leftcenterrightdel
 Hanna Larsen và anh Lương Thành Đức đang sống tại vùng rừng núi Ecuador

Tiếng Việt là ngôn ngữ độc đáo

5 năm trước, Hanna Larsen (29 tuổi, người Mỹ) quyết định rời Mỹ sang Việt Nam sống chậm. Hanna ăn chay, đặc biệt chỉ ăn trái cây và rau củ. Thế nên, Việt Nam sở hữu nhiều loại trái cây, rau củ tươi ngon là điểm đến phù hợp.

Năm đầu tiên sống ở Việt Nam, Hanna dành nhiều thời gian để thích nghi môi trường và văn hóa. Hanna thử học tiếng Việt vài lần nhưng không học nổi. Hanna cảm thấy tiếng Việt quá khó nên nhiều lần bỏ cuộc. 

Năm 2020, khi chuyển vào TP.HCM sinh sống, Hanna quyết định học tiếng Việt một cách nghiêm túc. Cô học rất chăm chỉ trong 6 tháng đầu. Trong 6 tháng đó, Hanna không nói tiếng Anh và hạn chế gặp người nước ngoài.

Hanna kể: “Tôi đã mất khoảng 2 – 3 năm để nói được tiếng Việt. Tôi rất biết ơn cô giáo tên Thủy đã dạy tiếng Việt một cách tận tình. Tôi sống trong nhà cô ấy suốt mấy tháng chỉ để học tiếng Việt”.

Với cô gái đáng yêu này, tiếng Việt là một ngôn ngữ rất độc đáo. Hanna nhận xét tiếng Việt hay, phong phú, miền nào cũng có tiếng lóng và cách nói đùa riêng.

Cô cảm nhận mình gần gũi với người xung quanh hơn khi giao tiếp bằng tiếng Việt. Điều mà cô “ít có cảm giác khi nói bằng tiếng Anh”.

Bất cứ nơi đâu, khi nghe tiếng Việt, kể cả đó là bài hát hay giọng nói, Hanna đều thấy “trái tim vui hơn”.

Hanna tâm sự, kỷ niệm nào ở Việt Nam cũng vui. Thú vị nhất là khi Hanna đến chợ mua trái cây. Người bán không biết Hanna nói được tiếng Việt nên không dùng tiếng Việt trao đổi với cô.

leftcenterrightdel
 Hanna dạy con gái tiếng Anh, còn anh Đức dạy tiếng Việt

“Lúc tôi hỏi giá bằng tiếng Việt, họ rất bất ngờ. Họ càng ngạc nhiên hơn khi tôi mua sầu riêng, món ăn yêu thích của tôi”, Hanna cười, thuật lại.

Hiện tại, Hanna biết đọc và viết tiếng Việt. Cô có thể viết tiếng Việt giỏi hơn giao tiếp. Cô thấy việc viết tiếng Việt rất thú vị, dù viết dấu rất khó khi mới bắt đầu học.

Khóc khi con gái bập bẹ tiếng Việt

Vốn tiếng Việt tạm ổn, Hanna lần lượt đến Đà Nẵng, Bình Thuận, trải nghiệm sống cùng người Việt ở các homestay.

Lúc ở Bình Thuận, Hanna tình cờ gặp lại anh Lương Thành Đức - người đàn ông mà cô gặp lần đầu tiên năm 2018. 

Khi đó, cô đến thử vai cho một bộ phim do anh Đức làm trợ lý sản xuất. Lúc này, vốn tiếng Việt của Hanna rất ít ỏi. Hai người phải trao đổi với nhau bằng tiếng Anh.

leftcenterrightdel
Gia đình Hanna chọn cuộc sống tối giản, thân thiện với thiên nhiên 

Ở lần gặp thứ hai, Hanna rất ấn tượng với chất giọng tiếng Việt của chàng trai xứ Nghệ. Anh Đức cũng bất ngờ khi thấy cô gái Mỹ nói tiếng Việt lưu loát.

Sau bỡ ngỡ ban đầu, Hanna và anh Đức dần thân thiết, thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện. Nhờ vậy, hai người nhận ra đôi bên có nhiều sở thích giống nhau. Cả hai thích cuộc sống tối giản, gần gũi với thiên nhiên.

Từ những điều bình dị, Hanna và anh Đức xích lại gần nhau, nảy sinh tình cảm. Khi bước vào yêu, Hanna có nhiều cơ hội nói tiếng Việt hơn và học được thêm vốn từ vựng mới. 

“Hanna học tiếng Việt trước khi có bạn trai người Việt Nam. Bước vào hẹn hò, Hanna càng có thêm động lực để học tiếng Việt”, cô gái Mỹ hồn nhiên chia sẻ.

Sau vài tháng bên nhau, Hanna mang thai. Thời điểm đó, dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở khắp nơi. Hanna hoang mang, cảm nhận cuộc sống thật vô thường. Cô chia sẻ với anh Đức về mong muốn đến vùng Loja của Ecuador để sinh con thuận theo tự nhiên.

Anh Đức gật đầu đồng ý. Cả hai lên kế hoạch vượt đường xa đến đất nước ở vùng rừng núi Nam Mỹ.

Trải qua nhiều trắc trở, anh Đức và Hanna cũng đặt chân đến vùng đất được mệnh danh là làng trường thọ ở Nam Mỹ.

Trong thai kỳ, Hanna chọn trò chuyện cùng con gái bằng tiếng Việt. Bởi, cô thấy nói tiếng Việt nghe rất dễ thương.

Tuy nhiên, khi con chào đời và bắt đầu tập nói, Hanna lại chọn trò chuyện bằng tiếng Anh cùng con gái. Cô giao trọng trách dạy con gái nói tiếng Việt cho anh Đức.

“Hanna không nói tiếng Việt với bé. Hanna muốn bé học cùng bố để nói đúng và chuẩn”, Hanna chia sẻ.

Lần đầu nghe con gái nói tiếng Việt, Hanna rất xúc động và muốn khóc. Từ đầu tiên bé nói là “bố”. Dần dà, bé bập bẹ được nhiều từ tiếng Việt hơn. Bé thích gọi “mẹ” và nói “ô tô”, “từ từ”…

Gia đình Hanna vừa chào đón thêm một em bé. Hanna hạnh phúc và mong muốn ở tương lai các con nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt.

Để lan tỏa cuộc sống thú vị giữa núi rừng Nam Mỹ, anh Đức và Hanna chọn chia sẻ hình ảnh, video lên mạng xã hội.

Trong các video đó, Hanna trò chuyện bằng tiếng Việt. Bởi, cô muốn giao tiếp với nhiều người ở Việt Nam hơn. Cô trau dồi vốn tiếng Việt bằng cách đọc các bình luận dễ thương từ người xem Việt Nam.

Giữa vùng đất đa văn hóa, đa ngôn ngữ, gia đình nhỏ của Hanna vẫn chọn yêu và lan tỏa tiếng Việt từ những hành động nhỏ.

leftcenterrightdel
Tiếng Việt đã được thêm vào cây ngôn ngữ ở làng Vilcabamba từ năm ngoái 

Đặc biệt, ở làng Vilcabamba (Loja, Ecuador), nơi vợ chồng Hanna đang sống có một cây ngôn ngữ. Bên cạnh các ngôn ngữ khác, tiếng Việt đã được đặt thêm vào cây này từ năm ngoái. 

Mỗi lần nhìn thấy cây ngôn ngữ ở làng, anh Đức và Hanna vô cùng tự hào. Hai người mỉm cười và tiếp tục trao nhau những lời ngọt ngào bằng tiếng Việt.

Theo vietnamnet