leftcenterrightdel
Chị là người phụ nữ khiến tôi ngưỡng mộ (Ảnh minh họa) 

Người ta gom nhiều yếu tố để làm nên hình mẫu một người đàn bà khí chất. Đó là sự tự tin, độc lập, là thần thái rạng ngời, là kiến thức uyên thâm (chứ thiếu hiểu biết sao có thể toát lên khí chất?), là hình thức ưa nhìn, ứng xử khéo léo hay lối sống đức hạnh... Toàn những điều tốt đẹp, khuôn mẫu, chỉn chu. Nhưng tôi lại hiểu "khí chất" theo cách khác, hơi phá cách, nổi loạn, thậm chí bất cần và không hoà lẫn vào đám đông.

Đã nhiều năm rời khỏi công ty cũ mà các đồng nghiệp cũ của tôi vẫn nhớ chị Thy, có lẽ vì chị khá đặc biệt. Hỏi tôi ngưỡng mộ chị vì điều gì ư? Tôi không giải thích được! Nhưng những chuyện khiến tôi nhớ về chị thì nhiều.

Chị kể tôi nghe chuyện người yêu cũ của chị hẹn gặp. Chị đồng ý ngay tắp lự nhưng không phải vì "người cũ còn thương", càng không phải vì tò mò muốn "xem dung nhan đó bây giờ ra sao" hay muốn biết giờ người ấy giờ thành đạt hoặc thê thảm cỡ nào để cảm thương hay hả dạ. Đơn giản chỉ vì chị muốn gặp một lần rồi thôi, để người ấy khỏi mơ mộng về chị, để con tim lẫn lý trí chị thôi réo rắt vì đã không cho mình (chứ không phải người ấy) một cơ hội.

Gặp người ấy về, chị tỉnh như không, chẳng bồi hồi xiêu đổ, chẳng luyến tiếc, nhớ nhung. Chị không khuyến khích tôi làm như thế, nhưng chị bảo, gặp một lần rồi chấm dứt hẳn thì cũng nên, để mọi sự kết thúc trong êm đẹp.

Nhiều người lên án phụ nữ có chồng mà vẫn gặp gỡ, hẹn hò tình cũ, tôi lại thấy trong cái “hư” của chị lại có gì đó để học hỏi. Thà sáng tỏ để dứt khoác một lần còn hơn ra điều nết na, đức hạnh, nhiều đàn bà (cứ tưởng) “ngoan" nhưng hoặc ngoại tình tư tưởng hoặc ấp ôm hình bóng cũ (có khi là mới) trong lòng.

Chị kể, chị từng phân vân trong việc chọn lựa người sẽ lấy làm chồng trong hai người đang theo đuổi chị. Rốt cục, chị chọn người mình yêu nhiều hơn vì với chị, được yêu, được sống hết mình với người mình yêu mới thực sự thấy tình yêu ý nghĩa, dẫu sau này mối tình ấy đưa chị đến “đỉnh cao hay vực sâu”, cũng như chị sẽ không bao giờ hối tiếc và sẽ sống trách nhiệm với sự chọn lựa của mình.

Tôi “kết” cái quan điểm “cân nhắc, so đo quá còn gì là yêu” của chị, dù không dám chắc cái kiểu “dám chơi dám chịu” như chị sẽ bảo đảm cho tôi một sự lựa chọn an toàn.

Có lần, chẳng nhớ ông sếp chị bực bội ai chuyện gì mà lớn tiếng rồi vứt cả xấp giấy tờ vào người chị khi chị trình cho ông ký. Với lý do không thể chấp nhận bị đối xử khiếm nhã như thế, chị xin thôi việc dù sếp chị đã xin lỗi cũng như vị trí trợ lý sếp với mức lương của chị khiến bao người ở công ty ao ước.

Trong mắt đứa nhân viên mới lần đầu đi làm với vị trí bèo bọt là tôi lúc ấy, trông chị thật khí chất khi dám mạnh mẽ từ bỏ những điều khiến chị bất như ý, gạt qua bên những hào quang, lợi ích trước mắt.

Tôi đồng tình ý kiến của ai đó rằng khí chất là những gì ta cảm nhận được ở một người chứ không phải những gì ta thấy được ở họ. Chị bạn tôi cũng thế, nhan sắc trung bình, trang phục giản dị, nói năng ôn hoà nhưng thái độ dám sống, dám nghĩ, dám làm và luôn chịu trách nhiệm với việc làm của mình khiến chị chẳng bao giờ sống trong hối tiếc, buồn bã, than van cũng như cuộc sống của chị luôn đầy ắp những khoảnh khắc, cảm xúc ý nghĩa.

Trong khi với nhiều phụ nữ khác (trong đó có tôi), việc chọn cách sống an toàn, luôn gò ép mình trong những khuôn mẫu giáo điều đôi khi vô lý, hy sinh cả những khao khát thầm kín của bản thân để được sống đúng là mình, liệu họ (và cả tôi) có thực sự hạnh phúc khi được gọi là đàn bà ngoan, đức hạnh?

Hay chúng tôi thực ra chỉ đang sống nhạt nhoà, an phận cho qua ngày tháng khi mà muốn đổi việc cũng sợ thu nhập bị ảnh hưởng, bất mãn cuộc hôn nhân hiện tại cũng không dám ly hôn vì sợ điều tiếng, thị phi, thậm chí chẳng dám mặc bộ váy sexy chỉ vì sợ chồng phật ý hay đồng nghiệp đánh giá?

leftcenterrightdel
Phụ nữ tự do, với một chút bất cần luôn có sức hút ghê gớm (Ảnh minh họa) 

Tôi nghĩ rằng, chẳng có cái chuẩn nào để xác lập một người đàn bà khí chất, cũng đừng tự đặt ra rồi chạy theo những tiêu chí khiên cưỡng, theo thời. Chỉ đến khi gặp một người như thế và tiếp xúc với họ, cảm nhận được sự thu hút của họ khiến bạn "đổ" vì điều gì thì bạn mới biết đích xác một người đàn bà khí chất nên được định nghĩa như thế nào thôi.

Theo phunuonline