Ảnh minh hoạ

 

Nhiều độc giả nam mơ ước mẫu phụ nữ như vợ tôi, nay tôi viết đôi dòng chia sẻ thêm để các anh cân nhắc khi chọn vợ. Tôi quen em qua mai mối khi đã đứng tuổi. Cảm nhận sau buổi đầu gặp gỡ, em là mẫu con gái rất dễ chịu. Tuy nhiên tôi thấy không phù hợp nên không muốn mất thời gian và không liên lạc lại. Một thời gian sau, nhận được tin nhắn hỏi thăm của em, sẵn đang cô đơn nên tôi rủ đi chơi, qua lại khoảng 1-2 tháng thì "đưa hẳn về nhà làm vợ".

Cuộc sống của người đàn ông đứng tuổi bên vợ trẻ ban đầu khá ngọt ngào. Đàn ông quê tôi có tục lệ một tuần 3-4 lần nhậu rồi ngồi chiếu bạc. Ban đầu vợ nặng nhẹ, sau thì thôi.

Một khuya mùa đông, khi đang trong chiếu bạc, tôi thấy vợ tìm đến tận nơi gọi về. Sau hai lần gọi bất thành, khoảng 30 phút sau chúng tôi bị công an xã quét, bỏ chạy nháo nhác, tôi trốn dưới bờ ao cũng bị lôi về nhốt dưới kho xã. Suốt 36 tiếng tạm giam, tôi tuyệt nhiên không thấy bóng vợ, cũng không thấy ai tiếp tế đồ ăn, nước uống, quần áo để thay; quan trọng hơn chúng tôi phát hiện vợ tôi chính là người báo công an xã. Đói, mệt, giận nên ngay sau khi được tạm tha, tôi xông vào phòng ngủ lôi vợ dạy và chửi, chỉ cần đợi vợ bật lại một câu chắc chắn sẽ đánh ngay. Tuy nhiên khi tôi đã thấm mệt, cũng không còn gì để chửi thì vợ bảo: "Anh nói xong chưa, em buồn ngủ rồi".

Tự dưng tôi thấy mình rất vô học và im lặng ra khỏi phòng. Sau này vợ nói rằng: "Nếu phải đi tù, em nghĩ anh nên ở trong đấy một thời gian. Anh yên tâm ở nhà em sẽ chăm lo cho bố mẹ tốt".

Sau vụ đấy, đàn ông trong xóm không còn rủ rê tôi cho đủ chỗ, các chiếu thấy bóng tôi cũng giải tán. Tôi thuộc bài học vỡ lòng: "Đam mê cờ bạc có sáu thứ nguy hiểm. Nếu thắng thì sinh oán thù. Nếu thua thì sinh tâm sầu muộn. Tài sản hiện tại bị tổn thất. Đến chỗ đông người không có uy tín, nói không ai nghe. Bằng hữu bạn bè giả tạm. Kẻ đam mê cờ bạc khó mà có được người vợ hiền lương".

Tuy nhiên tôi vẫn nhậu rất đều, một lần đang nhậu vợ mua thêm bia tới, cả bàn hưởng ứng nhiệt tình, tới lúc uống hết mới biết bia được cô vợ quý hóa pha với nước tiểu. Tụi bạn bảo muốn các anh giải tán, em chỉ cần bảo một câu, sao lại làm thế. Ai ngờ bị cô ấy đáp lại: "Muốn giải tán bàn nhậu rất dễ, chỉ cần một xô nước tiểu để lâu, mang theo phụ huynh và đổ thẳng vào bàn nhậu. Lần sau các anh biết chuyện gì rồi đấy". Sau này tôi bỏ hẳn nhậu và cờ bạc, tập trung vào công việc, phần vì sợ cô vợ lắm chiêu, phần vì vợ sinh nở, bố mẹ bị tai biến tốn kém rất nhiều tiền của để chữa trị.

Suốt hai năm, vợ chăm con, tập vật lý cho bố mẹ, bất kể ngày đêm chăm sóc hai người già và trẻ mà không kêu than hay cáu gắt một lời. Đặc thù công việc vất vả, tiếp xúc nhiều thành phần nên tôi ăn nói khá thô thiển, tuy nhiên tôi chưa từng thấy vợ làm cho nhà cửa xáo xào.

Với ý nghĩ: "Tu đâu cho bằng tu nhà, gia đình êm ấm mới là chân tu", suốt 10 năm qua vợ tôi đã làm tốt việc này. Điều cuối cùng khi sống với người vợ này là việc cô ấy ăn chay trường, lâu ngày rồi cả nhà tôi cũng sắp chay trường theo. Bên cạnh đấy, bất kể ngày giờ nào, âm thanh duy nhất bạn nghe trong nhà là tiếng niệm phật, trì chú, pháp thoại; tới mức hai con bé nhỏ của tôi thuộc một số bài chú dài, lạy phật cùng mẹ rất thuần thục. Vậy nên cần phải cân nhắc khi lựa chọn vợ.

Theo vnexpress