Một đám cưới tổ chức online không tốn kém và tạo gánh nặng cho đôi uyên ương và hai bên gia đình như đám cưới truyền thống nhưng nếu không biết cách sắp xếp, tổ chức, đám cưới sẽ không tạo được sự gắn kết giữa cô dâu - chú rể, gia đình và khách mời. 

Hạn chế của đám cưới online là cần dành nhiều thời gian chuẩn bị kịch bản cũng như sự tương tác để cả chủ và khách đều được vui vẻ. Chị Nguyễn Thanh Giang, một người lập kế hoạch và tổ chức tiệc cưới, cho biết, để đám cưới trực tuyến diễn ra như mong đợi, cần lưu ý những điều sau:

Cập nhật thông tin trước đám cưới

Trước khi đám cưới diễn ra, cô dâu - chú rể và gia đình cần cập nhật thông tin thường xuyên đến bạn bè, người thân và các vị khách mời. Với hình thức cưới online, sử dụng nguồn tài nguyên số không giới hạn, có nhiều cách để có thể chuyển thông tin về đám cưới, hình ảnh cưới, câu chuyện của đôi uyên ương… đến với mọi người.

Điều cần biết khi tổ chức đám cưới online - Ảnh 1.

Một số nền tảng ít tốn kém mà cập nhật thông tin nhanh chóng và có sự tương tác cao, đó là mạng xã hội như: zalo, facebook cá nhân. Cô dâu, chú rể cũng có thể lập riêng một fanpage, một group hay một album riêng trên mạng xã hội để giới thiệu về đám cưới của mình.

Nếu sử dụng công nghệ thành thạo hơn, cặp đôi có thể lập một website hay trang blog trên mạng để giới thiệu về đám cưới của mình. Dù chọn theo hình thức nào, cặp đôi vẫn cần cung cấp đầy đủ thông tin như: ngày giờ tổ chức đám cưới, thực hiện trực tuyến trên kênh nào, thiệp mời tham dự, người tham gia cần làm gì để có thể theo dõi đám cưới và gửi lời chúc mừng đến cô dâu, chú rể.

Cô dâu, chú rể cũng đừng quên chia sẻ những bức hình cưới, khoảnh khắc đẹp, những kỷ niệm đáng nhớ hay dự định, kế hoạch của mình đến khách mời.

"Địa điểm" cưới

Với những đám cưới được tổ chức theo hình thức online, lựa chọn nền tảng công nghệ phù hợp để phát sóng trực tiếp đám cưới là một trong những việc quan trọng nhất.

Dựa vào tính chất, quy mô, đối tượng khách mời mà cô dâu, chú rể sẽ lựa chọn và quyết định. Nếu muốn phát trực tiếp đám cưới cho số lượng khách mời lớn, đối tượng mở, cặp đôi có thể chọn hình thức phát trực tuyến qua Facebook Live hay YouTube Live. Nếu giới hạn đối tượng khách mời và muốn đảm bảo sự riêng tư, cặp đôi có thể chọn phát lễ cưới trên các ứng dụng như zoom, google meet… và gửi đường link sự kiện để khách mời theo dõi.

Những nền tảng công nghệ này có các tính năng trò chuyện, chia sẻ… để các khách mời có thể tương tác cùng cô dâu, chú rể.

Lễ cưới

Điều cần biết khi tổ chức đám cưới online - Ảnh 2.

Đám cưới online không quá cầu kỳ về các lễ nghi, hình thức, trang phục… nhưng nhân vật chính của buổi lễ là cô dâu, chú rể và cha mẹ hai bên vẫn cần có sự chuẩn bị để thể hiện sự tôn trọng với khách. Bạn cần trang trí không gian để thực hiện phát trực tuyến. Tại điểm phát trực tuyến cũng cần hạn chế tụ tập đông người để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Đặc biệt, cô dâu, chú rể hay người phụ trách tổ chức đám cưới cần chuẩn bị kịch bản cho buổi phát sóng thật chi tiết với các nội dung: Ai phụ trách công việc gì, ai phát biểu, nói nội dung gì, thời gian bao nhiêu phút; ai phụ trách giao lưu với khách mời…

Sau đám cưới trực tuyến, cô dâu chú rể nên nhắn tin hoặc gửi email cảm ơn những người tham dự.

Phương Uyên