Chị Hạnh Dung thân mến,

Em là một cô gái bị yếu một chân, nhưng lấy chồng cũng được 12 năm và có 3 con rồi. Em yêu và biết ơn chồng em rất nhiều. Chồng em hiền lành, sống rất thật, nhưng có tật xấu là hay cả nể, và hay tụ tập bạn bè nhậu nhẹt.

Gần đây, chồng em nói hết tình cảm với em và đòi chia tay. Lý do chồng em đưa ra là em không tôn trọng anh ấy, không coi anh ấy ra gì trước mặt bạn bè. Cụ thể là em hay dùng điện thoại anh và tự ý thoát ra khỏi các nhóm zalo bạn nhậu của anh.

Em thật sự rất buồn và không biết làm thế nào. Em đã giải thích rằng em làm vậy cũng chỉ vì muốn anh ít tụ tập nhậu nhẹt và có thời gian dành cho 3 đứa con thôi. Nhưng anh không nghe, và cho rằng hành động đó của em là không tôn trọng anh, nó khiến anh cảm thấy tự ti trước bạn bè.

Em phải làm gì bây giờ ạ?

Vân Anh

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Em Vân Anh thân mến,

Trong cuộc sống hôm nay, điện thoại là là một thế giới riêng mà nhiều người rất coi trọng, và rất ghét bị ai đó xâm phạm vào. Việc vợ cầm và kiểm tra điện thoại của chồng đã là một điều tối kỵ với nhiều ông chồng. 

Với tất cả chúng ta, đặc biệt là đàn ông, bạn bè cũng là một thế giới vô cùng quan trọng. Họ luôn có những câu chuyện riêng, những tâm sự riêng, những mối quan tâm riêng để chia sẻ với nhau. Nó làm cuộc sống của họ phong phú hơn và bớt nhàm chán hơn.

Nhiều người vợ sỗ sàng chen vào các mối quan hệ bạn bè của chồng, chê khen, dè bỉu hay thậm chí cấm cản... sẽ tạo nên những mâu thuẫn rất lớn. Ngoài việc làm họ mất vui, thì hành động đó còn làm họ khó xử và mất thể diện với bạn bè, điều mà họ rất coi trọng.

Chỉ hình dung ra một điều: Trong một nhóm chat zalo, viber, đột nhiên một ngày một người rời nhóm. Các thành viên khác sẽ ngạc nhiên. Họ sẽ thắc mắc anh ta có gì đó khó chịu, không đồng tình, hay coi thường mọi người, nghĩ là mọi người không xứng đáng để chơi....

Họ sẽ hỏi anh ta, và anh ta ở vào thế khó: nói mình tự rời nhóm thì không được, mà nói vợ mình làm thế cũng không xong. Chỉ vài câu bạn bè đùa trêu hay thật sự khích vào, là đã khiến anh ta cảm thấy không chịu nổi những gì vợ đã làm với mình.

Phân tích một chút để em hiểu tâm trạng, cái khó mà em đã đẩy chồng vào, để em tìm cách giải quyết vấn đề. Nếu em cứ mãi biện minh cho mình, chồng em sẽ nghĩ rằng em chẳng thấy mình sai, mà em đang nghĩ chồng sai khi không chấp nhận lý lẽ của em.

Hãy trò chuyện với chồng để anh ấy hiểu rằng em đã biết mình sai, mục đích của mình thì đúng, nhưng cách hành xử đó thật sự đã làm tổn thương chồng. Đó là cách tốt nhất để vợ chồng em có thể ngồi lại cùng nhau mà nói chuyện, tìm cách xử lý mọi việc, trong đó có cả việc làm sao để giảm thiểu việc chồng tụ tập bạn bè nhậu nhẹt.

Hãy nói cho chồng biết những khó khăn của em khi phải một mình xoay sở với 3 đứa con, cùng anh tìm cách cân bằng thời gian giữa bạn bè và gia đình. Trong khi bàn bạc, em hãy lắng nghe và hiểu chồng, chứ nếu chồng thấy mình không sai, còn vợ thì chỉ muốn "cột chân" chồng ở nhà... thì những thỏa thuận sẽ không đi đến đâu.

Hạnh Dung hy vọng rằng chồng em nói về việc ly hôn chỉ vì đang thực sự nóng giận, tự ái. Để tiến hành thủ tục ly hôn, cần có nhiều việc và nhiều thời gian chứ không phải nói làm là làm. Trong lúc này, em cứ cố gắng im lặng, nhẹ nhàng lánh xa ra một chút, đừng để cả hai phải động tới vấn đề đó, và chờ chồng nguôi giận.

Theo phụ nữ TPHCM