Chị ơi,  

Chồng em là một người cực kì chịu khó, đi làm về gần như tiền lương đưa em hết. Tuy nhiên, anh ấy có tính thích nhậu nhẹt, mà mỗi khi say xỉn là nói rất nhiều, xong lôi em ra chửi, dù chỉ là những chuyện nhỏ nhặt vớ vẩn.

Lắm lúc em nghĩ rất chán, không biết chồng có yêu thương em không? Hay em chỉ là nơi để anh trút giận? Em sợ có khi nào chồng đi nhậu xong hay đi hát, u mê mấy con nhỏ ở quán rồi, nên về mượn cớ mắng chửi vợ. Vợ chồng em lấy nhau 13 năm, có 3 đứa con rồi ạ.

Tuyết Như 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Tuyết Như thân mến,

 Có một điều hầu như ai cũng hiểu, rằng bất cứ người nào cũng sẽ có điều hay, điều dở. Chẳng có ai hoàn hảo trên đời cả, phải không em? Điều hay của chồng, như em đã viết ngay từ đầu: là người chịu thương chịu khó, đi làm về có bao nhiêu tiền lương đưa hết cho em. Còn điều dở là thích nhậu nhẹt, khi say xỉn về thì lại gây gổ, mắng chửi vợ...

Cái điều hay đó của chồng em là một điều mà rất nhiều người vợ mong ước đấy em ạ. Tìm được người chịu làm lụng, kiếm tiền, chăm chỉ đã khó, mà người đó còn tự nguyện đưa tiền lương cho vợ lại còn khó hơn. 

Người ta bảo "Đồng tiền đi liền khúc ruột", có nhiều người làm ra 9, 10 đồng, nhưng có khi chỉ đưa cho vợ 5, 3 đồng, đủ chi tiêu. Có nhiều người giấu diếm lập quỹ riêng, thậm chí công khai giữ tiền riêng, không cho vợ biết mình có bao nhiêu tiền.

Ừ thì, có thể nói, tiền không phải là biểu hiện của tình cảm. Nhưng người thương vợ thương con, có trách nhiệm với gia đình lắm, mới làm được như chồng em. Vậy thì trước hết, Hạnh Dung nghĩ em phải tin tưởng vào điều đó, thì mới có thể giải quyết được việc dở của chồng đang làm em băn khoăn.

Tật xấu thích nhậu và nhậu say về là nói nhiều, hay mắng chửi vợ, quả là một tật xấu khó chấp nhận. Chắc chắn nó đang hủy hoại tình cảm của em với chồng, hủy hoại hạnh phúc gia đình em. Và em cần phải làm gì đó để thay đổi điều đó.

Hạnh Dung thật sự không biết đưa ra lời khuyên cụ thể nào giúp em thay đổi chồng, bởi những thông tin em đưa ra về anh ấy quá ít ỏi để Hạnh Dung có được những hình dung về tính cách của chồng em, kết luận về nguyên nhân khiến anh ấy có thể xử sự với em như vậy.

Vậy thì Hạnh Dung chỉ có thể cho em những lời khuyên để em thay đổi, trước tiên là từ chính mình và những nỗ lực của mình mà thôi. Một trong những điều Hạnh Dung nghĩ em nên thay đổi, đó là những suy nghĩ ở cuối thư của em: Không biết chắc điều gì, nhưng đoán già đoán non, đưa ra những nhận định, suy nghĩ hết sức tiêu cực về chồng.

Những suy nghĩ tiêu cực phát xuất từ sự không tin tưởng, nghi ngờ, có thể là nguyên nhân dẫn dắt em đến những cách xử sự khó chịu, bực bội, giận dỗi, căn vặn... chồng, làm cho anh ấy bị chạm tự ái mà càng cư xử... tệ hơn. Bởi không hiếm người có suy nghĩ: người ta đã không hiểu, không đánh giá được mình, thì cần gì phải giữ gìn nữa?

Em hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao chồng em lại thích nhậu đến như vậy, và vì sao nhậu vào lại thường cư xử tệ với em? Hãy trò chuyện với chồng khi anh ấy tỉnh táo hay vui vẻ, để anh ấy được nói ra những điều mà anh ấy còn mắc mứu trong lòng.

Người ta bảo rằng khi say, đàn ông thường nói ra những điều thật lòng. Lại cũng có người bảo say thì hay nói linh tinh vậy thôi, chả ai chấp người say làm gì. Vậy thì những gì chồng em nói khi say là thật lòng hay nói linh tinh, em cần phải xác định được điều này.

Nếu là lời nói thật lòng, mượn rượu để nói, thì em hãy tìm hiểu và cùng anh ấy giải quyết những vấn đề đó một cách rõ ràng, trong lúc anh ấy tỉnh táo. Đừng để anh ấy phải mượn rượu mà nói ra. Còn nếu là lời nói linh tinh, thì em cũng phải nhẹ nhàng nhắc nhở cho anh ấy biết, rằng anh ấy là người chồng tốt như thế nào, nhưng khi có rượu vào, anh ấy làm tổn thương em ra sao.

Hãy đối thoại một cách nghiêm túc, lý trí, bình tĩnh, nhưng cũng phải giữ gìn tình cảm, sự tôn trọng, để cơn giận, sự tự ái, những nghi ngờ chưa có căn cứ của mình không làm tổn thương nhau nặng nề hơn. Thử cố gắng từng chút một, nếu không thể xử lý được vấn đề ngay lập tức, thì cũng khiến anh ấy hiểu và dần dần kiềm chế mình lại, em nhé.

Theo phụ nữ TPHCM