leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Khảo sát cho thấy, trong tự nhiên chỉ có khoảng 3% tất cả các loài động vật có vú thực thi nguyên tắc giao phối một vợ một chồng. Tuy nhiên, ngay cả trong 3% ít ỏi đó cũng rất ít khi, kể cả con người, thật sự chỉ có một đối tác tình dục duy nhất trong suốt cuộc đời. Bởi vì xu hướng một vợ một chồng không phải là sắp đặt của tự nhiên. Mà nó là quy ước của xã hội hiện đại chỉ xuất hiện rất gần đây nếu so với quá trình tiến hóa hàng triệu năm mà loài người đã trải qua.

Ở nước ta, thể chế hôn nhân một vợ một chồng chỉ bắt đầu được thực thi từ khi Nhà nước ban hành “Luật hôn nhân và gia đình mới” vào năm 1960. Trước đó pháp luật vẫn thừa nhận chế độ đa thê.

Trải qua hàng triệu năm tiến hóa, mong muốn giao phối với nhiều đối tác vẫn là một chiến lược có lợi nhất cho việc sinh sản. Đó là vấn đề “sống còn” đối với tất cả các loài trên hành tinh này.

Từ xa xưa, loài người rất thưa thớt mà trẻ em sinh ra có tỷ lệ tử vong rất cao. Đàn ông và phụ nữ, những người có nhiều đối tác rất có thể có nhiều con cháu hơn so với những người trung thành suốt đời với chỉ một đối tác.

Vì thế quan hệ với nhiều đối tác là một chiến lược để tăng khả năng sinh sản và hạn chế rủi ro trong một thế giới hoang dã đầy hiểm nguy từ hàng triệu năm trước. Nếu không, có thể nhiều loài đã tuyệt chủng từ lâu kể cả loài người. Chẳng khác gì đầu tư vào nhiều cổ phiếu là một chiến lược tài chính tốt hơn so với việc đưa tất cả các nguồn lực của bạn vào một cổ phiếu duy nhất. Cho nên phương pháp tiếp cận nhiều đối tác là một chiến lược sinh sản tốt hơn so với một vợ một chồng.

Nói gì thì nói, tất cả chúng ta ngày nay đều là con cháu của những bậc tiền bối có mong muốn quan hệ tình dục với nhiều hơn một đối tác trong suốt cuộc đời của mình. Chúng ta thừa hưởng đặc điểm này từ tổ tiên chúng ta và đó là một phần bản chất con người chúng ta.

Nói như thế không có nghĩa là tất cả mọi người đều ngoại tình nhưng chắc chắn ai cũng có bản năng ham muốn nhiều đối tác do gen di truyền của tổ tiên chúng ta để lại, nhất là đàn ông. Nhưng ham muốn là một chuyện, có thực hiện hay không là một chuyện khác. Nó thuộc về “lựa chọn” của mỗi người và khả năng của họ.

Nói đến sự khác biệt giữa nam và nữ thì họ giống nhau ở chỗ cả hai giới đều có thể "ăn gian", nhưng họ vẫn có những khác biệt quan trọng về giới tính khi nói đến chủ đề này.

Những khác biệt có ảnh hưởng đến sự không chung thủy dựa trên hai sự khác biệt sinh học cơ bản giữa đàn ông và đàn bà.

Trước hết, khác nhau ở chỗ phụ nữ sản sinh ra trứng còn đàn ông sản sinh tinh trùng. Đàn ông có thể sản xuất hàng trăm triệu tinh trùng mỗi ngày, trong khi một đời người phụ nữ chỉ sinh ra khoảng một triệu trứng và chỉ một phần rất nhỏ trong số đó có khả năng thụ thai trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, cũng chỉ giới hạn từ tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh là có tiềm năng tái tạo ra sự sống.

Viện tình dục học Kinsey của Mỹ tính rằng phụ nữ có khoảng 400 trứng khả thi để thụ thai. Nếu tính đến thời kỳ mang thai thì một đời người phụ nữ chỉ có khoảng 20 cơ hội thực tế để mang thai, trong khi đàn ông có khả năng sinh sản một số lượng trẻ em không giới hạn.

Sự khác biệt sinh học cơ bản thứ hai là vấn đề thai kỳ. Phôi của thai nhi phát triển ở phụ nữ, chứ không phải ở đàn ông. Đối với nam giới, để có một đứa con, họ chỉ cần một vài phút nỗ lực, trong khi đối với phụ nữ là cả một quá trình mang thai kéo dài khoảng chín tháng. Xét trên quan điểm sinh học, đàn ông có thể liên tục và nhanh chóng tham gia vào sinh sản trong khi phụ nữ nhiều hạn chế trong khả năng để làm như vậy.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Những sự khác biệt sinh học này có ảnh hưởng đến tâm lý ham muốn tình dục vô thức của chúng ta hôm nay. Đàn ông có nhiều khả năng nghĩ đến tình dục và mơ về quan hệ tình dục với nhiều đối tác hơn phụ nữ.

Trong thực tế, hàng năm người ta thu về nhiều tỷ đô la lợi nhuận khai thác từ sự khác biệt giới tính cơ bản này của công nghệ khiêu dâm bằng phim ảnh và nhiều thứ khác.

Cũng do những khác biệt sinh học cơ bản đó, sinh ra một số khác biệt quan trọng giữa đàn ông và đàn bà khi nói đến ngoại tình. Kỹ thuật “scan” hiện đại cho phép các nhà khoa học phát hiện trong não bộ đàn ông có hai khu vực tình yêu và tình dục khác nhau.

Khi khu vực nào được kích hoạt, máu tập trung vào đó khến nó sáng lên trên màn hình mà không phải khi nào cả hai khu vực ấy cũng cùng sáng lên một lúc. Trong khi ở phụ nữ chỉ có một một khu vực sáng lên khi kích thích cả tình yêu hay tình dục.

Đàn ông có thể lên giường với một người kém hấp dẫn hơn đối tác hiện tại của họ, không cần cả tình yêu. Khi đó chỉ có khu vực tình dục sáng lên. Đàn ông có nhiều khả năng "tình qua đường" hơn phụ nữ và họ ít có khả năng quan tâm đến đối tác sau khi ngoại tình. Đàn ông cũng có nhiều khả năng lừa dối bạn đời nhiều lần hơn phụ nữ.

Trong khi phụ nữ chỉ có một khu vực chung cho cả tình yêu và tình dục. Khi khu vực đó được kích hoạt có nghĩa là họ vừa ham muốn vừa yêu. Họ có xu hướng đầu tư tình cảm nhiều hơn và có nhiều khả năng kết thúc mối quan hệ hiện tại khi họ có một quan hệ mới. Đàn ông cũng có nhiều khả năng lừa dối bạn đời nhiều lần hơn phụ nữ.

Nói ra những điều này để làm gì? Để chúng ta hiểu rằng, tuy cũng là ngoại tình nhưng đàn ông và phụ nữ hành xử khác nhau và muốn ngăn chặn nó cần phải có những cách tiếp cận khác nhau.

Theo giadinhonline