Chị Hạnh Dung thân mến,

Em là single mom, còn anh cũng đã ly hôn vợ nhưng chưa có con. Anh và em ở 2 thành phố khác nhau, quen nhau qua mạng. Tụi em nói chuyện được 1 tháng thì yêu, từ lúc yêu nhau đến nay cũng được gần 2 tháng.

Khi mới yêu được 1 tuần, cũng đúng lúc anh phải đi công tác xa nên chưa thể gặp mặt. Anh hẹn sau khi đi công tác (khoảng 1 tháng rưỡi) về sẽ gặp nhau.

Dù ai cũng có công việc riêng, nhưng ngày nào tụi em cũng tranh thủ nhắn tin (thỉnh thoảng gọi điện), và nói rất nhiều về hiện tại, cũng như vẽ ra tương lai của 2 đứa và các con sau này.

Em rất có niềm tin vào tình yêu với anh, nhưng vẫn lo rằng khi gặp mặt, liệu anh có còn yêu em như bây giờ?

Thanh Hằng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thanh Hằng thân mến,

 Thời gian quen và yêu mới được 3 tháng, ngay cả với một mối quan hệ ngoài đời thật, biết nhau qua công việc hay một hoạt động chung nào đó... cũng chưa đủ để đặt lòng tin hay hy vọng quá nhiều. Huống hồ là em chỉ biết người này qua mạng, nghe những lời ngọt ngào có cánh bằng tin nhắn và những viễn cảnh tương lai tô vẽ...

Dù có phải "dội" vào em một "gáo nước lạnh", Hạnh Dung cũng đành phải nói như vậy. Để em có thể chậm lại, cẩn trọng từng bước, chờ những sự kiểm chứng chắc chắn, đừng quá nôn nóng, nhiệt tình, hy vọng...

Người ta yêu nhau nhiều năm trời, rồi cưới nhau, chung sống thêm nhiều năm nữa, mà đôi khi còn có những thất vọng về nhau, về những khác biệt không thể chấp nhận, những sự thật từng được che giấu khéo léo lúc mới yêu.

Nếu sử dụng mạng xã hội thường xuyên, chắc em cũng từng biết nhiều câu chuyện tình yêu qua mạng sau đó trở thành đời thực đẹp đẽ và gắn bó, nhưng con số những cuộc lừa đảo, dối trá, có mục đích..., thì thật sự là... nhiều hơn.

Tuy những cái kết hạnh phúc của những cuộc tình qua mạng cũng có thể giúp em đặt hy vọng vào điều tốt lành mà em đang tin tưởng. Nhưng cẩn thận và chờ đợi kiểm chứng sự thật vẫn là điều em cần hơn cả. Lời nói qua tin nhắn, gõ bằng bàn phím thì dễ dàng lắm em, càng dễ hơn với những kẻ có mục đích, kế hoạch. Nhưng đời thực mới là điều quan trọng.

Có 2 chi tiết khiến Hạnh Dung cảm thấy em cần phải chậm lại, giữ lòng tin và hy vọng, tăng cường sự tỉnh táo và cẩn thận. Đó là hầu như trong mọi kịch bản của các mối quan hệ lừa đảo qua mạng, luôn có những khó khăn kiểu như đang đi công tác xa, chưa thể gặp được...

Thực chất đây luôn là những cách kéo dài thời gian tiếp xúc thật, đẩy nhanh sự mong ngóng sốt ruột, chờ đợi, nôn nóng của "con mồi", và giấu diếm những sự thật về mình càng lâu càng tốt. Ngoài ra, nó còn tạo nên hình ảnh một người đàn ông của công việc, sự nghiệp bận rộn mà người phụ nữ nào cũng ngưỡng mộ.

Chi tiết thứ 2 là sự vẽ vời quá nhiều về tương lai tốt đẹp - điều mà một người đàn ông thật sự chín chắn và có trách nhiệm sẽ không vội vã làm, chỉ sau 1, 2 tháng quen biết mà chưa gặp mặt.

Như Hạnh Dung đã nói ở trên, có nhiều cuộc tình bắt đầu qua mạng và kết thúc viên mãn. Nhưng để có được điều đó, cần rất nhiều sự thông minh, tỉnh táo, sáng suốt...

Câu em hỏi, rằng em lo lắng nếu gặp nhau, anh ta sẽ không còn yêu em như khi chưa gặp, thì em có thể đặt ngược trở lại, để bản thân có thể thấy bình tĩnh, yên ổn hơn: Khi gặp nhau, có khi chính mình thất vọng và cảm thấy không thể yêu được anh ta thì sao?

Đặt câu hỏi như vậy, để em hiểu rằng, chính em là người cần phải kiểm tra, suy xét thấu đáo, tìm hiểu kỹ càng... chứ không phải chờ một sự ban phát tình cảm nào.

Hôn nhân lần thứ hai rất quan trọng, vì cơ hội để chúng ta yêu và được yêu đang ngày càng ít dần. Vì chúng ta đang gây dựng một ngôi nhà mới trên nền đổ vỡ, và vì nó sẽ vô cùng quan trọng với cuộc sống của các con mình.

Thế nên, em hãy hết sức minh mẫn, bình tĩnh và chờ đợi kiểm chứng, trong đó có cả thời gian lẫn những hành động thực tế của người hứa hẹn nhiều. Tình yêu, nếu có thật, sẽ rất dễ nhận ra và nhẹ nhàng đến với những người yêu thật sự, em ạ.

Theo phụ nữ TPHCM