leftcenterrightdel
 

Có con trai là người giàu nhất thế giới, bố mẹ của 2 tỷ phú Elon Musk và Bill Gates thường xuyên được mọi người hỏi về cách nuôi con để có được những đứa trẻ thành công. Nhiều người đã rất bất ngờ khi nghe được câu trả lời, bởi phương pháp dạy con của 2 bà mẹ này hoàn toàn đơn giản và còn có 1 điểm chung thú vị. 

Mẹ của Elon Musk nói rằng hãy dạy các con sự chăm chỉ và để chúng được làm điều mình thích. Đây cũng chính là cách mà mẹ của tỷ phú Bill Gates đã giúp ông trở thành một người xuất chúng. 

Theo đó, trong cuốn tự truyện cá nhân "Life is up to me", mẹ của Elon Musk, Mayer Musk không chỉ kể về trải nghiệm của bản thân ở nơi làm việc, sức khỏe, hình ảnh bên ngoài, mà còn chia sẻ cách bà giáo dục cả ba con trong hành trình trở thành tỷ phú.

"Tôi đã nuôi dạy các con như cách cha mẹ nuôi đã nuôi dưỡng tôi khi còn nhỏ: Độc lập, tốt bụng, trung thực, ân cần và lịch sự. Tôi đã dạy các con tầm quan trọng của làm việc chăm chỉ và tích cực làm điều tốt. Tôi không đối xử với chúng như những đứa trẻ hay la mắng. Tôi cũng không bao giờ hỏi hôm nay học gì trên lớp. Tôi không kiểm tra bài tập về nhà đã hoàn thành xong chưa. Bởi đó là trách nhiệm trẻ cần phải tự thực hiện", mẹ của tỷ phú Elon Musk chia sẻ.

Ngoài việc để trẻ tự lập, Mayer Musk còn có một vũ khí thần kỳ của riêng mình trong việc giáo dục con cái, đó là giúp trẻ trau dồi và phát triển sở thích của bản thân. Elon, con trai cả, đã thích đọc sách từ khi còn nhỏ và được gọi là "Bách khoa toàn thư". Người con thứ hai, Kimball, từ bé đã quan tâm đến ẩm thực và thích nấu ăn. Con gái, Tosca, bị thu hút bởi phim truyền hình, biểu diễn, âm nhạc và phim ảnh từ bé. 

leftcenterrightdel
 

Những gì bà Mayer làm là phát hiện và khuyến khích con cái phát triển tài năng của mình. Đến khi lớn lên, bà cũng để cho các con tự quyết định tương lai của mình. Tất cà các người con của bà Maye đều tự nộp đơn vào các trường đại học yêu thích, hoàn thành hồ sơ xin học bổng và vay vốn sinh viên. Họ đều dấn thân vào những ngành nghề liên quan đến sở thích và đạt được những thành công vang dội.

"Cứ để các con tự chuẩn bị giấy tờ xin học hay xin việc. Chúng phải tự chịu trách nhiệm cho tương lai của mình. Nếu bạn nghĩ ý tưởng kinh doanh của con tốt, hãy ủng hộ chúng. Hãy dạy chúng phép tắc, nhưng hãy để chúng làm điều chúng muốn", bà Maye nói.

Một số cha mẹ cảm thấy rằng những gì con họ thích là những thứ vô giá trị, thay vào đó họ ép con cái phát triển theo sở thích mà họ trông có triển vọng hoặc thiết thực hơn nên đã yêu cầu con cái dành phần lớn thời gian cho việc học. Tuy nhiên bà Mayer cho rằng điều này sẽ chỉ khiến con cái ngày càng xa rời những gì chúng thực sự thích và sống không hạnh phúc. 

Theo bà, tôn trọng sở thích của con cái và giúp con phát triển tài năng là cách có thể giúp trẻ thành công và hạnh phúc trong tương lai.

Tương tự, bố mẹ của tỷ phú Bill Gates - William Gates Sr và người vợ quá cố Mary Maxwell Gates cũng đã áp dụng một số phương pháp này để nuôi dạy "ông vua phần mềm". Và quả thực không thể phủ nhận rằng điều này đã góp phần giúp Bill Gates có những cơ hội để làm những điều mang tính "thay đổi thế giới" và trở thành một trong những tỷ phú nổi tiếng.

leftcenterrightdel
 

Ngay từ khi còn tấm bé, Bill Gates đã tỏ rõ bản thân là một người khao khát sự độc lập, vì thế nên cha mẹ ông cũng đã tạo điều kiện để ông tự do làm những điều mình muốn. Đến năm 13 tuổi, Gates thường xuyên vắng nhà và thậm chí thức cả đêm để thỏa mãn niềm đam mê khám phá những thiết bị công nghệ tại trường Đại học Washington.

Dù được thoải mái làm những điều mình thích nhưng Bill Gates vốn không phải là một đứa trẻ dễ bảo, thậm chí hay có thái độ gây rối và thích phá vỡ quy tắc. Bill Gates thuở thiếu thời vẫn thích quậy phá, vặn vẹo lại những câu hỏi và đôi lúc tỏ thái độ phản kháng với những quy tắc mà cha mẹ muốn ông phải tuân theo.

Điều đó làm cha mẹ ông rất lo lắng nên đã dẫn con trai đến gặp chuyên gia tâm lý. Sau một vài lần tham vấn với chuyên gia trị liệu, họ được khuyên là nên cho con mình thêm nhiều thời gian riêng hơn. Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh năm 2016, tỷ phú này cho  biết: "Đến năm 14 tuổi, tôi đã vượt qua được điều đó, thật tốt vì sau đó cha mẹ đã hiểu và rất ủng hộ tôi".

Bố của Bill Gates không kỳ vọng con trai sẽ trở thành tỷ phú, nhưng họ mong muốn ông sẽ học xong đại học: "Những kỳ vọng của Mary và của tôi là những kỳ vọng rất đỗi bình thường như những cha mẹ có con học đại học. Đó là mong con có một tấm bằng".

Vì vậy, không ngạc nhiên khi họ đã rất lo lắng khi con trai nói với họ rằng nó dự định bỏ học ở Harvard. Ông Gates Sr nói rằng đó là một quyết định khó khăn với hai người, nhưng cuối cùng họ đã nhượng bộ. Ông nói: "Lúc đó, tôi không phải là một nhân tố quan trọng trong những quyết định của con. Gates luôn có những ý tưởng riêng và cách đạt được mục tiêu của mình. Nó dường như luôn biết mình đang làm gì".

leftcenterrightdel
 

Việc ủng hộ quyết định của con trai của ông bà Gates Sr. cuối cùng đã được chứng minh là hành động khôn ngoan. Ngay sau khi bỏ học, Gates chuyển đến Seattle cùng với người đồng sáng lập Paul Allen để tập trung xây dựng "đế chế" Microsoft.

Có thể nói, tương lai của một đứa trẻ phụ thuộc rất nhiều vào cách dạy dỗ của các bậc cha mẹ. Phụ huynh nuôi dạy con đúng cách và phù hợp sẽ giúp trẻ lớn lên hạnh phúc, thành rồng thành phượng và ngược lại. Giống như cách dạy con của bố mẹ tỷ phú Elon Musk và tỷ phú Bill Gates,  tôn trọng sở thích và không ép con phải đáp ứng kỳ vọng vẫn luôn là chìa khóa giúp họ nuôi con thành tài.

Ánh Lê