Từ ngày về làm dâu, chưa một lần nào Nhung làm mích lòng nhà chồng. Cô không quá giỏi giang, khéo léo, nhưng luôn cư xử phải phép. Nhà chồng cũng đối xử với Nhung rất tốt, đặc biệt là mẹ chồng và chị chồng. 2 người phụ nữ luôn giúp cô từ lúc mới về làm dâu bỡ ngỡ, cho tới 2 lần sinh nở.

leftcenterrightdel
 Những lời nói vô tâm của chị chồng khiến em dâu uất ức (ảnh minh họa)

Nhung yêu thương, quý mến mẹ và chị chồng lắm, vì thế cô vô cùng bất ngờ khi nghe chị chồng nói xấu mình, ngay trong những ngày gia đình nhỏ của cô gặp biến cố.

Chẳng là hồi cuối năm ngoái, Nhung và chồng gom góp hết tiền để hùn hạp kinh doanh cùng bạn. Nhưng xui rủi, chuyện làm ăn không thuận. Người bạn nhanh chóng rút vốn, Nhung và chồng gồng lỗ khi ôm một đống hàng, thanh lý cách nào cũng không đủ vốn...

Chi phí hàng tháng, tiền chăm lo cho 2 con, tiền nợ nần đầu tư… khiến vợ chồng như ngồi trên đống lửa. Cộng sổ cuối năm, tài sản của họ âm một khoản lớn, phải đi mượn bạn bè, anh chị em. Bao nhiêu người có thể vay mượn là vợ chồng Nhung tìm cách liên hệ nhờ giúp đỡ.

Lúc ấy, vợ chồng Nhung cũng cất tiếng hỏi chị chồng, nhưng chị nói năm qua anh chị không dư được chút tiền nào. Chồng cô cố gắng năn nỉ, hứa hẹn, chủ nợ mới chịu cho dời nợ sang năm trả nốt. Vì thế mà dù tết không vui vẻ, nhưng cũng tạm yên, họ có thêm chút thời gian để lo toan xoay xở.

Nhung và chồng động viên nhau vượt qua giai đoạn gian khó khăn này. Cùng lắm thì ra tết, anh sẽ tìm cách thương thảo để ký hợp đồng làm ăn với bên đối tác mà anh từng từ chối. Nếu họ đồng ý thì sẽ có tiền trả gối đầu nợ cũ.

leftcenterrightdel
 Cô quyết tâm trả hết nợ, cố gắng làm lại từ đầu (ảnh minh họa)

Nghĩ lạc quan là thế, nhưng vợ chồng cũng khó mà tránh được những chuyện buồn khi nghe lời xì xầm sau lưng. Buồn hơn nữa là những lời ấy lại xuất phát từ chính người nhà. Như hôm nay, còn chưa kịp đặt bó rau xuống, Nhung đã nghe được cuộc trò chuyện chị chồng với mẹ: “Mẹ nhớ giữ tiền, đừng cho vợ chồng nó vay mượn nữa, không trả nổi đâu. Con nghe người ta nói có khi sang năm phải cầm nhà. Kinh doanh kiểu gì không biết, tiền chẳng thấy đâu, chỉ thấy khốn khổ. Trước giờ thằng Mạnh nhà mình có bao giờ thích kinh doanh khởi nghiệp, do vợ nó xúi nó mới như thế!”.

Nhung nghe nhắc đến mình mà điếng người, nhưng chưa hết, chị chồng cứ tiếp tục nói: “Con thấy vợ nó không ổn chút nào, nhìn cứ tưởng hiền, chứ thật ra tham và thâm lắm. Nếu không  toan tính thì đã không dụ thằng Mạnh kinh doanh. Được thì vợ nó hưởng, còn lỗ thì toàn quay sang vay mượn nhà mình”.

Lúc này mẹ chồng cô mới lên tiếng: “Chẳng ai muốn làm ăn thất bại, mà nó đã mượn đồng nào của con đâu. Không giúp được thì thôi, đừng nói nặng nhẹ...”.

Nhung thấy mắt cay, lòng tràn ngập tủi thân và uất ức. Cô vào bếp, để bó rau lên bàn rồi lấy cớ ra ngoài có tí việc. Chị chồng cô vẫn đứng ở bếp, ngạc nhiên hỏi: “Ơ, em về lúc nào đấy?”.

Nhung không trả lời mà đi thẳng ra cửa. Trước khi đi, cô còn kịp thấy chị chồng lo lắng nhìn mẹ. Cũng may, mẹ chồng vẫn luôn tốt với Nhung, và cũng may, cô đã hiểu chị chồng hơn.

Sau chuyện này, Nhung sẽ vờ như chưa nghe gì, cô không muốn trong nhà có bất hòa, xích mích, sẽ khiến chồng khó xử. Nhưng cô cũng không quên được những lời chị chồng đã nói. Giờ đây, cô chỉ quyết tâm trả hết nợ, cố gắng làm lại từ đầu và không còn muốn cậy nhờ những người trong nhà nữa.

Theo phụ nữ TPHCM