Xưa nay, đàn bà được xếp vào nhóm “chân yếu tay mềm” nên thường những việc hệ trọng, đàn ông chiếm lĩnh. Chỉ một số ít phụ nữ có khả năng thay đổi tư duy ấy, không chịu nép phía sau hình bóng của đàn ông.

Khi biết tôi có đến 3 con, người bạn thời phổ thông tặc lưỡi: “Bà bản lĩnh đó, tui thì không dám”. Thì ra, trong mắt bạn, tôi bản lĩnh vì dám… sinh đến 3 con.

Theo bạn, trong cuộc sống nặng nỗi lo cơm áo; mọi thứ từ tiền ăn, tiền học, tiền tã, tiền sữa… đều phải lo thì việc có 3 con được xem là điều phi thường. Với bạn, tôi bản lĩnh vì bất chấp tuổi tác đã lớn, bất chấp sức khỏe, bất chấp hoàn cảnh và nỗi lo ngại về kinh tế, đã sinh ra 3 đứa trẻ và nghĩ rằng mình có thể nuôi chúng lớn khôn.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
 

Lời bạn nói làm tôi chựng lại, suy nghĩ, mình bản lĩnh thật sao? Nếu vậy thì so với má tôi ngày xưa, tôi thấy bà bản lĩnh hơn rất nhiều. Một tay má nuôi cả 6 chị em tôi khôn lớn trong khi ba tôi bỏ đi biền biệt theo bồ vào Nam.

Ba về nhà, chẳng những không đem tiền cho má mà lại mang về 1 đứa con riêng, để má tôi nuôi. Ba đem tiền bạc nuôi người đàn bà kia, trong khi má tôi một mình với bầy con thơ, với cái bụng vượt mặt sắp đến ngày vượt cạn. Vậy mà, thời gian đó, má vẫn chăm lo cho chị em tôi được học hành, hiểu biết chữ nghĩa dù học không quá cao. Má tôi, người đàn bà vô cùng bản lĩnh đó chứ đâu.

Ngày xưa, tôi từng có một người sếp; chị là tấm gương để tôi noi theo, học hỏi. Nhà chị có 3 nam 1 nữ, nhưng 3 người anh của chị sự nghiệp chẳng ra sao, mọi thứ trong nhà đều một tay chị gầy dựng. Chị tảo tần buôn bán làm ăn rồi mở công ty kinh doanh, thu nhập ổn định và ngày càng phát triển. Từ đó, lời nói của chị trong gia đình cũng trọng lượng hơn, mọi việc lớn nhỏ trong gia đình - từ việc xây lại nhà đến cải tạo khu vườn của mẹ - cũng là chị quyết định.

Chị bản lĩnh đến mức việc cúng giỗ, cưới hỏi trong gia đình dòng tộc, hầu như ai cũng hỏi qua ý kiến của chị. Tôi thấy chị đâu kém cạnh đấng nam nhi nào. Vậy mà, dù có của ăn của để, dù có nhiều tiền, chị chỉ sinh 1 đứa con. Chị bảo chị không đủ bản lĩnh, chị sợ thêm đứa nữa nuôi không nổi, không có thời gian lo cho con trong khi công việc kinh doanh đang phát triển. Chị nhìn tôi với ánh mắt ngưỡng mộ vì tôi bản lĩnh, dám sinh con. Ngược lại, tôi nhìn chị ngưỡng mộ vì chị tạo ra kinh tế vững chắc cho gia đình.

Tôi có người bạn thời đại học, giờ cơ ngơi của bạn có đến vài trăm tỉ đồng. Nhìn bạn, tôi luôn ngưỡng mộ, thấy bạn hết sức bản lĩnh. Một tay gầy dựng sự nghiệp, từ một người đàn bà yếu đuối, bạn lân la mua bán, thức đêm thức hôm, hy sinh nhiều thứ kể cả những cuộc vui, kể cả những lần gặp gỡ gia đình để chạy lo công việc mua bán. Bạn mở shop quần áo nhỏ, rồi từ từ bán giày dép, phụ kiện thể thao. Công việc kinh doanh thuận lợi, bạn mở hết shop này đến shop khác, sự nghiệp phát triển như diều gặp gió. Tuy thế, thỉnh thoảng tôi thấy bạn vẫn đi chùa, bạn trầm tư và có khi tôi thấy bạn xuống tóc. Tôi hỏi bạn có mệt không, bạn bảo “mình cũng là con người, mình cũng là phụ nữ mà”.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Bấy nhiêu đó thôi cũng đủ hiểu, bạn từng nuốt nước mắt vào trong, vờ cứng rắn để che đi sự yếu đuối, mệt mỏi. Bạn chỉ bản lĩnh trong mắt bạn bè, khách hàng, đối tác làm ăn, với người ngoài; nhưng khi đối diện với chính mình, bạn vẫn là phụ nữ, bạn cần dựa dẫm vào chồng, lột bỏ cái danh “người đàn bà bản lĩnh” với đời. 

Lớp vỏ bọc “người đàn bà bản lĩnh” đôi khi khiến bạn càng thêm nặng nề và đuối sức. Bạn phải gồng mình, phải chịu đựng, phải luôn cố tỏ ra mạnh mẽ.

Đâu ai biết, đằng sau đó là nước mắt, khuất bên trong là sự tuyệt vọng, yếu mềm. Đàn bà bản lĩnh, suy cho cùng cũng chỉ là mỹ từ người ta dùng cho những phụ nữ cố tỏ ra mình mạnh mẽ hoặc buộc phải mạnh mẽ. Đàn bà bản lĩnh hay đó là đàn bà độc lập, có thể tự đứng trên đôi chân của mình, tự làm ra tiền mà không phụ thuộc vào đàn ông. Bản lĩnh của mỗi người mỗi khác.

Có người, bản lĩnh là làm mẹ đơn thân, khi người cha của con mình phủ nhận và họ vẫn đủ dũng khí để đứng lên, tự xoay xở, tự bước đi và lo cho con. Đừng mang chuẩn bản lĩnh của người khác áp lên mình. Bạn hạnh phúc, ấy là bạn đã bản lĩnh. 

Theo phụ nữ TPHCM