Khi một người phụ nữ quyết định trở thành mẹ, cô ấy sẽ phải suy nghĩ về rất nhiều điều. Cô ấy cần suy nghĩ về các lựa chọn về y khoa, tên em bé và loại sản phẩm muốn mua. Cô ấy cũng phải nghĩ đến những thứ lâu dài hơn, như phong cách nuôi con mà cô ấy muốn áp dụng.

Có nhiều phong cách nuôi dạy con, và trong khi một số cha mẹ trung thành với một phong cách và tuân thủ một cách nghiêm ngặt, thì số khác góp nhặt nhiều phong cách khác nhau để ghép lại thành một phong cách mà họ thấy phù hợp nhất với bản thân. Đó là bởi vì mỗi gia đình và mỗi đứa trẻ khác nhau, và việc xem xét các yếu tố này cũng rất quan trọng.

Khi người mẹ quyết định được phong cách phù hợp với mình, cô ấy có thể sẽ thấy thất vọng khi thấy nó có vẻ không hiệu quả. Cô ấy đã tra cứu về những gì đáng ra sẽ xảy ra, nhưng thực tế thì không phải vậy. Việc này sẽ trở nên khó khăn hơn khi thấy nó có hiệu quả với các bậc cha mẹ khác.

Sự thật là, việc nuôi dạy con giống như một câu đố, và nó có thể cần một quá trình để tìm ra điều gì phù hợp với bạn và gia đình bạn. Dưới đây là lý do một số phương pháp nuôi dạy con có thể hợp với nhà này mà không hợp với nhà khác. 

Có thể là do con bạn

Điều đó không có nghĩa là con bạn có vấn đề gì, nhưng ta phải thừa nhận rằng mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Phong cách nuôi con của người khác không phù hợp với bạn có khả năng là vì con của họ khác với con của bạn, và chúng phản ứng tốt hơn với phong cách đó.

Tại sao một số kiểu nuôi dạy con hợp với nhà này, không hợp nhà khác? - 2

Bạn không cần phải giống người khác, con bạn cũng vậy (Ảnh: iStock).

Ví dụ, nếu bạn theo phong cách nuôi dạy độc đoán, nhưng con bạn không phản ứng theo, đó có thể là vì chúng là một đứa trẻ nhạy cảm hơn.

Theo trang Very Well Family, phong cách nuôi dạy độc đoán bao gồm rất nhiều thái độ để con thấy cha mẹ là "ông chủ, bà chủ", và họ không thường quan tâm tới cảm xúc hoặc suy nghĩ của con mình. Nếu con bạn nhạy cảm hơn một chút, chúng sẽ cần cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn.

Có thể là do bạn

Tại sao một số kiểu nuôi dạy con hợp với nhà này, không hợp nhà khác? - 3

Chính bạn cũng có thể là "vấn đề" (Ảnh: iStock).

Một lần nữa, điều này không có nghĩa là bạn có điều gì đó không ổn, nhưng có thể phong cách nuôi con mà bạn đang cố sử dụng không phù hợp với tính cách của bạn.

Theo trang PsychCentral, người mẹ phải tìm một phong cách phù hợp với mình. Nếu chọn phong cách khác xa bản thân thì người mẹ sẽ không có nhiều khả năng thành công. Nó sẽ khiến người mẹ mất tự nhiên, và buộc phải cố gắng và thay đổi con người mình. Vì chúng ta không thể thay đổi bản chất thực sự, nên điều này sẽ chỉ khiến bạn ít chắc chắn hơn về cách nuôi dạy con và mất đi sự tự tin của mình.

Nếu là người quy tắc hoặc nghiêm khắc, người mẹ sẽ dễ thất bại nếu sử dụng phương pháp nuôi dạy nhẹ nhàng hoặc dễ dãi. Có thể cô ấy đã nghe về những lợi ích của những phong cách đó từ bạn bè, nhưng khi cố gắng áp dụng chúng, cô ấy nhận ra chúng không hiệu quả. Đó là bởi vì họ không liên quan đến con người thật sự của cô ấy.

Có thể là do ngôi nhà của bạn

Tại sao một số kiểu nuôi dạy con hợp với nhà này, không hợp nhà khác? - 4

(Ảnh: Warm and Loving).

Theo ứng dụng Bosco, mỗi phong cách nuôi dạy con đều có hai mặt, và điều đó cần được cân nhắc khi bạn đưa ra quyết định của mình. Vấn đề là khi bạn so sánh việc nuôi dạy của mình với người khác, bạn thường không nghĩ tới việc toàn bộ môi trường sống của họ có thể khác biệt. Có thể nhà của họ phải theo các lịch trình và quy trình, vì vậy họ chọn một phong cách nuôi dạy con cái độc đoán hơn, và nó có hiệu quả vì đó là cách nhà của họ cần phải vận hành.

Nếu ngôi nhà và thời gian biểu của bạn cho phép sự thoải mái và linh hoạt hơn thì phong cách nuôi dạy con nghiêm khắc có thể sẽ không phù hợp trong ngôi nhà của bạn. Chúng ta phải xem xét mọi khía cạnh của cuộc sống để quyết định phong cách nuôi con nào phù hợp. Nếu phong cách ta đã chọn dựa trên kinh nghiệm của đồng nghiệp mà không hiệu quả thì cũng không có nghĩa là do bạn làm sai, mà chỉ là bạn cần thử cách khác.

Một tin tốt là bạn có thể kết hợp các phong cách dạy con khác nhau. Bạn có thể lấy những điều mình thích và phù hợp từ phong cách bạn đang thử, và thêm vào các yếu tố của các phong cách nuôi con khác. Tất cả điều này đều quay về quy tắc cơ bản của tình mẫu tử, đó là đừng bao giờ so sánh mình với một người mẹ khác.

Theo dantri.com.vn