leftcenterrightdel
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cùng đại diện một số doanh nghiệp cắt băng khai mạc Tuần lễ hàng hóa và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022. (Ảnh: Đình Thư/TTXVN) 

Ngày 26/6, chương trình Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022 đã khai mạc tại Siêu thị Longdan ở thị trấn Crawley, cách London khoảng 45km về phía Nam.

Diễn ra từ ngày 26/6 đến 3/7, sự kiện do Thương vụ-Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức với sự phối hợp của Hội doanh nhân Việt Nam tại Anh (VBUK) và hai tập đoàn Longdan và EUTEK Group.

Tới dự lễ khai mạc chương trình có Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Anh, cộng đồng địa phương, cùng đông đảo người tiêu dùng Anh và người Việt Nam đang sinh sống tại Anh.

Nằm trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của Bộ Công Thương, chương trình nhằm quảng bá tới người tiêu dùng và các nhà bán lẻ tại Anh các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đang được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).

Trong Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, cà phê, trái cây tươi, trái cây sấy dẻo, nước hoa quả đóng lon, bún, phở miến khô, bánh đa nem, hạt điều, gạo thơm... của các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam được trưng bày tại Siêu thị Longdan Crawley và chợ Việt ở thành phố Nottingham.

Diễn ra đồng thời vào ngày khai trương siêu thị Longdan Crawley, siêu thị thứ 13 trong chuỗi hệ thống siêu thị hàng Việt Nam và châu Á của tập đoàn Longdan, lễ khai mạc chương trình Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022 thu hút rất đông người tiêu dùng sở tại.

Cũng tại sự kiện, Công ty Sao Thái Dương trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có gian hàng trưng bày tại Anh khi khai trương gian hàng Nature Queen, thương hiệu các sản phẩm thảo dược chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tại siêu thị Longdan Crawley.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long bày tỏ hy vọng chương trình Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022 không chỉ giới thiệu các sản phẩm và ẩm thực Việt Nam tới người tiêu dùng sở tại, mà còn quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè Anh.

Ông cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh như Longdan sẽ là cầu nối để ngày càng nhiều mặt hàng Việt Nam đến được với người tiêu dùng Anh.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng Anh, với 300 khách tham dự ngay ngày đầu tiên của sự kiện.

Ông Nguyễn Cảnh Cường kỳ vọng chương trình sẽ đạt hiệu ứng lan toả trên toàn Vương quốc Anh, giúp các sản phẩm Việt Nam chiếm được niềm tin của người tiêu dùng và nhà phân phối sở tại, giành được lợi thế cạnh tranh và gia tăng thị phần và giá trị xuất khẩu tại Anh trong thời gian tới.

Theo ông Huỳnh Xuân Long, Chủ tịch Tập đoàn Longdan, chương trình Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh là cơ hội tốt để giới thiệu các sản phẩm Việt Nam cho người bản xứ, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam như một quốc gia có nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt và đa dạng, từ thủy sản, gạo, trái cây tươi, tới các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược.

Ông Huỳnh Xuân Long cho rằng để các sản phẩm Việt có thể hiện diện và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Anh, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng trong nước, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng Việt Nam và các doanh nghiệp phân phối sản phẩm Việt Nam ở Anh.

Ông Long chỉ ra rằng để hàng Việt có thể chiếm lĩnh thị trường Anh nói riêng và thế giới nói chung, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cần có sự hỗ trợ từ Nhà nước, đồng thời cần xây dựng chiến lược phát triển thị trường dài hạn.

Ông khẳng định nếu thành công trong việc xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường khó tính như Anh, cánh cửa xuất khẩu hàng Việt ra thế giới sẽ rộng mở./.

Theo vietnamplus