Ảnh minh hoạ

Mọi mối quan hệ tình cảm đều có thể gặp khó khăn. Đó không phải vì bạn không yêu người kia hay không cố gắng, mà đơn giản bởi hai người là hai cá thể riêng biệt với những giá trị, niềm tin, giấc mơ khác nhau. 

Để cải thiện mối quan hệ, điều quan trọng nhất là học cách giao tiếp một cách tích cực và hiệu quả. Dưới đây là 5 câu nói giúp bạn làm điều này.

"Em nghe anh" - "Anh nghe em"

Khi tranh cãi, ai cũng tự hỏi liệu mình có được lắng nghe hay không. Đó là lý do câu nói này hữu ích trong mọi trường hợp. Nói với vợ/chồng rằng bạn đang lắng nghe họ sẽ nhanh chóng xoa dịu bầu không khí căng thẳng, bản thân bạn cũng nỗ lực hiểu họ hơn. 

"Anh tôn trọng quan điểm của em ngay cả khi không đồng ý với điều đó"

Tôn trọng là chìa khóa cho mọi mối quan hệ chứ không riêng mối quan hệ tình cảm. Hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể tôn trọng nửa kia cho dù không đồng ý với họ. Bất cứ ai cũng xứng đáng được lắng nghe và cư xử lịch sự, chu đáo.

"Mình tìm ra giải pháp chung phù hợp với cả hai nhé"

Đôi khi, thỏa hiệp là điều cần thiết. Hãy thảo luận với bạn đời về những điều quan trọng với mỗi người để tìm ra phương án giải quyết phù hợp với cả hai. Ví dụ, nếu bạn thích đi du lịch còn vợ thì không, hãy thỏa thuận cùng du lịch 1-2 lần mỗi năm. Bên cạnh đó, khuyến khích nửa kia tham gia các chuyến đi khác với bạn bè của họ. 

"Cảm ơn em/ Cảm ơn anh vì ..."

Ví dụ : "Cảm ơn anh vì đã nấu bữa tối khi em bận", "cảm ơn em vì đã lắng nghe những khó chịu của anh ở cơ quan". Lòng biết ơn mang đến sự tích cực cho mối quan hệ nên đừng ngần ngại cảm ơn nửa kia của bạn mỗi ngày và khuyến khích họ làm điều tương tự. Với nền tảng tích cực, khi xảy ra tranh cãi, hai người sẽ dễ dàng đi đến giải pháp chung hơn. 

"Anh ủng hộ giấc mơ của em"

Câu nói này nghe có trẻ con nhưng thực ra rất quan trọng. Bên trong mỗi người đều là một đứa trẻ với giấc mơ của riêng mình. Bạn không cần hiểu hay giúp nửa kia đạt được giấc mơ nhưng hãy ủng hộ, cho thấy bạn sẵn sàng ở cạnh họ. 

Hãy thử sử dụng 5 câu nói trên và chia sẻ với vợ/chồng. Đừng vội vàng kỳ vọng sự hoàn hảo, cũng đừng để mất tinh thần nếu mọi thứ không suôn sẻ ngay. Nếu cả hai cùng cam kết và nỗ lực, những câu nói trên sẽ dần dần cải thiện mối quan hệ. 

Theo vnexpress