Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu năm nay lên lớp 12. Cháu quen và yêu một cô gái cũng bằng tuổi cháu qua một app học tập. Ngoài việc cô ấy rất tuyệt ra, thì qua điều tra và quan sát, cháu cảm thấy cô ấy dành nhiều thời gian hơn cho bạn thân khác giới, dẫn đến đôi khi chậm trả lời tin nhắn của cháu.

Bạn thân khác giới cũng bằng tuổi cô ấy, đã là bạn được 4 năm, từng có một mối tình 3 năm với người khác nhưng đã chia tay vào đầu năm 2024. Cháu không can thiệp vào các mối quan hệ của cô ấy, nhưng cháu cảm thấy không được thoải mái cho lắm.

Cháu chỉ muốn hỏi cô rằng, có cách nào để giảm nhẹ điều đó không ạ? Cháu xin cảm ơn cô.

Hoàng Đức Mạnh

Cháu Hoàng Đức Mạnh thân mến,

Có một cách tốt nhất để cháu có thể hiểu được mình cần làm gì, đó là "suy bụng ta, ra bụng người": Nếu cháu có 2 người bạn cùng lúc, cháu hãy nghĩ xem, cháu sẽ hướng về ai nhiều hơn, trò chuyện với ai nhiều hơn, quan tâm tới ai nhiều hơn. Nghĩa là, cháu sẽ dành thời gian cho ai nhiều hơn và vì lý do gì?

Khi cháu nghĩ ra được lý do vì sao cháu hướng về người bạn này nhiều hơn người bạn kia, thì cũng có nghĩa là cháu sẽ tự trả lời được cho câu hỏi của cháu: cháu phải làm gì để thu hút được người bạn gái về phía mình, giảm việc cô ấy dành nhiều thời gian cho người khác.

Theo cách cháu kể, cô nghĩ sự quen biết và tình cảm của cháu với người bạn gái này cũng chỉ mới bắt đầu gần đây. Trong khi đó, người bạn thân kia đã có một tình bạn với cô ấy suốt 4 năm rồi.

4 năm là khoảng thời gian rất dài, đủ để hình thành một mối quan hệ rất bền vững. Họ hẳn có nhiều điều chia sẻ được với nhau, hiểu nhau và vô cùng trân trọng tình bạn đó. Cho nên, việc họ dành nhiều thời gian cho nhau cũng là chuyện bình thường mà cháu phải chấp nhận.

Thay vì ghen tức, khó chịu, cháu hãy thử tìm hiểu xem vì sao họ thân thiết nhau đến như vậy, chàng trai đó có những ưu điểm vượt trội gì, và cháu có thể mang đến những điều như thế cho cô bạn gái hay không?

Thật lòng là bước đầu, cô thấy cháu đã không làm được điều đó rồi đấy. Cháu là người đến sau, trong nghĩa tình bạn, sự quen biết nhé, chứ cô không nói là tình yêu. Thế nhưng cháu không cần biết rằng bạn gái cháu đã quý trọng mối quan hệ kia thế nào, mà đã nghĩ tới chuyện gạt người đó ra khỏi cuộc sống của bạn gái mình, tranh giành thời gian và tình cảm... thì cô e rằng cháu đang thể hiện sự ích kỷ và nhỏ nhen không nên có trong một tình cảm mới.

Hơn nữa, nếu cô bạn đó biết cháu đang theo dõi và khó chịu một cách vô lý với tình bạn lâu năm của cô ấy như thế, chắc cô bạn gái sẽ chỉ cảm thấy tệ hơn chứ không vui hơn trong mối quan hệ với cháu đâu.

Cháu và bạn năm nay đang vào lớp 12, lớp quan trọng nhất của cả một hành trình học tập. Cháu và bạn cũng quen nhau trên một app học tập. Nghĩa là sự kết nối của các cháu bây giờ, nên tập trung vào hai chữ "học tập" là điều cần thiết nhất.

Bỏ thời gian để điều tra, theo dõi và... ghen tức, cháu không chỉ làm hại mối quan hệ của cháu với người bạn gái khi nó chỉ mới chớm nở, mà còn làm hại chính bản thân mình vì sự xao lãng, ám ảnh và mất tập trung.

Hãy nhẹ nhàng coi bạn gái đó là một người bạn cùng học, cùng chí hướng, cùng sự quan tâm: con đường tương lai, cô thấy cháu sẽ có cơ hội nhiều hơn.

Theo phụ nữ TPHCM