Gửi chị Hạnh Dung,

Hai vợ chồng em quen nhau qua một dating app được 5 năm, đã kết hôn 1 năm. Chồng là một người hiền lành, sống nội tâm nhưng có một tuổi thơ trắc trở, một gia đình thiếu tình thương. Hiểu việc đó nên em luôn cố gắng bù đắp tình cảm cho anh ấy hết mực.

Mọi chuyện hiện giờ giữa 2 vợ chồng đều rất êm ấm và tốt đẹp. Đến một ngày gần đây, em phát hiện ra những hình ảnh ngoại tình của anh ấy trong laptop cũ. Năm ngoái, anh ấy đã có mối quan hệ ngoài luồng khi em đi du học xa. Sau đó chồng em ra nước ngoài với em, anh ấy đã không dứt khoát cắt đứt quan hệ và vẫn thỉnh thoảng nhắn tin với người kia.

Ở nước ngoài, tụi em vẫn yêu xa (do ở khác thành phố), lâu lâu mới gặp nhau vài ngày, nhưng tình cảm tụi em rất bền chặt và em tin tưởng anh ấy tuyệt đối. Vài năm trước, em cũng có phát hiện anh ấy dùng dating app để nhắn tin với những cô gái khác, anh ấy nói là chỉ đơn thuần nhắn tin để giải stress thôi và dừng hoàn toàn việc đó.

Vụ gần nhất là chuyện ở trên, anh ấy vượt giới hạn và ngoại tình trong lúc xa em, dù anh nói chỉ là để giải tỏa cảm xúc và nhu cầu nhất thời. Nhưng bây giờ sau khi phát hiện việc đó xong, lòng tin của em bị vỡ tan. Em thật sự không biết làm gì?

Một số bạn bè thì khuyên em nên dứt khoát 1 lần cho nhẹ gánh, do ảnh không xứng đáng với tình yêu của em, nhưng gia đình thì lại khuyên em nên cho anh ấy 1 cơ hội khác.

Em cũng còn thương ảnh nhiều, nhưng em không biết chuyện tương lai ảnh có tái phạm nữa không, khi tụi em sẽ còn yêu xa trong một thời gian nữa? Em có bị coi là dễ dãi khi tha thứ cho việc ngoại tình của ảnh không? Và em cũng không biết làm sao để chấp nhận và không dằn vặt ảnh nếu hai đứa quyết định đi tiếp.

Xin chị cho lời khuyên giúp tụi em.

Minh

leftcenterrightdel
 

Em Minh thân mến,

Em còn thương, còn muốn tha thứ. Gia đình cũng đã tha thứ và muốn em cho chồng em một cơ hội. Và thêm một lý do phụ nữa: Chồng em ngoại tình trong hoàn cảnh hai người xa nhau, có thể hiểu rằng trong những lúc như vậy, con người ta, chẳng phải chỉ đàn ông, mà có khi ngay cả phụ nữ, cũng dễ lạc lòng.

Như vậy thì theo Hạnh Dung, chỉ còn một điều nữa em cần phải nhìn nhận cho thật sáng suốt: thái độ của chồng em khi nói về sai lầm này. Anh ấy có hối hận về điều đó hay không? Có thật sự coi đó là một sai lầm của mình hay không? Có cảm thấy mình có lỗi với vợ và thấy hổ thẹn với chính mình hay không?

Có một điều quan trọng là em cần phải nhìn cho rõ: trăng hoa, ngoại tình, đi kiếm những niềm vui ngoài gia đình - có phải là bản chất của anh ấy không? Người đàn ông hiền lành, sống nội tâm cũng chưa chắc là người đàn ông không ngoại tình hay chỉ ngoại tình do "lỡ sai lầm", em nhé.

Một người thường xuyên có cảm giác thiếu thốn tình yêu thương, nhất là trong trường hợp vợ chồng thường phải xa nhau, cũng sẽ luôn có thể không kiềm chế được mình, luôn tìm ra cớ để bào chữa cho mình.

Những điều như thế này, Hạnh Dung chưa thấy em nói đến, lại chính là điều quan trọng nhất, và em cần phải nhận xét, đoán định nó bằng tất cả sự tinh tường, thông minh, nhạy cảm của mình để quyết định cho lần này, một lần duy nhất này: tha thứ hay không cho chồng? 

Tha thứ cho chồng hay không thì đó mới lại chỉ là một bước nhỏ nhất trong quá trình gian nan tha thứ. Để lấy lại lòng tin, để có thể tiếp tục chung sống cùng nhau, yêu thương và tin tưởng vào nhau, đó mới là điều khó khăn lớn nhất. Nhất là khi em quá nhiều nghi ngại vào chính em, và nhất là chính chồng.

Câu em hỏi: dừng lại hay đi tiếp cũng có thể chính là một gợi ý cho em tự trả lời cho mình. Dừng lại, có nghĩa là mỗi người sẽ có con đường của mình, nỗi đau có thể nhói một lần, rồi từ từ lành hẳn, quên đi, bước tiếp, gặp gỡ người mới, làm lại từ đầu với những cơ hội mới.

Còn bước tiếp là phải bên nhau, phải tập đối mặt với nhau, nghĩa là đối mặt với vết thương lòng không dễ gì xóa bỏ, chấp nhận nó và chữa lành cho nó, không để nó cứ lâu lâu lại mưng mủ, gây đau nhức. Phải tập tin lại vào nhau, phải tin vào con đường mình sẽ cùng đi. Phải hiểu rằng cuộc sống phía trước cùng nhau là một cuộc sống mới, chứ không phải là cuộc sống đã cũ vừa qua với những tổn thương sâu sắc.

Vậy thì, em phải nhìn vào mình và nhìn vào chồng, xem cả hai có đủ sức mạnh, đủ cam đảm và bao dung để cùng nhau đi một con đường quá nhiều khó khăn hay không. 

Dù là bày ra trước mắt em mọi hiện thực để em lựa chọn, vì chẳng ai chọn giùm em được cả, Hạnh Dung cũng muốn nói với em một điều có thể làm cơ sở cho em tin và chọn: Quan trọng hơn tất cả là trong cả hai còn tình yêu thương dành cho nhau. Người ta có thể dựa vào điều đó để làm tất cả mọi điều còn lại, dù là khó khăn nhất.

Theo phụ nữ TPHCM