải Thí sinh cao tuổi hát dân ca: Hoàng Thị Thật (Thái Lan) - Bèo dạt mây trôi

Giải Thí sinh hát Đơn ca ít tuổi nhất: Lê Thùy Dương (Nga) - Bèo dạt mây trôi

Giải Tác phẩm chống dịch hay nhất cuộc thi: Souksavanh Lathsamy (Lào) - Tâm tình trao gửi góp chung tấm lòng

Giải Trang phục đẹp, cảnh quay công phu: Phạm Văn Trình (Nga) - Gọi đò (Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ)

Giải Tiết mục có phần nhạc đệm trực tiếp hay: Hội yêu nghệ thuật truyền thống VN tại CHLB Đức - Hát xẩm Thái Bình

Giải Người nước ngoài hát dân ca Việt Nam hay nhất: Kim Yoon Ji (Hàn Quốc) - Qua cầu gió bay

Giải Giọng hát quan họ truyền cảm: Phạm Huyền Phương (Hàn Quốc) - Giữa tối hôm rằm

Giải Dàn dựng công phu: ĐH TH LB Viễn Đông (Nga) - Lý cây bông, Lý 10 thương, Cây đa quán dốc

Theo baoquocte