Ảnh minh hoạ

Vợ chồng tôi quen nhau 10 tháng thì cưới. Thời gian quen nhau, anh nói chuyện bay bổng kiểu như: "Em thích cái này không"? "Em thích đi chỗ này không"? Tôi vốn là người ở quê nên không muốn người yêu tốn tiền, đã bảo anh khi nào hai đứa có tiền thì tính tiếp. Anh xa quê, đi ở trọ và làm thuê. Tôi luôn ý thực được việc kiếm tiền khó nên hẹn hò hầu như không tốn kém, hoặc hai đứa san sẻ.

Tôi thấy chồng chỉ nói hay chứ làm dở lắm, hứa hẹn làm nhưng nửa năm không thấy làm. Nếu muốn anh làm gì thì gần như phải kè kè giám sát. Anh không biết nấu ăn, lôi thôi. Ngày tôi mới đẻ, nếu được tôi động viên anh còn nấu món này món kia, còn tôi mà không khen rối rít hoặc chê (thực tế anh nấu nửa ngày không xong, ăn rất dở) là anh không làm nữa. Có lúc tôi nghĩ nhờ anh thì tự mình làm cho nhanh, đỡ mang bực. Rồi lại nghĩ nếu thế thì anh sẽ không bao giờ tiến bộ được. Anh lúc nào nói cũng hay, tôi lại sống thực tế nên không còn ngạc nhiên khi nghe anh nói nữa.

Anh không rượu chè, cờ bạc, gái gú nhưng chơi game bất cứ lúc nào. Tôi mong muốn chồng chú tâm để có sự nghiệp ổn định. Anh nói về dự định rất hay mà tôi chẳng hề thấy động thái nào. Cả ngày đi làm, tối về nhà anh có thể chơi điện tử đến 1h đêm, sáng gọi mãi mới dậy. Tôi hay càu nhàu vì điều đó, bảo nếu anh không làm việc thì đi ngủ sớm cho đỡ hại mắt. Tôi không đồng ý anh chơi lạch cạch cả đêm, vô bổ và hại sức khỏe.

Chồng tôi mắc bệnh lề mề, nhiều lần tôi và bố mẹ phát cáu vì nhờ anh làm việc gì đó, thà mình làm có khi còn nhanh hơn. Vì anh là con rể nên bố tôi cũng không thể quát mắng như con đẻ được. Tôi cảm nhận được sự bất mãn, chán ngán của bố mẹ khi thấy con rể làm gì đó.

Anh muốn nuôi chó, mèo; tôi thì không vì lý do con nhỏ, lông chó mèo sẽ ảnh hưởng đến con. Anh cho con chơi đùa với chó mèo vô tư lắm, luôn nói tôi bao bọc con quá. Tôi thấy việc bảo vệ sức khỏe cho con là cần thiết. Nuôi chó mèo nhưng chồng tôi lại không quan tâm đến việc cho nó ăn uống, có khi cả ngày chúng mới được ăn một bữa.

Điều tôi khó chịu nhất là anh đòi hỏi tôi phải quán xuyến việc gia đình, nhà cửa gọn gàng, chăm nom con cái ngoan..., kiểu giống những hình mẫu phụ nữ lý tưởng giỏi công việc mà nhà cửa vẫn chu đáo. Tôi và chồng làm cùng công ty, sáng đi cùng, chiều về cùng. Con tôi rất bám mẹ, lại không hề theo bố, hầu như tôi không làm được gì, con khóc là anh đưa con cho tôi. Vậy mà anh lại hay chê tôi không chủ động trong công việc, muốn tôi học và phát triển sự nghiệp theo định hướng của anh. Dù anh nói rất hay nhưng tôi thấy không đủ sức, nó rất lý thuyết suông.

Từ khi bầu, tôi nhờ anh giặt quần áo. Giờ con 15 tháng, anh vẫn duy trì việc đó nhưng với tư tưởng là vì vợ lười, lấy lý do con bám nên không làm, chứ không phải vì anh thương và muốn chia sẻ với vợ.

Tối về anh chơi điện tử trên điện thoại, tôi phải hò chán anh mới đi giặt (bệnh lề mề nặng). Tôi góp ý: "Anh cứ làm xong việc giặt đi rồi làm gì thì làm". Anh lại nói tôi chỉ được mồm miệng. Anh luôn cho rằng tôi được bố mẹ chiều nên ương bướng, ngang ngạnh. Hễ nói gì đến chuyện tính cách, anh đều nói: "Nếu con mà tính như em thì phải rèn, đánh luôn. Ông bà chiều em thành hư", trong khi tôi chỉ muốn nhắn trong câu chuyện đó là: "Ngày xưa vì bố mẹ em dạy vậy, hễ sai là mắng, đánh. Tính con hướng nội giống em thì nên dạy theo cách này cách kia". Thế mà anh chỉ nhằm câu chuyện đó để chĩa mũi dao về tôi, gần như không quan tâm đến việc dạy con như thế nào cho tốt.

Tôi nắm tài chính, muốn có kế hoạch chi tiêu cho gia đình và tiết kiệm để mua đất, mua nhà. Tôi thấy ngày anh độc thân, dù có mức lương khá nhưng không hề tiết kiệm được xu nào vì thói quen tiêu những việc vô bổ. Còn tôi biết cách chi tiêu, tiết kiệm, mới lấy nhau 2 năm, ông bà nội hỗ trợ một phần, chúng tôi đã mua được mảnh đất và đang cố gắng tiết kiệm để xây nhà. Anh luôn cho rằng tôi độc đoán, hàng tháng chỉ cho anh đủ tiền điện thoại, xăng xe, còn dư một chút tiêu vặt.

Thực tế mọi chi phí khác tôi đã lo nên nghĩ số tiền đưa anh như vậy là anh có thể xoay xở được hết tháng, đồng thời để anh bớt tính chi tiêu hoang phí. Đến hôm nay, anh nói tôi bo bo giữ tiền thì đừng đòi hỏi anh phát triển sự nghiệp vì không có tiền đi giao lưu quan hệ. Tôi cũng không được quyền đòi hỏi anh giữ nhà cửa gọn gàng vì không có tiền mua sắm đồ đạc để sắp xếp gọn gàng. Tóm lại anh nói với tôi từ tháng sau đưa tiền cho anh cầm. Tôi sợ với cách tiêu không kế hoạch, anh sẽ không còn đồng nào tiết kiệm; như thế những kế hoạch, dự định, ước mơ của gia đình tôi bao giờ mới thành hiện thực?

Bệnh lề mề, không có chí tiến thủ để phát triển sự nghiệp, không biết làm gì của chồng khiến tôi phát điên. Vợ chồng hễ nói đến các việc tương lai, nuôi dạy con, anh đều cho rằng tôi không khéo léo, không biết chu toàn gia đình, đặc biệt vì tôi không đưa anh đủ tiền để làm những việc anh cần làm. Mỗi tháng gia đình tôi thu nhập13 đến 16 triệu, chi tiêu hết 9 đến 11 triệu (anh hết triệu rưỡi tiền điện thoại và xăng xe, còn ăn uống và chi phí sinh hoạt tôi lo). Nhà tôi có hai vợ chồng và một bé 15 tháng, anh đề nghị đưa anh 4 triệu/tháng để chi tiêu và có các mối quan hệ. Tôi thấy như vậy là quá nhiều nên không đồng ý, anh lại càng được cớ để ù lì. Nhiều lúc chán tôi đã nghĩ đến việc ly hôn. Tôi phải làm sao để cải thiện tình hình đây?

Theo vnexpress