Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Năm nay em 38 tuổi, ly hôn đã hơn 3 năm, hiện là mẹ đơn thân 2 con và 3 mẹ con sống với nhà ngoại. Thời gian sau khi ly hôn, em cũng có quen 1 người.

Chúng em yêu xa nên khoảng cách địa lý đã là khó khăn, nhưng chuyện nữa là ba mẹ em không đồng tình. Ông bà phản đối gay gắt chuyện em có bạn trai, cho rằng em nên lo cho 2 con, lo cho cha mẹ, nếu em chỉ nghĩ đến việc tái giá thì em quá ích kỷ.

Sau bao lần thuyết phục không thay đổi được ba mẹ, bọn em chia tay. Sau đó một thời gian, có 1 người đến với em. Người này cũng đổ vỡ hôn nhân và cũng có 2 con. Anh gần gũi, chúng em đồng cảm, yêu thương quan tâm nhau.

Rất nhiều lần anh ấy muốn tới nhà thưa chuyện với ba mẹ em, nhưng em sợ mọi chuyện diễn ra như lần trước, sợ ba mẹ em có những phát ngôn không hay sẽ khiến anh tổn thương nên không dám đưa anh ấy về. Anh ấy thật lòng muốn chính thức làm đám cưới và nói sẽ tìm mọi cách để ba mẹ em đồng ý cho chúng em lấy nhau.

Gần 2 năm trời chúng em yêu nhau trong giấu giếm, sợ sệt. Em là người không tự quyết, nhu nhược và hèn kém; em không thể tự mình vùng lên đấu tranh cho tình yêu và hạnh phúc của mình.

Ba mẹ em vẫn có ý răn đe, dè chừng, nói chỉ ba mẹ mới hiểu hết tính cách của em, mới yêu thương bảo bọc mẹ con em. Em nghĩ mình sẽ không làm được gì để thay đổi suy nghĩ của ba mẹ. Em đau khổ cùng cực, vùng vẫy trong sự bất lực của mình. Em đang cố gắng để không vuột mất hạnh phúc trong tiếc nuối.

Em sẽ phải nghe lời ba mẹ, ở vậy nuôi con đến già hay quyết tâm đến với người ấy?

Nhã Thụy (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Nhã Thụy thân mến, 

Có lẽ, mấu chốt của câu chuyện này nằm sâu hơn là những biểu hiện cấm đoán của ba mẹ em hay những tình cảm khắc khoải, đau khổ của em. Em thử cân nhắc lại đầy đủ mọi yếu tố.

Hiện 3 mẹ con đang ở nhà ông bà ngoại, vậy điều kiện kinh tế của em thế nào? Em có đủ khả năng nuôi dạy 2 con không hay phải phụ thuộc vào chu cấp của ba mẹ? Ba mẹ em còn người con nào khác không? Bạn trai em cũng đang nuôi 2 con riêng, điều kiện kinh tế của anh ấy có đủ để nuôi con? Nếu 2 người kết hôn, em và anh ấy có thể nuôi dạy được 4 đứa trẻ không? Nhà cửa của bạn trai em có đủ chỗ để 3 mẹ con em dọn về sống chung?

Em hãy đặt tất cả những điều kiện ấy lên bàn và thảo luận với anh ấy thật kỹ. Ai cũng đã qua 1 lần đổ vỡ, nên nhìn nhận mọi chuyện thực tế hơn. Điều quan trọng là em và anh ấy yêu nhau. Khó khăn có thể là trở ngại, nhưng khó khăn cũng có thể là đòn bẩy để cả hai cùng nỗ lực vượt qua, đến được với nhau.

Sau khi cân nhắc mọi chuyện, em sẽ tự nhìn thấy giải pháp cho mình. Chẳng có cha mẹ nào ngăn cản con mình hạnh phúc. Em hãy trình bày với cha mẹ. Không nói được hết 1 lần thì chia nhỏ câu chuyện để nói nhiều lần. Đừng vội vàng bắt đầu ngay bằng chuyện yêu và cưới.

Lần đầu, em hãy nói chuyện nếu ở riêng em định chăm sóc 2 con thế nào, lần sau nói chuyện thu nhập của em, lần sau nữa nói chuyện em có một kế hoạch mới cho cuộc đời mình… Cứ vậy, ba mẹ em sẽ hiểu em không còn là cô gái nhu nhược, không biết suy tính trước sau.

Khi ba mẹ đã bắt đầu thay đổi, đó là lúc em có thể nói đến tình yêu và hạnh phúc của mình. Em đã trưởng thành, hoàn toàn có quyền tự quyết. Những ý kiến của ba mẹ là để em tham khảo chứ không phải để em tuân phục suốt đời. Em đang có một người yêu thương em chân thành và nghiêm túc. Tình yêu sẽ cho em sức mạnh, vượt qua nỗi sợ và mặc cảm “nhu nhược hèn kém” để chọn lựa và quyết định.

Chúc em hạnh phúc.

Theo phụ nữ TPHCM