Tôi ghé thăm bạn gái vào buổi sáng cuối tuần. Không như mọi khi, người ra mở cửa cho tôi là một anh chàng mặc quần short, ở trần. Tôi còn ngỡ mình bấm chuông nhầm nhà. May sao bạn xuất hiện phía sau bờ vai của chàng trai lạ mặt với nụ cười thật tươi.

 
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa
Chẳng lẽ anh chàng rất cá tính, rất quyết liệt, lại tình cảm, ấm áp trong câu chuyện bạn từng kể với tôi là đây sao? Có điều gì đó hơi hẫng với tôi, có lẽ do chạm phải hình ảnh quần short, ở trần của anh ta trong lần đầu tiên gặp này. Với cách ăn mặc đó, tôi đoán chắc không phải anh ấy đến thăm người yêu.

Trong không gian phòng khách, “anh chàng quần short” tế nhị rời đi, chắc có ý để chúng tôi nói chuyện tự nhiên hơn.

Lúc này bạn mới bộc bạch về chàng trai. Đúng là anh chàng mà bạn đã kể rất nhiều với tôi, một người làm việc ở Úc. Bạn và anh ta yêu nhau đã gần 1 năm qua mạng xã hội. Bạn tôi là cô gái lãng mạn, mọi người hay nói cô ấy không chịu “bước ra khỏi tiểu thuyết”. Thực chất thì bạn tôi tự lập từ rất sớm, công việc có thu nhập ổn định, chỉ là trong tình yêu cô ấy hay mơ mộng.

Trong câu chuyện bạn chia sẻ về người yêu, anh chàng làm lĩnh vực kiến trúc. Họ đã tính đến chuyện hôn nhân. Anh ấy để bạn tôi lựa chọn sẽ xây đắp cuộc sống hôn nhân bên Úc hay về Việt Nam là tùy bạn. Bạn tôi vốn không thích cuộc sống lạ lẫm xứ người. Trong một lần qua chơi, bạn cũng chịu không được cái lạnh thấu da bên ấy, nên chọn Việt Nam.

Và đó là lý do anh chàng về Việt Nam sống cùng bạn trong căn nhà khá rộng rãi ở vùng ngoại ô.

Nghe thì thấy tình yêu của họ rất đẹp, chàng hi sinh sự nghiệp và cuộc sống đủ đầy bên đất nước mà biết bao người muốn tới để làm việc, để trở về quê nhà xây dựng tổ ấm hôn nhân, nhưng sao hình ảnh “quần short, ở trần” ấy khiến tôi có điều gì đó bất an bên trong.

Bạn ngồi vân vê áo, xem chừng có điều gì đó khó nói, nhưng giữa chúng tôi chẳng có bức tường nào ngăn cản sự chia sẻ của bạn. Một lát sau, bạn kể tiếp, ban đầu anh người yêu cũng định ra ngoài ở.

Vì chưa mua nhà ở thành phố, nên sẽ ở trọ, rồi đi tìm công việc đúng chuyên môn. Nhưng lĩnh vực kiến trúc, mà cụ thể là phạm vi công việc của anh ấy bây giờ rất khó tìm được công việc. Nếu có, cũng chỉ là những công trình mà lương thưởng gì đó sẽ “trả sau”. Trong khi, ra thuê nhà ở khi đang thất nghiệp lại tốn thêm mớ tiền phải chi trả hàng tháng, mà nhà bạn tôi lại rộng thênh thang. Với lại, đã quyết định tiến đến hôn nhân thì đâu còn dè dặt với nhau làm gì. Anh ấy dọn đến ở hẳn nhà bạn khi trở về Việt Nam, đến nay đã gần 2 tháng.

Tôi không hiểu lắm về ngành nghề kiến trúc, và công trình “trả sau” là gì, nhưng tin rằng anh ấy có dự định riêng của mình nên hiện tại chỉ là tạm thời.

Bạn kể, cũng may, anh ấy rất giỏi nấu ăn và thay bạn làm việc bếp núc mỗi ngày. Bạn chỉ cần toàn tâm toàn ý cho công việc. Công việc của bạn tôi là sản xuất và bán hàng thời trang online. Một mình bạn làm không xuể, có khi đến bữa ăn qua loa, rồi cuối ngày thì mệt lả đi. Từ khi anh ấy về, cơm nước ngày 3 bữa nóng hổi, bạn thấy sức khỏe lẫn tinh thần tốt hơn, “có da có thịt” trở lại.

Đúng vậy, hơn 10 giờ sáng đã thấy anh ấy lui cui trong gian bếp, mặc tạp dề hẳn hoi. Bạn nói, cũng nhờ anh ấy đỡ đần mọi việc nhà mà công việc của bạn tiến triển tốt hơn, thu nhập cao hơn thấy rõ. Anh ấy còn nói sẽ giúp bạn tôi phát triển công việc, nếu thuận lợi sẽ toàn tâm toàn ý không đi tìm công việc bên ngoài nữa.

Một người thân trong gia đình biết chuyện, ra sức cản bạn tôi, rằng hãy để anh ấy ra ngoài làm việc, làm gì cũng được, lương thấp cũng được, nhưng không làm cùng nhau. Đàn ông phải có công việc, mối quan hệ xã hội, không thể ru rú ở nhà, trong khi anh ấy có chuyên môn hẳn hoi. Chưa kể, yêu nhau đến mấy thì việc có mặt cùng nhau 24/24 sẽ rất nhanh dẫn đến ngột ngạt cho cả 2.

Có lẽ do người thân hiểu tính bạn tôi, cô ấy cần một tình yêu mà trong đó phải có những cung bậc xúc cảm, sự ngưỡng mộ…

Việc ngăn cản của người thân khiến bạn tôi do dự, dẫu những bữa ăn của người yêu nấu luôn khiến cô ấy cảm động, nhưng liệu chỉ điều ấy có đủ nuôi dưỡng tình yêu cho một cuộc hôn nhân lâu dài?

Theo phụ nữ TPHCM