Em chào chị Hạnh Dung,

Em trước đây vốn “thẳng”. Đã từng quen bạn trai và cũng chưa có khái niệm sẽ quen bạn gái. Nhưng trong một năm gần đây, chỗ làm em có một bé tomboy thích em. Sau một thời gian, bạn tỏ tình, thì em có đồng ý.

Gia đình em vẫn chưa biết, bạn bè thân thiết biết, nhưng không phản hồi. Có một vài bạn không chấp nhận. Họ nói em làm vậy là hỏng một đời con gái, là một vết nhơ, sau này muốn quen đàn ông cũng không ai thèm.

Em suy nghĩ tình cảm đến thì đến, mình đâu biết được. Nhiều khi em nghĩ, hay do em ngộ nhận tình cảm? Em khá thương bạn tomboy ấy. Hay do em suy nghĩ quá đơn giản ạ? Và làm thế nào để gia đình chấp nhận ạ? Em năm nay 31. Em cảm ơn chị.

Nguyễn Lê Minh An

Em Minh An thân mến, 

Điều trước tiên Hạnh Dung muốn khẳng định với em rằng, tình yêu, nếu nó có thật, nếu nó chân thành, nếu nó không vụ lợi, nếu nó thật sự phát xuất từ trái tim... thì không bao giờ là một vết nhơ cả.

Khi còn yêu nhau, nó mang hạnh phúc đến cho ta. Nó khiến ta sống tốt đẹp hơn, và cảm thấy cuộc sống xung quanh tốt đẹp hơn. Nó làm cho ta thấy thế giới này đầy tràn và ấm áp. Ta không bao giờ có cảm giác cô độc, lẻ loi trong một thế giới có người ta yêu và yêu ta. Ta có thể bất chấp mọi khó khăn, nghịch cảnh, bởi vì có tình yêu, ta có sức mạnh...

Nếu như tình yêu tan vỡ (không phải mọi tình yêu đều có thể kết thúc bằng hôn nhân), nó cũng đã để lại cho ta những trải nghiệm tốt đẹp, những kỷ niệm êm đềm, và cả những kinh nghiệm để ta có thể hiểu được: ta đã làm gì sai, để phải mất đi một tình yêu đẹp đến như vậy.

Nhờ những điều đó, và đến một lúc nào đó, ta sẽ có một tình yêu khác, để ta sống đúng với nó hơn, biết gìn giữ nó hơn...

Với tất cả những suy nghĩ như vậy, tự tin vào điều mình trải qua và yêu thương nó, thì tình yêu đâu đáng để bị coi là một vết nhơ? Tại sao ta lại phải chịu đựng, sợ hãi, chấp nhận và để cảm xúc trôi theo sự phán xét của người khác, trong khi ta mới là người hiểu mình nhất?

Vậy thì bây giờ, nếu em đang yêu và tình yêu cho em mọi điều đẹp đẽ, thì em hãy tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào người mình yêu, tin tưởng vào tình yêu, em nhé. Kể cả khi đó là tình yêu với một người cùng giới, thì điều đó không phải là một tình yêu có lỗi với bất cứ ai, kể cả bản thân, gia đình, bạn bè.

Trả lời câu đầu tiên và quan trọng nhất của em, Hạnh Dung sẽ trả lời tiếp đến những câu sau: Em cần phải biết rất rõ em có ngộ nhận tình cảm đó hay không? Điều này vẫn luôn là có thể, nên em cần kiểm tra lại mọi tình cảm của mình.

Các chuyên gia về lĩnh vực này có cho Hạnh Dung một câu trả lời đơn giản nhất, để những người còn phân vân về giới tính của mình có thể tự kiểm tra: hãy xem lại khao khát ham muốn tình dục của mình hướng về phía nào? Xu hướng tình dục là điều rõ ràng nhất thể hiện giới tính của bạn. 

Làm thể nào để thuyết phục gia đình cũng là một câu hỏi khó với nhiều người. Chỉ có sự kiên trì chứng tỏ tình yêu của bạn là có thật, và bạn hạnh phúc với tình yêu đó. Người đó cũng rất thương yêu bạn và chăm sóc, lo lắng cho bạn, rằng các bạn muốn được cùng nắm tay nhau đi đến hết cuộc đời này...

Cho đến giờ, xã hội đã có những nhìn nhận thoáng hơn về người đồng tính, và tình yêu của người đồng tính. Đã có những ví dụ tuyệt đẹp về những cặp đôi đồng tính chung sống hạnh phúc với nhau. Hãy tìm mọi cách để gia đình có thể biết được những thông tin đó, và từ từ... quen với điều đó.

Trước tiên là hãy thuyết phục và khẳng định với chính bản thân, sau đó mới đến việc thuyết phục và khẳng định với người thân, em nhé!

Theo phụ nữ TPHCM