leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản trả lời phỏng vấn phóng viên. Ảnh: VOV.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản, chia sẻ: "Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản luôn dành sự ngưỡng mộ, ấn tượng và tình cảm đặc biệt đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đã luôn đạo luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Tôi cho rằng những cống hiến to lớn đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận kịp thời qua việc trao tặng Tổng Bí thư Huân chương Sao vàng vừa qua".

Ông Trần Đăng Xuân, Giáo sư thuộc Đại học Hiroshima, Nhật Bản, Chủ tịch Hội chuyên gia Việt Nhật (VJS), cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo được toàn thể nhân dân Việt Nam yêu mến, kính trọng, mà nhiều người dân yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới bày tỏ sự ngưỡng mộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng cho các nhà khoa học về tinh thần làm việc đến cùng, không biết mệt mỏi. Việt Nam sẽ phát triển phồn thịnh và nhân dân Việt Nam sẽ luôn biết ơn Tổng Bí thư.

Trước đó, ngày 19/7, Hãng phát thanh và truyền hình Nhật Bản NHK phát sóng một phóng sự với thời lượng lớn, trong đó nêu bật những công lao củaTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước của Việt Nam, cùng những đóng góp quan trọng trong quan hệ ngoại giao với các nước bao gồm cả Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK nhấn mạnh: “Về ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thúc đẩy chiến lược ngoại giao một cách tài tình, toàn diện ngay cả khi cộng đồng quốc tế ngày càng trở nên phân cực rõ ràng, duy trì chính sách ngoại giao rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ, thể hiện mong muốn làm bạn với tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Về đối nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có công lao to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh, trong sạch, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đưa đất nước Việt Nam không ngừng phát triển”.

Tờ Thời báo kinh tế Nhật Bản (Nikkei) cũng đưa những thông tin giống NHK nhưng nêu thêm những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư cho công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam, trong đó nêu bật quyết sách liên quan đến việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do với nhiều nước, và nhấn mạnh: “Tổng Bí thư là người khiến nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ”.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: VGP/Nhật Bắc. 

Tờ báo Japantoday không chỉ ca ngợi những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà còn ca ngợi về nhân cách của ông. Tờ báo này viết: “Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đưa Việt Nam từ một quốc gia nông nghiệp bị chiến tranh tàn phá thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Tăng trưởng GDP hàng năm của Việt Nam đạt trung bình 5,8% trong hơn một thập kỷ qua và vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong thời kỳ đại dịch Covid-19… Cùng với đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là nhà lãnh đạo gần gũi, giản dị và là một nhân cách lớn”.

Ngoài ra, hàng loạt các tờ báo khác của Nhật Bản cũng đưa đậm nét và bày tỏ sự tiếc thương khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, như Yomiuri Shimbun, Jiji Press, Japan Times…

Theo thoidai