Chị chồng hơn 40 tuổi ôm cánh tay vừa khóc rấm rứt vừa mách mẹ: “Mợ Thảo đổ nước sôi vào tay con” rồi rút điện thoại ra chụp hình để đăng Facebook. Mẹ chồng thở dài nói: “Không phụ được em thì ra quét sân đi, cứ đứng đó vướng víu rồi kêu ca”.

Chị ngúng nguẩy bỏ ra khỏi bếp, mẹ quay lại dặn tôi: “Tính khí chị như thế, con đừng để ý nhưng kể cũng thương, số nó lận đận quá”. Tôi hiểu nỗi lòng của mẹ, nhưng từ ngày chị chuyển về sống chung, cuộc sống của gia đình tôi bỗng dưng bị đảo lộn.

Tôi vào bếp nấu ăn, chị cũng vào theo để chụp hình đăng Facebook. (hình minh họa)
Tôi cố gắng thông cảm với sở thích sống ảo của chị chồng, nhưng càng về sau càng thấy phiền phức (ảnh minh họa)

 

Chị chồng vừa kết thúc cuộc hôn nhân 4 năm và trở về nhà mẹ ruột với 2 bàn tay trắng. Con ở với nhà nội vì chị thất nghiệp, không đủ điều kiện nuôi con. Tuy đã lớn tuổi nhưng chị hay hờn dỗi và thích sống ảo trên Facebook. Có lẽ vì thế mà vợ chồng không hòa hợp dẫn đến chia tay.

Mẹ chồng tôi cũng ngao ngán khi chị về nhà suốt ngày chỉ chụp ảnh và lướt điện thoại chứ không động tay vào việc gì. Cha mẹ khuyên chị học lấy cái nghề để còn làm ăn, lo cho tương lai bởi bây giờ vất vưởng một mình, sau này biết bám víu vào đâu, nhưng chị im lặng.

Trước đây, tôi vẫn nghĩ việc chị chồng về sống cùng sẽ chẳng có vấn đề gì, vì chuyện cơm nước nhà cửa đều do mẹ chồng lo liệu, tôi chỉ phụ khi nào rảnh. Nhưng càng ngày, tôi cảm thấy sự hiện diện và hành động của chị làm tôi bức bối vì bị ảnh hưởng.

Mọi chuyện bắt đầu vào một ngày tôi mặc bộ váy mới lên công ty thì cô bạn đồng nghiệp hỏi: “Mặc đồ của chị chồng hay mua đồ đôi vậy?”. Tôi ngạc nhiên thì bạn mở Facebook của chị chồng thì thấy bức ảnh chị mặc váy của tôi đứng tạo dáng. Tôi có kết bạn với chị nhưng đã bỏ theo dõi từ lâu nên không biết tấm hình này.

Về nhà kiểm tra lại đồ đạc và xem hình đăng Facebook của chị, tôi mới biết, chị lấy đồ trang điểm, trang sức, đồng hồ, áo quần, túi xách của tôi để chụp ảnh khoe trên mạng. Từ ngày đó, tôi luôn khóa cửa phòng ngủ khi đi làm để tránh phiền phức.

Tôi đi làm cả ngày nên buổi tối về tranh thủ nấu cơm cho mẹ chồng. Mỗi lần tôi vào bếp, chị cũng vào theo nhưng không phải để phụ giúp mà chỉ chụp ảnh. Nấu đến công đoạn nào chị đều chụp, sau đó đăng ảnh khoe mình nấu cơm cho cả nhà.

Những lần đầu, tôi cố gắng không để ý nhưng về sau thấy rất vướng víu. Tôi xào rau, vừa băm tỏi bỏ vào chảo để phi thơm thì chị nói tắt bếp để chị chụp ảnh cho khỏi mờ màn hình. Cứ như vậy một bữa cơm thường nấu hơn 30 phút giờ kéo dài cả tiếng đồng hồ trong khi tôi còn phải tắm rửa, cho con ăn rồi dọn dẹp sớm để làm việc buổi tối.

Không kiềm chế được, có lần tôi nói: “Chị muốn chụp thì tự nấu mà chụp, em phải làm nhanh để còn việc khác nữa”. Chị cười giải thích: “Nhưng chị nấu không ngon và đẹp như em”. Lần này, tôi nấu bún, chị lại đứng cạnh để chụp hình. Tôi đang múc nước dùng nêm nếm gia vị thì chị lấy tay gạt ra để chụp hình nên bị đổ nước nóng, chị lại kêu ca ầm ĩ.

Đợt trước, mẹ chồng tôi bị sỏi mật nhập viện để mổ, chị chồng rảnh rỗi nhưng tôi phải xin nghỉ để chăm mẹ. Chỉ có điều, tôi nấu món gì đem vào cho mẹ, chị cũng chụp ảnh từng công đoạn, từng bước lấy đồ cho mẹ ăn rồi “check in” ở bệnh viện đăng lên Facebook liên tục.

Đồng nghiệp của tôi nhìn thấy lại xì xào chuyện: mẹ chồng tôi đã có con gái chăm sóc, con dâu cũng xin nghỉ để làm gì. Rồi đến việc, tôi thường từ chối những cuộc vui sau giờ làm để về lo cơm nước thì mọi người luôn nói: có chị chồng nấu nướng rồi sao phải lo. Tôi không thể giải thích cặn kẽ nên ít nhiều người nghĩ tôi lấy cớ để xin về, sống không hòa đồng với tập thể.

Chị lấy đồ dùng cá nhân của tôi để chụp ảnh khoe trên mạng. (hình minh họa)
Chị lấy đồ dùng cá nhân của tôi để chụp ảnh khoe trên mạng (ảnh minh họa)

 

Tôi sống kín đáo, ít đăng ảnh trên Facebook nhưng từ ngày chị chồng về ở chung, hình con tôi, phòng ngủ, mọi ngóc ngách trong nhà, những bữa cơm, hình đi chơi… đều được đưa lên mạng vô tội vạ. Trong khi đó bạn bè đồng nghiệp của tôi đều kết bạn với chị trên Facebook, nên việc gì xảy ra ở nhà tôi họ đều biết và bàn tán.

Dù tôi biết việc sống ảo trên Facebook là việc cá nhân của chị nhưng lại đang ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tôi. Tôi không biết phải làm thế nào vì khi tâm sự với chồng và mẹ chồng chuyện này thì cả hai đều khuyên: phải biết thông cảm vì chị có nhiều chuyện buồn rồi, giờ chị làm gì mà thấy cuộc sống vui vẻ thì để chị làm…

Theo phụ nữ TPHCM