leftcenterrightdel
 Vợ gợi ý quà liệu có phải là sự vòi vĩnh? (Ảnh minh họa: Freepik)

“Không biết từ đâu và bao giờ, phái mạnh trở thành "cây ATM" hay nói đúng hơn là kho quà cho các cô nàng liên tục đòi. Nào là Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Giáng sinh 25/12, tết, Valentine 14/2… Hễ có lễ hay tết là các anh chồng phải đôn đáo lo quà, tặng hoa”, Thiện Tâm - một ông chồng buôn bán tại chợ đầu mối than thở.

Anh Hải Thanh - nhân viên một công ty cung cấp thiết bị máy tính tại Quận 5 (TPHCM) cũng chia sẻ: “Một năm 12 tháng, chẳng mấy khi nào người làm chồng được quan tâm. Vợ tôi còn không biết chồng yêu đang thèm món gì, muốn mua quần áo thế nào. Sinh nhật của tôi nhiều khi vợ còn quên. Nhưng mỗi dịp lễ tết, nhất là ngày 8/3 của chị em, tôi mà lỡ quên thì nào có yên...”.

Theo anh Thanh, không tặng hoa hay quà dịp lễ lạt dễ bị vợ càm ràm so sánh chồng mình với chồng người khác. Ngặt nỗi, đời sống công việc và kinh tế gia đình anh mỗi năm một khác. Năm nay kinh tế khốn khó, vợ không thông cảm, lại vẫn cứ hồn nhiên đòi quà khiến anh cảm thấy cuộc sống nhiều áp lực.
leftcenterrightdel
 Nhiều quý ông luôn nghĩ cách làm tròn nhiệm vụ tặng quà cho vợ  (ảnh minh họa: Freepik)

Không căng thẳng kể tội vợ như anh Tâm và anh Thanh, anh Hải Vương đang làm tại một công ty du lịch bày tỏ nỗi áy náy khi chưa biết phải mua sắm quà gì tặng vợ sắp cưới. Từ đầu năm đến nay khách hàng book tour du lịch tại công ty có chiều hướng giảm, lương thưởng đang ở mức cơ bản chỉ vừa đủ chi tiêu.

Dịp 8/3 năm ngoái, anh Vương đặt mua nước hoa xách tay từ nước ngoài mang về tặng người yêu. Ngoài nước hoa, anh còn đặt thêm một bó hoa to gần trăm bông. Vị chi tổng chi phí quà tặng năm ngoái lên đến 5-7 triệu đồng. Năm nay, nếu tục làm sang như vậy, chẳng lẽ anh phải vay mượn?

Anh còn lo lắng việc không đủ tiền thiết kế buổi tiệc tối lãng mạn dành riêng cho  2 người. “Sắp cưới đến nơi rồi, tặng quà đơn giản quá dễ làm nàng sẽ hiểu lầm, cho rằng mình keo kiệt hoặc chưa gì đã tính toán từng đồng”, anh thở dài.

Mấy hôm nay, trong các group của các quý ông cũng bắt đầu xôm tụ đề tài quà 8/3 cho vợ. Có chàng trai cho biết công ty anh phái đẹp chiếm tới 3/4 tổng số nhân sự. Mua quà gì, tặng quà như thế nào để không bị “cháy túi” là khá đau đầu. Vài ý kiến bức xúc rằng, chính việc các nàng câu nệ và hay đòi quà dịp này làm quý ông mới vất vả, áp lực...

leftcenterrightdel
 Phụ nữ không đòi quà, chỉ là mong muốn được quan tâm, nâng niu (ảnh minh họa: Freepik)

Trước các ý kiến có phần tiêu cực quanh chuyện tặng quà phụ nữ, một giảng viên đồng thời là chuyên gia tâm lý trong group của các anh phân tích rằng: Thực tế không phải các nàng đòi quà, mà đòi hỏi sự quan tâm, yêu thương. Các nàng cần nghĩa cử và thái độ để cảm thấy mình được nâng niu, coi trọng. Từ bao đời nay, phụ nữ phải gánh vác trên vai rất nhiều trách nhiệm. Chẳng hạn, trong một công ty, khi tan sở nhiều anh có thể đi "làm vài chai" với bạn bè, đối tác thì chị em sấp ngửa ghé chợ, siêu thị mua gì để về lo bữa tối cho chồng, cho con cùng hàng trăm việc không tên trong nhà. Vậy nên, đừng so đo, tính toán với phái đẹp khi chị em nhắc nhở, đòi hỏi một chút để cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và yêu thương.

Người giảng viên này cũng phân tích, quà lớn hay nhỏ, giá trị cao hay thấp không quan trọng bằng tinh thần và thái độ. Đừng nghĩ mua quà giá trị, tốn kém trao tặng là các nàng vui.

Phải hiểu và ngẫm xem món quà đó có ý nghĩa, tinh thần thế nào đối với người được nhận. Đừng nghĩ ngợi rồi tạo áp lực cho bản thân, hiểu sai ý nghĩa tốt đẹp của quà tặng và việc tặng quà.

Còn bạn, bạn nghĩ sao?

Theo phụ nữ TPHCM