Cha đẻ của tương ớt Sriracha - doanh nhân David Trần (Ảnh: Huy Fong Foods)
Tương ớt Sriracha hay còn gọi là tương ớt hiệu con gà, đã trở thành thương hiệu quen thuộc, là niềm tự hào và là món đồ không thể thiếu đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Điều đặc biệt là chai tương ớt này được một người Việt Nam - ông David Trần làm ra.
Về hình thức tương ớt Sriracha tạo ấn tượng cho người thưởng thức bởi dòng chữ Việt Nam thân thuộc. Tương ớt được đựng trong chai nhựa đỏ tươi với nắp màu xanh lá (tượng trưng cho ớt tươi). Các thông tin về sản phẩm được viết bằng 6 ngôn ngữ (Việt, Trung, Anh, Thái, Tây Ban Nha và Pháp) và biểu trưng hình con gà. Tương ớt Sriracha hiện là sản phẩm bán chạy nhất của Huy Fong Foods, không chỉ ở Mỹ mà còn cả ở Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam….
Trăn trở tìm ra đồ ăn hợp với khẩu vị của người Việt
Ông David Trần sang Mỹ định cư tại TP.Los Angeles (bang California) vào năm 1979. Ở Mỹ, những món ăn hợp với khẩu vị của người Việt Nam không nhiều. Phần lớn các sản phẩm thực phẩm đều mang hương vị của Trung Quốc chứ chưa có sản phẩm nào đảm bảo đúng và giữ nguyên hương vị như những món ăn ở Việt Nam.
Tương ớt Sriracha: chai đỏ, nắp xanh với dòng chữ Việt Nam, đã trở thành niềm tự hào của người Việt.
Trong một lần ông vào cửa hàng tạp hóa ở khu Chinatown tại Los Angeles để mua một chai tương ớt nhập khẩu, David Trần nhận thấy: “Tôi nghĩ tương ớt đó không ngon lắm. Chúng tôi có thể làm một loại tương ớt ngon hơn”. Và khi về nhà, ông bắt tay ngay vào việc thực hiện ý tưởng này.
Muốn tự xây dựng thương hiệu tương ớt cho riêng mình
Vốn là người từng trồng ớt, sản xuất tương ớt và đem bán cho mọi người hồi còn ở Việt Nam, nên David Trần tự tin mình sẽ thành công với nghề bán tương ớt “nhà làm” trên xứ sở cờ hoa.
Ông bắt tay vào thuê một cửa hàng rộng gần 470 m2 ở khu Chinatown với giá 700 USD/tháng. Dù bị ngân hàng từ chối khoản vay vốn 200.000 USD (4,6 tỉ đồng), ông Trần vẫn quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh tương ớt bằng số tiền tiết kiệm của gia đình là 50.000 USD.
Ông Trần dùng xe tải để bán những chai tương ớt đầu tiên của mình (Ảnh: NVCC)
Sản phẩm làm ra được ông chất lên xe tải và chở đến từng khu chợ, nhà hàng địa phương để chào bán. Lúc đó, ông Tran cũng chỉ mong muốn sản phẩm của mình sẽ được các tiệm phở Việt ưa chuộng và lớn hơn có thể là các nhà hàng châu Á ở quanh vùng Nam California.
Trở thành ông "Vua tương ớt" trên đất Mỹ
Sản phẩm tương ớt của doanh nhân gốc Việt đã vượt sự kỳ vọng của ông khi được người tiêu dùng đánh giá cao, với tháng đầu “ra quân” giúp ông thu về 2.300 USD, theo tờ The Straits Times.
Vào năm 1983, ông Trần tung ra thị trường tương ớt nhãn hiệu Sriracha, sản phẩm giúp tập đoàn Huy Fong Foods trở thành cái tên quen thuộc của người tiêu dùng gốc Việt lẫn người Mỹ bản xứ cho đến nay.
Từ một cơ sở rộng chỉ 470 m2 ở khu Chinatown để làm tương ớt, ông Trần đã chuyển sang tòa nhà rộng 6.300 m2 ở TP.Rosemead, bang California để mở rộng sản xuất vào năm 1987. Hiện nay nhà máy Huy Fong Foods tọa lạc trên một khu đất rộng 60.000 m2 tại TP.Irwindale (bang California), sản xuất hàng trăm ngàn chai tương ớt Sriracha mỗi ngày.
Sau gần 4 thập niên, Huy Fong Foods hiện kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỉ USD của Mỹ, theo hãng nghiên cứu thị trường IBISWorld. Còn theo tạp chí Mỹ Fortune, doanh thu từ tương ớt Sriracha vào năm ngoái là khoảng 80 triệu USD. Tờ Fortune thậm chí gọi tương ớt Sriracha là “một hiện tượng toàn cầu”.
Ông Trần còn sáng tạo nhiều hương vị cho tương ớt như vị hạnh nhân
“Tôi chưa từng nghĩ sản phẩm tương ớt của mình sẽ phổ biến đến như vậy. Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành triệu phú. Chúng tôi bắt đầu vì tôi thích tương ớt tươi, cay”, tờ Los Angles Times dẫn lời ông Tran nói. Bản thân ông Tran cũng không giấu giếm công thức chế tạo tương ớt Sriracha.
“Đơn giản lắm. Chẳng có gì bí mật đâu”, ông Trần từng cho hay và kể tương ớt Sriracha được làm từ ớt đỏ tươi jalapeno được trồng trên đất Mỹ, muối, giấm, đường, tỏi, hai chất bảo quản potassium sorbate và sodium bisulfite cùng chất phụ gia tạo đặc xanthan gum.
Cũng theo tạp chí The Angelus, thành công của tương ớt Sriracha còn là việc doanh nhân gốc Việt chưa bao giờ tăng giá bán. “Tôi không phải làm mọi thứ chỉ vì tiền”, ông chủ Huy Fong Foods bộc bạch. Dù không quảng cáo rầm rộ song các sản phẩm của ông Trần vẫn được nhiều đầu bếp ở Mỹ tin dùng và hiện diện ở nhiều nhà hàng, siêu thị của Mỹ và nhiều nước khác.
Với những gì đã tạo dựng, ông Trần - được truyền thông địa phương vinh danh là “ông vua tương ớt” - giờ đây có thể an tâm dần chuyển giao “đế chế” của mình cho các con khi tuổi già gõ cửa.
Theo
Thời Đại