Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em và bạn gái quen nhau 4 năm, chuẩn bị đám cưới thì bạn gái tự nhiên có ý “quay xe”. Em đã dành thời gian để đưa cô ấy đi chơi, nói chuyện, làm hòa, kể cả xuống nước năn nỉ, nhưng em cảm giác tình cảm của cô ấy không còn như trước.

Em nghi ngờ hay là bạn gái có người khác, nhưng sau khi tìm hiểu, em thấy cô ấy không quen ai cả. Gia đình em ở quê đều đã được báo về việc cưới xin, chỉ còn vài tháng nữa tới đám cưới, bây giờ mà nói hoãn hay không cưới nữa, ba mẹ em sẽ rất giận, cho là cô ấy cố ý làm mất mặt gia đình.

Em có hỏi nhiều lần về lý do tại sao đổi ý, cô ấy trả lời không rõ ràng, như nói tính em gia trưởng, quyết định việc gì cũng bất chấp ý kiến của cô ấy.

Em nhớ đó là vụ em hùn tiền mua đất với người bạn thân, sau đó đất không bán được, bây giờ tiền cũng không lấy lại được mà giấy tờ cũng không làm được. Nhưng đó là vấn đề chung của thị trường, nhiều người cũng bị giống mình chứ đâu phải lỗi của em.

Cô ấy còn nói chuyện em làm việc một nơi đã gần chục năm, không lên chức, lương cũng làng nhàng, không biết tương lai sẽ thế nào.

Em lại thấy, từ sau dịch đến giờ, em có việc làm đã là may mắn, bạn bè em nhiều đứa thất nghiệp dài. Lương em giờ cũng đủ tiền thuê nhà, đủ sống, khi nào nước lên thì bèo lên.

Những chuyện đó đều là chuyện từ trước, cô ấy đã biết về em, bao lâu nay yêu thương nhau tình cảm đã như vậy, nếu thực sự cô ấy không bằng lòng, tại sao không nói sớm? Giờ em phải làm sao?

Vũ Lương (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Anh Vũ Lương thân mến,

Có lẽ ta không nên đặt câu hỏi “sao không nói sớm hơn”, mà nên tự hỏi ta có thể điều chỉnh bản thân theo những góp ý của cô ấy hay không.

Trước ngưỡng cửa của một sự kiện quan trọng như kết hôn, bạn gái của anh chắc đã suy nghĩ rất nhiều. Cô ấy đã xâu chuỗi các sự kiện, suy xét cẩn thận về quá khứ, hiện tại, tương lai. Có thể khi tập hợp nhiều chuyện cũ chuyện mới lại và thực sự dành thời gian để suy nghĩ thấu đáo, cô ấy mới rút ra những kết luận mà trước đó bản thân không nghĩ tới.

Điều đáng quý là cô ấy đã nói ra. Anh hãy coi đó là biểu hiện của việc cô ấy vẫn muốn gắn bó với anh, muốn anh thay đổi, muốn anh cùng suy nghĩ để tính toán, sắp xếp cuộc sống chung trong tương lai. Rõ ràng, bạn gái anh là cô gái tốt, giàu suy nghĩ, sống có trách nhiệm.

Đám cưới là sự chín muồi của tình yêu đôi lứa. Vậy nên nếu chưa thật sự “chín”, ta cũng không nên vội vàng. Anh cứ thưa với gia đình là 2 đứa thấy cần thêm thời gian để thu xếp và quyết định mọi việc.

Gia đình anh nên được thông báo sớm về việc này. Trong thời gian đó, anh cùng bạn gái tìm cách giải quyết từng việc một. Ví dụ việc hùn hạp đất đai, giờ là lúc anh cần tiền để tổ chức cuộc sống gia đình, anh nên thương lượng với bạn để rút tiền về.

Trường hợp nếu chưa mua bán được thì cũng nên làm giấy tờ cho rõ ràng. Với công việc, anh cùng cô ấy tính toán, đánh giá lại; nếu cần học thêm thì đi học thêm, nếu cần tìm một chỗ làm hay mức lương khác cao hơn thì hãy nỗ lực tìm kiếm.

Còn nếu vẫn giữ công việc hiện tại, anh cần đánh giá xem cơ hội phát triển, tăng lương… như thế nào. Có điều gì đó khác biệt hơn, tươi sáng hơn trong tương lai thì cả hai sẽ hào hứng hơn khi về chung nhà.

Việc ngồi lại bàn bạc cũng cho thấy anh sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến của bạn gái. Vấn đề không chỉ là “năn nỉ” cô ấy đồng ý đám cưới, mà là cùng cô ấy xây dựng một cuộc sống chung hạnh phúc, tốt đẹp cho cả hai người.

Chậm lại một chút, anh sẽ thấy mình được nhiều hơn mất. Chúc anh bình tâm thu xếp ổn thỏa cuộc sống của mình.

Theo phụ nữ TPHCM