leftcenterrightdel
Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng (thứ 5 bên trái) chụp ảnh lưu niệm với đại diện bà con người Việt tại Canada. (Ảnh: Hà Linh/TTXVN) 

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Canada từ ngày 24-27/8, đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, đã có các cuộc gặp gỡ ấm áp và thân tình với bà con người Việt ở cả khu vực bờ Đông và bờ Tây của Canada.

Tại buổi gặp gỡ bà con ở Toronto và các khu vực lân cận tại bờ Đông Canada, đoàn công tác đã chia sẻ tình hình trong nước, tình hình chung của bà con người Việt ở nước ngoài, đồng thời giải đáp một số vấn đề bà con quan tâm như luật đất đai sửa đổi, luật quốc tịch, vấn đề biển đảo, các chương trình cho người Việt Nam ở nước ngoài và đặc biệt là câu chuyện về nguồn nhân lực.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết bà đã trao đổi với bà con các thông tin về tình hình phát triển trong nước.

Bà cũng đã thông tin lại cho bà con những chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà con như là luật đất đai, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản và luật căn cước để bà con phấn khởi về điều kiện thuận lợi mà Đảng và Nhà nước đang tạo cho bà con.

Đoàn công tác đã chia sẻ với bà con những hoạt động được tổ chức ở trong nước dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như Xuân Quê hương, các chuyến thăm và động viên quân dân trên Đảo Trường Sa hay trại Hè thanh thiếu niên kiều bào, cũng như các hoạt động để các bà con có thể đóng góp ý kiến cho quá trình xây dựng văn bản pháp luật hay văn kiện chính trị khác.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, doanh nhân Việt kiều Canada đầu tư tại Việt Nam, nhấn mạnh những thông tin từ đoàn công tác đều vô cùng tích cực, khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất về chính sách cho bà con kiều bào.

Chủ tịch Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam Julie Nguyễn cho rằng chuyến thăm của đoàn công tác là dịp để nhiều bà con kiều bào, đại diện cho các hội đoàn và doanh nhân Canada gốc Việt có cơ hội trình bày và đề xuất quan điểm liên quan đến việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, kinh tế, thương mại đầu tư giữa hai nước, trong đó có cả những đề xuất liên quan đến các chính sách pháp luật ở trong nước, để bà con có điều kiện thuận lợi hơn khi trở về đầu tư trong nước, hoặc các đề xuất kết nối doanh nghiệp Canada với doanh nghiệp Việt Nam, đào tạo kỹ năng nghề theo chuẩn Canada cho người Việt trong nước sang lao động hợp pháp tại Canada.

Trong khi đó, ông Chung Vinh, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam-Canada khu vực bờ Đông cho biết bà con đã trao đổi và được đoàn công tác ủng hộ trong việc thực hiện chương trình đào tạo nghề tại Việt Nam theo các yêu cầu của phía Canada, để từ đó có thể đưa người lao động Việt Nam qua Canada một cách hiệu quả và hợp pháp.

Ngoài ra, bà con còn đưa ra các đề xuất kết nối các công ty Canada của bà con Việt kiều về hợp tác làm ăn với các công ty trong nước. Có thể thấy rằng bà con kiều bào sau khi đã thành công trên quê hương thứ hai đều đang cố gắng hướng về đất nước, để giúp đất nước cũng như đồng bào trong nước có được cơ hội cũng như cơ sở pháp lý để sang lao động và làm việc tại Canada trong những lĩnh vực mà nước này rất cần do thiếu nhân lực.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng (thứ 3 bên trái) cùng Đại sứ Phạm Vinh Quang (thứ 2 bên phải) chụp ảnh cùng các doanh nhân người Việt tại Canada. (Ảnh: Hà Linh/TTXVn) 

Theo Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, các ý kiến chia sẻ của bà con đã thể hiện việc họ luôn hướng về quê hương đất nước và mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Bà cho rằng bà con kiều bào đã có những đề xuất rất cụ thể, thiết thực như việc kết nối các doanh nghiệp Canada và Việt Nam hay đào tạo các kỹ năng nghề để có điều kiện sang làm việc một cách hợp pháp tại Canada hoặc thành lập các hiệp hội nghề nghiệp của người Việt Nam đăng ký chính thức với nước sở tại.

Trong chuyến đi, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver và Hội doanh nhân Việt Nam-Canada khu vực bờ Tây. Đoàn đã tới thăm và làm việc với chuỗi Siêu thị 88 của Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam-Canada, nơi đang kết nối với nhiều doanh nghiệp trong nước để đưa hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào Canada.

Hội doanh nhân Việt Nam-Canada được hình thành với mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lớn mạnh để có thể cạnh tranh được với các cộng đồng doanh nghiệp khác.

Điều này cũng phần nào phù hợp với chính sách và mục tiêu phát triển của Đảng và Nhà nước hướng tới việc xây dựng cộng đồng người Việt Nam đoàn kết vững mạnh ở Canada nói riêng và ở nước ngoài nói chung để đóng góp được nhiều hơn cho đất nước./.

Theo vietnamplus