Chị Hạnh Dung kính mến,

Trước khi cưới, em và chồng thỏa thuận là em sẽ lo chuyện ăn uống trong nhà, còn anh lo tiền điện nước, tiền thuê nhà, sửa xe cộ… Khi gia đình 2 bên góp tiền cho tụi em mua nhà và sinh con, em vẫn lo chuyện ăn uống sinh hoạt, anh lo chuyện chi tiêu cho con cái và những khoản lớn.

Vì tụi em còn khó khăn, nên có khi ngày lễ, sinh nhật, tụi em tặng nhau cũng toàn đùa là “quy ra thóc”, nghĩa là tặng nhau tiền, để người kia có thêm tiền chi tiêu. Mọi chuyện vui vẻ, nhẹ nhàng.

Gần đây, chồng em thay đổi vị trí công tác, có thể có rất nhiều bổng lộc. Anh ấy mua két sắt và cất tiền riêng. Tất nhiên là anh ấy chi tiêu cho gia đình cũng rộng rãi hơn, đưa em tiền cũng nhiều hơn, nhưng két sắt thì anh không cho em đụng vào.

Có lần, anh ấy có việc gấp cần mở tủ mà không thể chờ khi không có em, em đã nhìn thấy trong tủ khá nhiều tiền, hình như có cả 2 cuốn sổ đỏ. Em không biết chồng em làm gì có nhiều tiền. Tiền đó có chính đáng hay không? Vì sao anh lại giấu, không chia sẻ với em những gì anh có.

Khi em kể chuyện này, cả nhà em rất bất bình. Cha mẹ kêu em yêu cầu anh phải công khai, còn bày em cứ nạy tủ của anh ra hay tìm cách có mã số để mở xem anh có gì và có bao nhiêu.

Em không bị thiếu thốn, vì lương em cũng khá dần lên và anh cũng lo hầu như mọi chi tiêu gia đình. Nhưng em lo rằng, cùng với đồng tiền, con người anh sẽ thay đổi. Và em mơ hồ sợ hãi cho sự an toàn của gia đình. Em phải làm gì đây?

Thanh Hà (quận 7, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thanh Hà thân mến,

Nỗi lo của em là nỗi lo của một phụ nữ yêu gia đình, yêu sự bình an, đầm ấm và sáng suốt trước những thay đổi của người chồng. Đúng như em nghĩ, đồng tiền không phải bao giờ cũng mang đến những điều tốt lành và may mắn, nhất là khi đồng tiền đó có được từ một sự không minh bạch.

Nhiều người phụ nữ cũng thường nói không ham chồng làm giàu; bởi hình như tiền, nhất là tiền không chính nghĩa, luôn có một lực hút mạnh với những điều xui rủi. Những người đàn ông giàu có bằng con đường sai trái thường sẽ phát sinh những thói hư tật xấu.

Việc chồng em giàu có từ khi có một vị trí làm việc tốt, quả thật là những dấu hiệu có sự thay đổi cần quan tâm. Tuy nhiên, em cũng đừng vội tưởng tượng ra những điều quá xấu xa, để rồi hoang mang, lo lắng quá sức.

Việc tìm cách cạy tủ và cố kiểm soát tiền của chồng như gia đình em bàn, theo Hạnh Dung là không nên và không cần thiết. Vấn đề của em bây giờ là chồng và những thay đổi của anh ấy chứ không phải là tiền. Điều em cần bây giờ là biết rõ nguồn tiền đó từ đâu ra, nó có trong sạch không và có mang đến điều tốt đẹp cho em và các con hay không.

Trong bài hát nổi tiếng Giận mà thương có câu: “Anh sai đường em không chịu nổi”. Người vợ nào có cảm giác không chịu nổi sẽ quyết tâm làm cho chồng hiểu chữ thương, chữ lo, chữ giận của vợ, để mà điều chỉnh.

Thật khó khuyên em giúp chồng thế nào, vì với mỗi người cần cách trò chuyện, khuyên can, ngăn cản… khác nhau. Em cần hết sức tinh tế, thông minh và giàu tình yêu thương để dẫn dắt chồng vượt qua những cám dỗ của tiền, quyền.

Hãy cho anh ấy được thường xuyên ở trong không gian đầm ấm, hạnh phúc của gia đình; hãy trò chuyện, chia sẻ với anh ấy về gia đình, để anh ấy cảm nhận được điều quý giá nhất của cuộc sống mỗi con người. Hãy khéo léo nhắc nhở, tâm sự với anh về những nỗi lo của mình khi thấy cuộc sống anh ấy thay đổi.

Hãy tìm người anh ấy tin tưởng nhất, yêu thương nhất trong những người thân, bạn bè, để chia sẻ và cậy nhờ giúp lôi kéo, cảnh tỉnh anh (nếu thực sự anh ấy đã lệch đường).

Nếu những bóng gió xa xôi của em chưa đủ tác dụng, hãy trò chuyện thẳng thắn về những gì em thấy, em nghe và em suy nghĩ. Đừng e ngại hay né tránh. Nếu đã biết rõ nguồn gốc tài sản đó không minh bạch hãy đấu tranh thực sự, bằng sự dịu dàng, nhưng cương quyết, nhưng cũng đừng nói những lời khó nghe.

Hãy cho anh ấy hiểu vợ con cần gì ở anh ấy hơn cả, biết giá trị thực sự của cuộc sống biết đủ là đủ, tranh luận, thuyết phục… Còn nếu tài sản đó do anh ấy tích lũy, đầu tư mà có thì em có thể nhẹ nhàng chia sẻ em biết anh có khối tài sản đó do công sức bao năm, em rất vui và yên tâm về chồng mình và yêu chồng nhiều hơn. Chỉ những lời ngọt ngào đó em sẽ giữ được trái tim anh ấy và giữ gia đình mình êm ấm. 

Theo phụ nữ TPHCM