leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chị Thanh Tâm thân mến!

Cách đây 2 năm, con gái tôi du học Trung Quốc về mang theo một con mèo mà cháu đã nuôi được 2 năm. Cả nhà chào đón cháu và "gái yêu" - biệt danh mà con gái tôi đặt cho con mèo. Sau 1 tuần gặp gỡ vui vẻ cùng cả nhà, cháu bắt đầu hành trình tìm việc làm, đồng thời tìm nhà thuê ra ở riêng. 

Cháu muốn "gái yêu" có nề có nếp và "2 đứa đã quen cuộc sống độc lập, chỉ có 2 đứa rồi". Vợ chồng tôi có 2 mụn con, cô chị vừa về thì cậu em lại đang tìm học bổng du học nên vợ chồng tôi rất buồn. Nhưng tôn trọng quyết định của con, vợ chồng tôi động viên nhau, con cái đã lớn, cũng phải rời vòng tay cha mẹ để trưởng thành.

Vấn đề là hơn 2 năm rồi, con gái tôi chỉ đắm đuối với "gái yêu" và công việc, tuyệt nhiên không nghĩ gì đến yêu đương, xây dựng gia đình. Mỗi khi chúng tôi nhắc đến bạn nọ, bạn kia, nó đều lắc đầu quầy quậy. Nó bảo: "Bao giờ có anh nào cưa được Gái yêu thì con mới tính". 

Sinh nhật của con, chúng tôi thấy toàn những người bạn mới, đứa nào cũng ôm theo một con mèo, một con chó hay một lồng chuột humster. Trong cả cuộc vui, chỉ toàn thấy chuyện về thú cưng. 

Vợ chồng tôi đã nghiêm túc đề nghị con gái tìm đối tượng trong số những người bạn có cùng sở thích chăm thú cưng này nhưng nó cười bảo: "Bạn con chẳng có đủ thời gian, tiền bạc mà chăm sóc thú cưng của mình, làm gì còn thời gian để ý đến con, càng không dành tình yêu cho Gái yêu được".

Hạnh phúc nhìn con trưởng thành trong công việc, yên tâm khi con tạo dựng cuộc sống riêng gọn gàng, ngăn nắp nhưng vợ chồng tôi cũng lo không kém khi con chỉ thích cuộc sống độc thân. 

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Cứ thấy con khoe đồ chơi, trang phục cho thú cưng của mình, chúng tôi lại thấy nẫu ruột, không còn thích thú hùa theo như khi con đi học xa nhà nữa. Giờ hai vợ chồng tôi không biết làm sao để con "cai nghiện" thú cưng. Mong chị giúp vợ chồng tôi với nhé!

Nguyễn Hồng Cẩm (TP Hải Phòng)

Chị Cẩm thân mến!

Những người làm cha làm mẹ luôn mong con cái trưởng thành có công ăn việc làm ổn định rồi xây dựng gia đình. Việc con chưa yêu, chưa cưới có thể vì nhiều lý do chị ạ, chứ không đơn thuần vì thú cưng. 

Nhiều bạn trẻ bây giờ có xu hướng thích cuộc sống độc lập sau khi học xong. Các con ở gần bố mẹ, thuận lợi vì có thể được bố mẹ lo cho chỗ ở nhưng bọn trẻ đều cần thời gian nỗ lực làm việc, khẳng định bản thân, có thu nhập tốt hơn. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, phấn đấu sự nghiệp, nhiều bạn trẻ lại ưu tiên mục tiêu phát triển bản thân hơn là chuyện yêu đương, kết hôn. Hiện nay, trên thế giới cũng đang có xu hướng người trẻ không mặn mà với chuyện yêu đương, kết hôn. Họ thích cuộc sống độc thân, chọn nuôi thú cưng.

Về phần anh chị, Thanh Tâm nghĩ rằng, hai vợ chồng chị hãy đón nhận những niềm vui, hạnh phúc khi chứng kiến sự trưởng thành của con gái mình, đừng để sự sốt ruột, mong con cái sớm thành gia lập thất chi phối, khiến anh chị cứ đi tìm lý do vì sao con gái mình không yêu, không lấy chồng. 

Việc con gái vì yêu mèo mà không nghĩ đến yêu đương, lập gia đình có thể chỉ là phỏng đoán của anh chị, đừng để con cũng tin vào điều đó. Hãy cho con thấy, việc con biết yêu thương, chăm sóc vật nuôi tốt như thế là con có trách nhiệm, có khả năng chăm sóc, yêu thương người khác, tăng khả năng hạnh phúc của con sau này. 

Việc được cha mẹ tôn trọng, đánh giá như vậy sẽ giúp con gái tin vào bản thân, muốn xây dựng cuộc sống hạnh phúc như mong muốn của mình. Lúc đó, việc gì đến sẽ đến chị nhé!

Thanh Tâm