leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa
Hằng tuần, cứ vào ngày nghỉ, em hay gọi điện cho người bạn thân. Hôm ấy, em thấy hình chụp gương mặt bạn có biểu hiện lạ, trông kém tươi, em gặng hỏi mãi bạn mới bộc bạch rằng ba bạn ấy đã ngoại tình và ba mẹ bạn sắp ly hôn. 

Do tính chất của công việc kinh doanh, mẹ bạn đi xa thường xuyên, ít có thời gian bên chồng con. Mẹ bạn thành đạt, kiếm nhiều tiền nên ba bạn mặc cảm, ít trò chuyện chia sẻ với vợ. Không khí gia đình lúc nào cũng lạnh lẽo. Dần dà bạn cũng quen với cảm giác không có mẹ bên cạnh. 
 
Gần đây, ba bạn cũng hay đi đây đó cùng một cô gái trẻ. Ban đầu bạn có chút hoang mang nhưng sau đó bạn nghĩ rằng đây là một sự “giải thoát” cho ba. Đến khi mẹ phát hiện ra mọi chuyện, ba và mẹ thường xuyên cãi nhau gay gắt. Bạn nghĩ rằng mẹ đang làm to chuyện bởi chính mẹ là người không quan tâm chồng con, không cần gia đình, khiến ba cảm thấy thiếu vắng tình cảm dẫn đến nảy sinh mối quan hệ khác.

Nghe xong câu chuyện của bạn, em cũng gật gù, đồng cảm với suy luận ấy. Vì gia đình mất dần hơi ấm của một mái nhà nên ba bạn mới chọn cách ngoại tình, vậy thì lỗi là ở người mẹ. 

Tắt máy điện thoại, em ra khỏi phòng thì thấy mẹ em đang đứng ở cửa. Mẹ nói rằng mẹ đã nghe được một phần và muốn nghe toàn bộ câu chuyện, em kể hết cho mẹ nghe. Mẹ hỏi vì sao em lại đồng tình với bạn, cho rằng hành vi của người cha đáng được thông cảm. Em nhanh nhảu nói rằng do người mẹ vô tâm, người cha cảm thấy cô đơn trong nhà nên ông đi tìm bạn gái.

Mẹ giải thích lý do vì sao mẹ bạn ấy lại trở nên cáu gắt khi phát hiện chồng mình ngoại tình. Có vợ/chồng rồi mà còn quan hệ như vợ chồng với người khác là hành động trái pháp luật. Pháp luật nước ta chỉ công nhận cuộc hôn nhân một vợ một chồng, nếu vi phạm và có bằng chứng sẽ bị phạt. Và đương nhiên điều này cũng trái với đạo đức xã hội.

Nếu hai người thấy cuộc hôn nhân lạnh nhạt nên nói với nhau, cùng tìm giải pháp. Nếu vẫn còn vợ chồng mà “vụng trộm” với người khác là sai trái, không thể chấp nhận được. 

Nghe mẹ giải thích mới nhận thức được rằng, vấn đề không đơn giản như em nghĩ. Em cười trừ với mẹ, tự nhận thấy đúng là mình còn rất trẻ con, chưa hiểu được những điều sâu xa của người lớn. 
leftcenterrightdel
Ảnh mang tính minh họa 

Em cũng ngẫm nghĩ, hẳn là mẹ bạn cũng dằn vặt vì sự vô tâm và thờ ơ của mình khiến chồng mới “hư hỏng”. Cô cũng chấp nhận ly hôn để giải thoát cho người chồng và cũng là giải thoát cho bản thân để tập trung cho công việc. 

Em đã gọi lại, nói cho bạn hiểu được và cảm thông cho người mẹ đã vất vả kiếm tiền để chồng con được đủ đầy, cũng như nhận biết được sự sai lầm của ba khi có mối quan hệ lén lút với người khác. Ngoại tình không phải là sự giải thoát và muốn có cuộc hôn nhân hạnh phúc thì hai người phải có giải pháp xây dựng, vun đắp, khuyên nhủ nhau cùng chăm lo cho gia đình. Hoặc nếu không cứu vãn nổi cuộc hôn nhân thì chính thức ly hôn để được tự do hợp pháp. Dù lá đơn ly hôn của ba mẹ bạn đã nộp rồi, nhưng em mong tòa sẽ hòa giải, tạo cơ hội cho ba mẹ bạn nghĩ lại và đoàn tụ để bạn được sống trong tình thương trọn vẹn.

Em cũng rút ra được một bài học rằng hãy quan sát mọi mặt của câu chuyện để có cái nhìn khách quan nhất và hiểu rõ được vấn đề của cả hai bên để cảm thông một cách công bằng với người trong cuộc. 

Theo phunuonline