1. Anh là một trong những người tư vấn thương hiệu hàng đầu ở Việt Nam. Mỗi dự án anh tham gia, mỗi buổi nói chuyện của anh thu hút hàng trăm bạn trẻ và những người đang làm kinh doanh. Kinh nghiệm thực tế cùng những kiến thức tài chính của quá trình học tập, cộng thêm khả năng truyền đạt, khiến những buổi nói chuyện của anh tràn ngập tiếng vỗ tay lẫn những ánh mắt thán phục, các vấn đề được cởi mở lẫn các dấu mốc được đặt ra.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Thế nhưng, tất cả hào quang ấy tắt lịm khi anh nói chuyện với vợ mình. Vợ anh có một dự án nho nhỏ về thời trang vintage. Anh đã bỏ nhiều công nghiên cứu, định vị thị trường, chuẩn bị bộ nhận diện thương hiệu…

Anh bày máy tính ra, nói một buổi đầy tâm huyết và tha thiết về dự án của chị. Anh nói thao thao, rồi nhịp điệu chậm dần khi thấy chị cứ chúi vào nhìn điện thoại. “Ủa, em có nghe không vậy?”. “Anh nói đi, em sẽ nghe, em đang bàn chuyện với con H., nó nói có mấy mẫu vải hay lắm nè”.

Anh nói thêm mấy câu nữa, rồi tiếng tắt đi, anh thất bại rồi. Có ánh mắt ngưỡng mộ nào đâu, có tiếng trầm trồ nào đâu. Anh thất bại ngay ở nhà mình, Bụt nhà gắng lắm vẫn không thiêng. Lâu lâu sau đó, dự án của chị đi vô ngõ cụt, chị thỏ thẻ “Bạn em nói “Chồng mày là tư vấn nhiều dự án to đùng kìa, sao lại để vợ tự bơi rồi để lỗi quy trình vận hành thành thua thiệt vầy”. Anh nhìn chị, nói: “Anh còn thua hơn em”.

2. Anh mở công ty chuyên về các thiết bị xây dựng. Các ngách thị trường được anh nghiên cứu kỹ, công việc thuận lợi, kinh tế gia đình anh thay đổi rất nhanh chỉ trong vòng 2 năm.

Chị trước đó buôn bán đồ hải sản khô, chuyển từ quê vào, công việc túc tắc, thu nhập không cao nhưng đảm bảo cho gia đình sống được. Khi thành công, anh muốn vợ cùng anh quản lý công ty mới. Tính hay làm, để ý những chuyện nho nhỏ của chị sẽ giúp anh nhiều trong chuyện nhân sự. Nhưng chị không đồng ý, nói anh làm được chút đã coi rẻ nghề nuôi sống gia đình của chị, chị sẽ dựng sự nghiệp riêng mình.

Chị vay vốn, mở rộng thêm vựa, nhập cả hải sản tươi về bán. Một thị trường khác, mức giá cả khác, các khách cũ mua trực tuyến rơi dần, hàng ế, phải bán rẻ. Chị không đủ nhạy để tạo thêm các mối quan hệ để bỏ sỉ.

Không cân đối được thu chi, chị đi vay, anh phải trả đến lần thứ ba cho “sự nghiệp riêng” của chị. Anh nói với chị: “Em ạ, mình về làm với nhau đi. Em có thể mở thêm hải sản nho nhỏ, bán mối quen như trước đây. Có sự nghiệp nào riêng anh đâu, sự nghiệp nào cũng có phần em trong đó mà”. Chị quẹt nước mắt trả lời: “Sao không nói sớm, trả nợ chi 3 lần”.

3. Anh có một công việc tương đối tự do về giờ giấc, thu nhập đủ sống. Chị, sau mấy năm ở nhà chăm con, bỗng muốn lao ra đường làm giàu. Phải thành đạt, phải thành công, chị không thể cắm mặt vào con cái, bếp núc được. Anh thu xếp công việc gọn hơn, để có thể ở nhà nhiều hơn, thay chị coi sóc nhà cửa, con cái, cơm nước.

Sau 6 tháng theo đuổi sự nghiệp riêng, chị quen biết một số đàn ông hay rủ đi nhậu, hứa hẹn “thu nhập thụ động”, “tự chủ tài chính”… Cơn say của các buổi ấy, khiến chị lén anh đem cầm giấy tờ nhà lấy tiền cho một dự án ảo.

Tất cả biến mất, anh ôm lấy chị, nói: “Anh vẫn chăm con, nấu cơm và làm việc được. Mình sẽ cùng nhau trả nợ. Em đi làm công ty đàng hoàng nào đi. Với anh, sự nghiệp của anh là em và 2 con. Em luôn thành công với anh, dù khi nấu cơm hay đi làm”. 

Thật khó trả lời sau lưng người đàn bà thành đạt là ai. Nhưng sau lưng người đàn bà bực bội liệu có… người đàn ông vô tội? Chuyện này chắc người trong cuộc mới tỏ tường. Những người thông cảm cho nhân vật trong bài hay tự giễu: “Sau lưng người đàn bà thành đạt là người đàn ông bạc mặt” hoặc sau lưng người đàn bà làm cho cố là người đàn ông… mua vé số, nhất là sau sự cố. Giễu chút để tự cười rồi tìm cách cùng nhau… đối thoại. Tỉ như chồng nói vậy không hẳn là cản trở, mà để chị cân nhắc thiệt hơn. Nếu không thể đấu tranh, có thể chọn giải pháp cùng nhau. Luôn có cách thứ ba giữa có và không, giữa nghe lời trong cam chịu hay bất chấp và mất mát.

Câu hát tiếp theo trong ca khúc Trịnh Công Sơn là “ngày vui lớn sẽ qua trăm cầu”. Để thành đạt, thành công, người ta không chỉ phải bắc hàng trăm cây cầu vượt trở ngại. Để có niềm vui lớn của thành công, thành đạt, phụ nữ và cả đàn ông phải tự định nghĩa các khái niệm ấy, suy tư, thậm chí phải đánh đổi. Có lẽ là cả việc bắc cầu lắng nghe và yêu thương nối vào nhau. 

Theo phụ nữ TPHCM