Cường là đồng nghiệp cao ráo, sáng sủa và luôn xuất hiện với vẻ ngoài bóng bẩy, bất kể đi làm hay buổi tiệc tùng.

Anh thân thiện với hầu hết mọi người trong và ngoài công ty. Với hội chị em đã có chồng, Cường hay đùa cợt, bạo miệng về những chuyện “nhạy cảm”. Nhưng chúng tôi biết anh tuyệt nhiên không có bồ bịch hay tai tiếng gì quanh chuyện trai gái, đào hoa.

Vân là vợ Cường, cùng công ty nhưng khác phòng ban. Vân ở bộ phận sản xuất, Cường ở mảng bán hàng, nên công việc gần như không có gì liên quan. Thế nhưng ngày 2 lần Vân qua bàn làm việc của Cường để “thăm chồng”. Lần đầu tiên là trước giờ ăn trưa, lần thứ hai vào giữa buổi chiều.

Hồi mới vào công ty, tôi bày tỏ với chị đồng nghiệp: “Vợ chồng nhà Cường Vân tình cảm quá! Cưới gần chục năm rồi mà như mới yêu. Ngày nào cũng đi về cùng nhau, ăn cơm cùng nhau”.

“Ối, bả lên để kiểm tra đấy, chứ tình cảm gì đâu! Vân ghen giữ lắm, sợ chồng léng phéng nên ngày nào cũng phải canh chừng. Cậu xem, có ai dám đến gần chồng nó đâu. Đàn ông còn ngại, huống chi phụ nữ. Làm lâu thêm chút nữa, rồi cậu thấy...”.

Lúc đó, tôi cũng không hiểu hết những điều chị đồng nghiệp nói. Mấy hôm sau, tôi thấy Vân tự ý dùng máy tính trên bàn làm việc của chồng, rồi mới biết tất cả mật khẩu máy tính, điện thoại, email của Cường đều phải nói cho vợ. Cô sẽ  kiểm tra bất kỳ khi nào, ngay cả những thông tin công việc.

Có lần, tôi thấy Vân vội vã đến chỗ Cường, vẻ mặt như đâm lê. Thì ra vì không gọi được cho chồng nên Vân “lên xem tận nơi xem sao”. Còn Cường thì ngỡ ngàng khi thấy mặt vợ và vội vàng kết thúc cuộc gọi dang dở với đối tác.

Mỗi khi phòng tôi có hội họp liên hoan, việc đầu tiên Cường làm sẽ là chụp ảnh để “gửi báo cáo”. Nếu không phải là đồng nghiệp hoặc bạn bè thân thiết thì khó mà rủ Cường tham dự các buổi ăn uống.

Chuyến công tác nọ, tôi đi với Cường, thấy cứ vài tiếng một lần Vân lại gọi điện, hỏi chồng đang ở đâu, làm gì, với ai? Một vài lần, Vân gọi video call và yêu cầu chồng quay cho cô thấy hết mọi người.

Vân theo dõi mạng xã hội của chồng và đồng nghiệp rất kỹ, nếu thấy Cường đứng sát khi chụp hình hay lỡ bá vai một đồng nghiệp hoặc đối tác nữ là anh không thể yên. Vân sẽ tra hỏi, tìm cho bằng được xem “con nào” đứng gần chồng mình, và kèm theo những lời dọa nạt: “Anh mà léng phéng thì đừng trách...”.

Bị kiểm soát quá đà nên Cường bị hạn chế các mối quan hệ xã hội.
Bị kiểm soát quá đà, người chồng sẽ hạn chế các mối quan hệ xã hội (ảnh minh họa)

Hôm vừa rồi chúng tôi tổ chức tiệc chia tay một anh đồng nghiệp, thành phần tham dự chỉ gồm mấy anh em thân thiết. Trong lúc đã ngà ngà say, cả đám giật mình nhìn về phía cách cửa vừa bị đẩy toang. Liền sau đó, Vân xuất hiện, xộc vào phòng.

Mặc chúng tôi ngơ ngác Vân sa sả mắng nhiếc Cường: “Tại sao anh không nghe máy tôi gọi? Anh có biết tôi gọi bao nhiêu cuộc không? Tôi phải bỏ nhà cửa, bỏ cả con cái để đi tìm trong khi anh nhậu nhẹt ở đây…”

Sau một tràng chửi bới, Vân vùng vằng quay ra, bỏ anh chồng lại trong bẽ bàng. Cường ê mặt, vội thanh minh rồi cũng nhanh chóng ra về, khiến buổi chia tay của chúng tôi trở nên sượng cứng...

Theo phụ nữ TPHCM